Trang chủ

CHIẾN LƯỢC, CHÍNH SÁCH CỦA CÁC QUỐC GIA VÀ VÙNG LÃNH THỔ Ở ĐÔNG BẮC Á VỀ MỘT SỐ VẤN ĐỀ NỔI BẬT CỦA KHU VỰC GIAI ĐOẠN 2011-2020

Đăng ngày: 26-11-2013, 09:08 | Danh mục: Ấn Phẩm

Tác giả: GS. TS. Nguyễn Xuân Thắng, TS. Trần Quang Minh chủ biên

Nhà xuất bản Khoa học xã hội, Hà Nội, 2013, 323 trang

Kí hiệu: Vv 2468

 

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục diễn biến theo chiều hướng xấu sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008-2009, Đông Bắc Á vẫn được coi là khu vực năng động nhất trong nền kinh tế thế giới, với đầu tầu tăng trưởng là kinh tế Trung Quốc. Tuy nhiên, khu vực này cũng tiềm ẩn khá nhiều rủi ro về bất ổn chính trị và an ninh, với sự trỗi dậy nhanh chóng của Trung Quốc, sự gia tăng vai trò và sự hiện diện của Mỹ ở Châu Á. Các điểm nóng tiềm tàng như vấn đề hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên, quan hệ hai bờ eo biển Đài Loan và tranh chấp chủ quyền biển đảo giữa các nước trong khu vực như Nhật – Trung, Nhật – Hàn, Nhật – Nga… vẫn ở trong tình trạng bấp bênh, lúc thăng lúc trầm… Và nhiều vấn đề khác như các vấn đề an ninh phi truyền thống, môi trường và những hệ lụy của biến đổi khí hậu được dự báo sẽ tiếp tục là những vấn đề nổi bật của khu vực Đông Bắc Á trong thập kỷ tới. Tất cả những thách thức nói trên đã, đang và sẽ tiếp tục có những tác động không nhỏ đến sự phát triển của mỗi quốc gia nói riêng và đến cả khu vực nói chung. Các nước trong khu vực không thể không có những phản ứng chính sách nhằm ứng phó với những thách thức này.

Đối với Việt Nam, thứ nhất, những vấn đề nổi bật trong các lĩnh vực kinh tế, chính trị, an ninh, văn hóa, xã hội, môi trường… có tác động và ảnh hưởng quan trọng, đòi hỏi chúng ta phải theo dõi sát sao, phân tích thấu đáo, đánh giá khoa học và dự báo một cách chính xác. Thứ hai, đối sách của các quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực trong việc xử lý các vấn đề, thách thức nối bật trên sẽ cung cấp sẽ cung cấp những hiểu biết quý báu cho giai đoạn gấp rút hoàn thành công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong thập niên tới của Việt Nam. Thứ ba, trên cở sở tổng hợp các phân tích, đánh giá, dự báo tình hình và xu thế biến chuyển của Đông Bắc Á, cũng như các bài học kinh nghiệm của các nước trong khu vực, kiến nghị các đối sách và giải pháp kịp thời, hiệu quả để thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 2011-2015 và Chiến lược xây dựng đất nước 2011-2020.

Với những lý do trên, Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á – Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam cho ra mắt bạn đọc cuốn sách “Chiến lược, chính sách của các quốc gia và vùng lãnh thổ ở Đông Bắc Á về một số vấn đề nổi bật của khu vực giai đoạn 2011-2020”. Nội dung cuốn sách được chia thành 3 chương:

Chương 1: Một số vấn đề nổi bật của khu vực Đông Bắc Á giai đoạn 2011-2020. Trong đó, các tác giả phân tích xu hướng đẩy mạnh hội nhập kinh tế và tái cấu trúc các nền kinh tế khu vực; sự thay đổi cục diện chính trị và an ninh khu vực, tăng cường hợp tác và cạnh tranh chiến lược; ô nhiễm môi trường và các hệ lụy của biến đổi khí hậu; và một số vấn đề khác như nhân khẩu học, chủ nghĩa dân tộc, gia tăng cạnh tranh về “sức mạnh mềm” văn hóa.

Chương 2: Chiến lược và chính sách của các quốc gia và vùng lãnh thổ Đông Bắc Á. Nội dung chính của chương này là phân tích và đánh giá về chiến lược và chính sách của Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan về một số vấn đề nổi bật của khu vực như chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế; về chính trị - ngoại giao; về các vấn đề an ninh phi truyền thống; về các vấn đề môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; về các vấn đề xã hội.

Chương 3: Nhận định, đánh giá và kiến nghị chính sách. Trong đó các tác giả đưa ra những nhận định và đánh giá về những điểm chung trong đối sách của các quốc gia và vùng lãnh thổ ở Đông Bắc Á trong việc ứng phó với các vấn đề nổi bật của khu vực; về những tác động có thể có đối với Việt Nam. Đồng thời đưa ra một số kiến nghị chính sách trong lĩnh vực chính trị - ngoại giao; kinh tế; môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; lĩnh vực đảm bảo xã hội.

Qua 323 trang, cuốn sách đã phân tích, làm rõ những chiến lược và chính sách của các quốc gia và vùng lãnh thổ ở khu vực Đông Bắc Á về một số vấn đề nổi bật của khu vực giai đoạn 2011-2020, trên cơ sở đó đánh giá những tác động có thể có đối với Việt Nam và đề xuất các giải pháp chính sách nhằm tận dụng cơ hội và hạn chế những thách thức trong quá trình thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của nước ta đến năm 2020. Đây là tài liệu tham khảo hữu ích. Xin giới thiệu tới bạn đọc.

Thực hiện: Hà Hậu

Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á

0thảo luận