Trang chủ

Chi bộ Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm năm 2024

Đăng ngày: 2-01-2024, 17:48 | Danh mục: Tin tức - Sự kiện

Ngày 28/12/2023 Chi bộ Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm năm 2024. Đến dự Hội nghị có đ/c Đặng Xuân Thanh, Phó Bí thư, Trưởng Ban tổ chức Đảng ủy Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam; đ/c Lê Thị Hải Nam, Chánh văn phòng Đảng ủy Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam; đ/c Nguyễn Xuân Cường, Đảng ủy viên, Bí thư Chi bộ Viện Nghiên cứu Trung Quốc. Đ/c Trần Hoàng Long, Bí thư Chi bộ Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á chủ trì hội nghị, cùng sự tham dự của các Đảng viên trong Chi bộ.

Chi bộ Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm năm 2024

Quang cảnh Hội nghị

Đầu tiên, đ/c Bí thư Trần Hoàng Long đọc Báo cáo tổng kết công tác năm 2023, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm năm 2024. Báo cáo đã tổng kết công tác của Chi bộ trong năm 2023 trên các mặt: Khái quát bối cảnh, tình hình thực hiện nhiệm vụ của Đảng bộ, tình hình chung của Chi bộ và tư tưởng cán bộ, đảng viên; Công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị; Công tác xây dựng Đảng; Đánh giá chung về những ưu điểm, hạn chế của Chi bộ và chỉ ra nguyên nhân, phương hướng khắc phục những hạn chế đó. Bên cạnh đó, báo cáo cũng đưa ra nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm trong năm 2024 bao gồm: Những phương hướng và những chỉ tiêu cụ thể; Các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm.

Chi bộ Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm năm 2024

Đ/c Trần Hoàng Long đọc Báo cáo tổng kết công tác năm 2023, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm năm 2024

Tiếp theo, đ/c Hoàng Minh Hằng, Chi ủy viên thay mặt Chi ủy đọc báo cáo về công tác tài chính của Chi bộ. Chi bộ luôn đảm bảo thực hiện nghiêm túc các quy định về thu chi, đảm bảo thu chi đúng, đủ.

Sau đó, Chi bộ được nghe ý kiến đóng góp của các Đảng viên trong Chi bộ. Hầu hết các ý kiến đều cho rằng, cơ quan và Chi bộ trải qua một năm đầy khó khăn. Tuy nhiên, với sự lãnh đạo của Chi ủy, lãnh đạo Viện, cùng sự đóng góp của toàn thể cán bộ viên chức, Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á đã đạt được những thành công nhất định.

Ý kiến cũng đề xuất báo cáo của Chi bộ nên khái quát hơn và tập trung nhấn về một số công tác nòng cốt. Năm tới cần đẩy mạnh các hoạt động của Chi bộ, tổ chức các buổi sinh hoạt chất lượng. Nội dung sinh hoạt Chi bộ cần được chuẩn bị kỹ lưỡng để tư tưởng của Đảng thực sự “ăn sâu bám rễ”. Mỗi đảng viên cần gương mẫu, luôn đi đầu trong các hoạt động của cơ quan. Chi bộ phải thường xuyên làm công tác tư tưởng đến từng Đảng viên, để Chi bộ ngày càng đoàn kết.

Viện nên có các chỉ tiêu định mức về KPI theo quý, theo tháng cho cán bộ. Có kế hoạch, định mức theo từng giai đoạn sẽ giúp các cán bộ chủ động hơn. Về hoạt động công đoàn, hiện nay có nhiều văn bản, thủ tục rườm rà. Đề xuất Viện Hàn lâm cải tiến về vấn đề văn bản hành chính. Nên có các phần mềm về Quản lý khoa học, Tài chính, Đảng Đoàn thể.

Bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, Chi bộ cũng như Viện vẫn tồn tại một vấn đề chưa được giải quyết. Vì vậy, cần sự phối hợp của Chi ủy, lãnh đạo Viện, các tổ chức đoàn thể để giải quyết các vấn đề nhanh chóng, tránh tình trạng kéo dài, xử lý không triệt để. Cần tạo được môi trường làm việc tích cực, để các cán bộ yên tâm công tác, tập trung nguồn lực vào các nhiệm vụ cốt lõi. Đồng thời đề xuất lãnh đạo Viện cần  huy động sức mạnh của Chi ủy, của tập thể để vượt qua giai đoạn khó khăn trong khi đợi hoàn thiện bộ máy lãnh đạo.

Hội nghị cũng được nghe ý kiến của các đồng chí trong Đảng ủy Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam.

Đ/c Nguyễn Xuân Cường phát biểu: Qua báo cáo tổng kết, Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á đã vượt qua khó khăn, hoàn thành các nhiệm vụ chính trị được giao. Trong đó có điểm sáng trong công tác hợp tác quốc tế, tổ chức Hội thảo quốc tế, Hội thảo quốc gia. Hiện nay, Chi bộ gặp một số khó khăn về nhân sự, cơ chế, phương thức lãnh đạo, vì vậy chúng ta phải xem xét vấn đề vận hành Chi bộ, vận hành cấp ủy. Cơ quan muốn đoàn kết thì phải dân chủ, muốn dân chủ phải có pháp trị, pháp chế, có kỷ cương. Bên cạnh đó, các mâu thuẫn cần được trao đổi thẳng thắn, chân thành. Các vấn đề không thể giải quyết trong cấp ủy thì nên được đưa ra chi bộ, chọn ra phương án khả thi để giải quyết, bảo lưu các ý kiến còn tồn tại. Các nhiệm vụ được Viện Hàn lâm giao rất nhiều, chúng ta phải tập trung vào nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, nếu tập trung vào các vấn đề ngoài lề sẽ lãng phí năng lượng.

Chi bộ Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm năm 2024

Đ/c Nguyễn Xuân Cường phát biểu tại Hội nghị

Đ/c Lê Thị Hải Nam đánh giá cao Chi bộ đã bám sát các chỉ đạo của Viện Hàn lâm, hoàn thành nhiệm vụ được giao. Báo cáo tổng kết khá đầy đủ, tuy nhiên nên bổ sung thêm trong phương hướng mục Chi bộ chỉ đạo chính quyền để hoàn thiện quy chế dân chủ sơ sở. Các vấn đề của Chi bộ phải do chính Chi bộ giải quyết, trong đó các đảng viên là người tiên phong, hạt nhân chính trị. Buổi kiểm điểm đảng viên, kiểm điểm cấp ủy cần phải được thực hiện nghiêm túc, thực chất. Những vấn đề nổi cộm phải được làm rõ, sau đó được biểu quyết. Cần tạo được môi trường đồng thuận trong Chi bộ, trong cơ quan để tạo không khí làm việc tốt cho các cán bộ trong Viện. Chi bộ nên tập trung vào công tác chuyên môn, đóng góp cho Viện Hàn lâm, cho Đảng và Chính phủ.

Chi bộ Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm năm 2024

Đ/c Lê Thị Hải Nam phát biểu tại Hội nghị

Đ/c Đặng Xuân Thanh phát biểu, năm 2023 là năm bản lề, có nhiều sơ kết, báo cáo và là năm kỷ niệm 30 năm thành lập Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á, 70 năm thành lập Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam. Báo cáo tổng kết của Chi bộ rất nghiêm túc, đầy đủ trên các mặt. Về công tác chính trị tư tưởng: Chi bộ đã quán triệt đầy đủ, thực hiện nghiêm túc. Tuy nhiên, Chi bộ phải chú ý, quán triệt xong phải ban hành nghị quyết, sau khi thực hiện theo nghị quyết phải có sơ kết, tổng kết, đánh giá. Về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị: Viện hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao. Năm 2024, Viện tổ chức 02 Hội thảo Quốc tế thành công. Tuy nhiên, KPI năm 2024 của Viện vẫn thấp. Cần có các biện pháp cải thiện trong năm tới. Về công tác rà soát bổ sung quy hoạch: Viện đã thực hiện rất nghiêm túc.Trong thời gian tới phải quán triệt nghị quyết 39 của Đảng ủy Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam. Phải thực hiện công tác kiểm tra, giám sát để trong một nhiệm kỳ phải kiểm tra giám sát được toàn thể đảng viên trong chi bộ. Công đoàn, Ban thanh tra nhân dân phải thực hiện đúng quy định. Trọng tâm năm 2024: phải nhanh chóng triển khai thực hiện Nghị quyết 39. Phối hợp với Ban tổ chức cán bộ hoàn thành tốt công tác bổ sung cán bộ. Trên hết, phải thực hiện đoàn kết trong Chi bộ, trong cơ quan.

Chi bộ Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm năm 2024

Đ/c Đặng Xuân Thanh phát biểu tại Hội nghị

Đ/c Bí thư Chi bộ Trần Hoàng Long phát biểu tổng kết Hội nghị, tiếp thu những ý kiến đóng góp hữu ích của đ/c Đặng Xuân Thanh, đ/c Lê Thị Hải Nam, đ/c Nguyễn Xuân Cường cũng như của các đ/c đảng viên để xây dựng Chi bộ Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á đoàn kết, đồng lòng và phát triển.

 

Kiều Dung

0thảo luận