Trang chủ

MARKETING – LÝ THUYẾT VÀ VẬN DỤNG

Đăng ngày: 20-04-2012, 13:20 | Danh mục: Ấn Phẩm

MARKETING – LÝ THUYẾT VÀ VẬN DỤNG

Tác giả: Ngô Xuân Bình

Nhà xuất bản Khoa học xã hội, Hà Nội, 2001, 559 trang

Kí hiệu: Vv973

Trong tiến trình chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập vào nền kinh tế thị trường ở nước ta hiện nay, việc hiểu biết và vận dụng tri thức marketing vào thực tiễn kinh doanh trở thành một đòi hỏi bức xúc; và đó còn là mối quan tâm của không chỉ các sinh viên chuyên ngành kinh tế mà còn của các nhà doanh nghiệp, thậm chí của toàn xã hội.

Để đáp ứng nhu cầu học tập và nghiên cứu marketing đang ngày càng gia tăng, TS Ngô Xuân Bình, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Nhật Bản kiêm chủ nhiệm bộ môn marketing trường Đại học Phương Đông Hà Nội đã biên soạn cuốn “Marketing – lý thuyết và vận dụng”. Cuốn sách được dùng làm giáo trình marketing chính thức cho sinh viên các ngành kinh tế trường Đại học Phương Đông. Nội dung của cuốn sách gồm 14 chương như sau:

Chương 1: Hiểu biết chung về marketing. Trong đó tác giả đi sâu tìm hiểu khái niệm marketing và sự tiến triển của marketing.

Chương 2: Quản lý marketing. Ở đây, tác giả đưa ra những quan niệm quản lý marketing; quản lý hiện trạng cầu. Quản lý các loại hình chiến lược marketing. Quản lý hệ thống marketing hỗn hợp (marketing-mix) và tổ chức thực hiện.

Chương 3: Hệ thống thông tin và nghiên cứu marketing.

Chương 4: Kế hoạch hóa chiến lược marketing. Trong đó, tác giả trình bày những hiểu biết chung về kế hoạch hóa và chiến lược marketing. Quy trình xây dựng và thực hiện kế hoạch hóa chiến lược marketing.

Chương 5: Môi trường marketing. Gồm nhóm các nhân tố vi mô và nhóm các nhân tố vĩ mô.

Chương 6: Nghiên cứu thị trường. Ở đây tác giả trình bày khái quát về thị trường; phân đoạn thị trường và dự báo doanh số bán.

Chương 7: Nghiên cứu khách hành. Bao gồm khách hàng là người mua cá nhân và khách hàng là người mua tổ chức.

Chương 8: Chính sách sản phẩm. Trong đó, tác giả trình bày những hiểu biết về sản phầm; tổ chức quản lý sản phẩm; vòng đời sản phẩm; quyết định về nhãn hiệu và bao bì sản phẩm.

Chương 9: Chính sách định giá. Trong  chương này, tác giả phân tích cơ sở của việc hoạch định chính sách giá và những chính sách định giá phổ biến.

Chương 10: Chính sách phân phối. Tác giả trình bày những hiểu biết về kênh phân phối; quản lý kênh phân phối; hai phương thức phân phối điển hình là bán buôn và bán lẻ.

Chương 11: Chính sách yểm trợ. Trong đó tác giả tập trung trình bày về hệ thống truyền thông marketing; chính sách yểm trợ hỗn hợp.

Chương 12: Marketing dịch vụ. Ở đây, tác giả đề cập đến những hiểu biết về dịch vụ; marketing dịch vụ phi lợi nhuận; minh họa marketing kinh doanh dịch vụ.

Chương 13: Marketing quốc tế. Tác giả giới thiệu khái quát về marketing quốc tế; môi trường marketing quốc tế; các phương thức thâm nhập thị trường quốc tế; các quyết định marketing-mix trên thị trường quốc tế.

Chương 14: Marketing và xã hội. Trong đó tác giả phân tích những tác động tiêu cực của hoạt động marketing và việc điều tiết hoạt động marketing.

Với những nội dung trên, cuốn sách này không chỉ bổ ích đối với sinh viên, những người làm công tác giảng dạy, nghiên cứu marketing mà còn là một tài liệu tham khảo tốt cho các nhà quản lý doanh nghiệp và những ai quan tâm đến lĩnh vực marketing.

Thực hiện: Hà Hậu

0thảo luận