Trang chủ

NHÀ TƯ BẢN LỖI LẠC THỜI MINH TRỊ: SHIBUSAWA EIICHI

Đăng ngày: 14-12-2018, 04:50 | Danh mục: Giới thiệu sách

Tác giả: Shimada Masakazu

Dịch giả: Nguyễn Duy Lễ

Nhà xuất bản Thế giới, 2018, 302 trang

Kí hiệu: Vv2896

Có rất nhiều người đóng góp cho sự hình thành một đất nước Nhật Bản hiện đại trong các lĩnh vực như chính trị và tư tưởng, nhưng chỉ có rất ít người có những đóng góp quan trọng cho nền kinh tế, đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh. Trong đó không thể không kể đến Shibusawa Eiichi. Ông được coi là cha đẻ của kinh tế tập đoàn Nhật Bản hiện đại. Cuốn sách “Nhà tư bản lỗi lạc thời Minh Trị: Shibusawa Eiichi” sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về những đóng góp của ông cho đất nước Nhật Bản. Cuốn sách gồm 5 chương như sau:

Chương 1: Từ cậu bé nông dân trở thành thuộc hạ của Mạc Phủ: đi tìm lối ra cho tài năng của mình. Chương này nói về thời kỳ hình thành tính cách của Shibusawa Eiichi từ lúc sinh ra là con trai trưởng trong một gia đình sản xuất tơ tằm và thuốc nhuộm từ cây chàm cho đến khi ông rời chính phủ và tham gia vào khu vực doanh nghiệp tư nhân, qua đó giới thiệu quá trình ông trở thành một gương mặt doanh nhân và những đức tính cá nhân định hình nên sự nghiệp của Shibusawa Eiichi.

Chương 2: Lãnh đạo giới doanh nghiệp thời kỳ Minh Trị: phát triển các cơ chế của một nền kinh tế mở. Ở đây, tác giả giới thiệu quá trình Shibusawa Eiichi tham dự vào việc sáng lập ra ngân hàng quốc doanh số một và nhiều công ty khác, với sự quan tâm chủ yếu đến vai trò nhà đầu tư của ông. Chẳng hạn như việc xây dựng một hệ thống để khai sinh ra nền công nghiệp hiện đại; tổng quan về các doanh nghiệp mà Shibusawa Eiichi tham gia; chứng minh năng lực tại những kỳ đại hội cổ đông; kỹ năng quản lý của Shibusawa Eiichi nhìn từ góc độ đồng vốn.

Chương 3: Mạng lưới quan hệ cá nhân của Shibusawa. Tác giả nói về vai trò những người làm việc với Shibusawa Eiichi, bao gồm cả các nhà quản lý kinh doanh, đồng hương, thâm quyến cũng như gia đình mới của ông, đồng thời phân tích các hoạt động của ông trong lĩnh vực doanh nghiệp và xã hội từ góc độ mạng lưới cá nhân của ông.

Chương 4: Chính trị phục vụ cho lợi ích khu vực tư nhân. Chương này giới thiệu cái nhìn của Shibusawa Eiichi về xã hội thể hiện qua những đóng góp cho những chính sách được ông tích cực phát ngôn liên quan đến đường hướng của nền kinh tế Nhật Bản vào khoảng thời kỳ Chiến tranh Trung - Nhật và Chiến tranh Nga - Nhật. Cụ thể như các chính sách kinh tế của Nhật Bản và xu thế kinh tế sau Chiến tranh Trung - Nhật; vấn đề bồi thường chiến tranh của triều đình nhà Thanh sau chiến tranh; tranh luận về vấn đề Nhật Bản áp dụng chế độ bản vị vàng; những lợi ích và bất lợi khi chấp nhận nguồn vốn nước ngoài…

Chương 5: Đóng góp cho công cuộc xây dựng đất nước qua các công ty xã hội và công ích. Trong đó chú trọng đến các doanh nghiệp xã hội mà Shibusawa Eiichi tham gia ở nhiều ngành, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục và lao động. Bên cạnh đó cũng nói đến quan tâm đặc biệt đến giáo dục thực hành, việc ủng hộ trường thương mại tư nhân và những đóng góp của Shibusawa Eiichi cho doanh nghiệp xã hội.

Cuốn sách giúp bạn đọc có những hiểu biết toàn diện và sâu sắc hơn về thân thế, cuộc đời, sự nghiệp và những đóng góp to lớn của Shibusawa Eiichi cho đất nước Nhật Bản. Cuốn sách là tài liệu tham khảo thực sự hữu ích cho bạn đọc khi tìm hiểu về ông cũng như xứ sở hoa Anh đào.

Thực hiện: Hà Hậu, Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á

0thảo luận