Trang chủ

HÀNH TRÌNH SÁNG TẠO CỦA CJ: CGV, KPOP VÀ ẨM THỰC HÀN QUỐC ĐÃ BÀNH TRƯỚNG THẾ GIỚI NHƯ THẾ NÀO

Đăng ngày: 14-12-2018, 04:48 | Danh mục: Giới thiệu sách

Tác giả: Ko Seong Yeon

Dịch giả: Nhung Hoàng

Nhà xuất bản Nhã Nam, Tri Thức, 2018, 371 trang

Kí hiệu: Vv2892

Cuốn sách “Hành trình sáng tạo của CJ: CGV, KPOP và ẩm thực Hàn Quốc đã bành trướng thế giới như thế nào” là kết quả của chặng đường tác giả Ko Seong Yeon đi tìm kiếm đáp án cho những câu hỏi mà ông luôn canh cánh trong lòng. Đó là rốt cuộc, sức mạnh có thể làm rung chuyển ngay cả ngành công nghiệp hoạt động chủ yếu nhờ “sự mê hoặc chứ không phải ép buộc” như ngành công nghiệp văn hóa là từ đâu? Ở thời đại công nghệ, nơi sự toàn cầu hóa văn hóa đại chúng được truyền đi nhanh chóng thì những thành phần cấu thành của một ngành công nghiệp vừa hấp dẫn vừa mãnh liệt này sẽ phải thay đổi như thế nào? Tác giả đã có cơ hội thực sự đào sâu và tìm kiếm đáp án cho những câu hỏi trên dưới góc nhìn của một doanh nghiệp mang tên CJ. Đại đa số người dân Hàn Quốc đều quen thuộc với cái tên CJ thông qua những tác phẩm điện ảnh hoành tráng như Myeongnyang, Veteran hay những bộ phim thu hút sự quan tâm của đại đa số khán thính giả với đề tài xã hội nóng hổi như Misaeng hay những bộ phim đưa chúng ta về một thời quá khứ tươi đẹp như Reply 1988. Tuy nhiên, cách đây hơn 20 năm, khi doanh nghiệp này đề ra mục tiêu tạo dựng một nền công nghiệp văn hóa đúng nghĩa tại Hàn Quốc thì họ chẳng có bất cứ nền tảng nào. Khi đó, họ chỉ là một doanh nghiệp có tên Cheil Jedang chuyên sản xuất đường và bột mì với hơn 40 năm hoạt động. Sau khi tuyên bố sẽ tạo dựng một nền công nghiệp với từ khóa là “văn hóa”, họ ngay lập tức nhảy vào lĩnh vực điện ảnh. Với những kết quả to lớn thu được, CJ đã mở rộng địa hạt hoạt động của mình. Không chỉ dừng lại ở việc phát hành các tác phẩm điện ảnh mà CJ còn mở rộng hoạt động ở nhiều lĩnh vực khác như đầu tư - sản xuất phim, rạp chiếu phim, đài truyền hình, home shopping, các sự kiện mang tính trải nghiệm kinh doanh… Không chỉ đơn thuần là những miếng ghép để mở rộng lĩnh vực hoạt động, trong mỗi kế hoạch mở rộng sang lĩnh  vực mới cũng như trong từng quá trình thực hiện đều có sự xuất hiện rõ nét của những trăn trở về văn hóa.

Bảy chương của cuốn sách này đều xoay quanh những tư tưởng nền tảng về những lựa chọn và tầm nhìn chiến lược thúc đẩy nền công nghiệp văn hóa của CJ. Ngày nay, CJ đã trở thành một doanh nghiệp hoạt động trên mọi lĩnh vực liên hệ tới phong cách sống, liên quan mật thiết tới những hoạt động thường ngày như ăn, mặc, nghe nhìn, vui chơi của người Hàn Quốc, đồng thời cũng trở thành một doanh nghiệp đa ngành có vị thế trên thế giới. CJ trở thành cái tên không thể không nhắc đến khi bàn luận về nền công nghiệp văn hóa của Hàn Quốc hay châu Á. Tuy nhiên để được như này hôm nay, 20 năm hoạt động của CJ là một quá trình với vô vàn lần thử nghiệm và thất bại chứ không chỉ thành công. Quãng đường 20 năm sắp tới của CJ sẽ không hề bằng phẳng trong bối cảnh thế giới có nhiều biến đổi. Việc làm đầy quyết đoán và táo bạo của CJ không đơn giản chỉ là cạnh tranh để giành lấy ưu thế trong cuộc chiến bá quyền, mà nó còn là hy vọng góp sức xây dựng sức mạnh mềm cho Hàn Quốc cũng như góp thêm tính đa dạng cho nền văn hóa toàn cầu.

Xin trận trọng giới thiệu cuốn sách tới bạn đọc.

Thực hiện: Hà Hậu, Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á

0thảo luận