Trang chủ

Sinh hoạt Chi bộ chuyên đề “Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo công cuộc đổi mới kinh tế đất nước”

Đăng ngày: 18-03-2024, 10:09 | Danh mục: Các tổ chức đoàn thể, Chi bộ

Ngày 15/3/2024, Chi bộ Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề “Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo công cuộc đổi mới kinh tế đất nước”. Đ/c Phó Bí thư Chi bộ Ngô Hương Lan chủ trì buổi sinh hoạt với khách mời là PGS.TSKH Võ Đại Lược, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Chính trị Thế giới, cùng toàn thể đảng viên trong Chi bộ.

Sinh hoạt Chi bộ chuyên đề “Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo công cuộc đổi mới kinh tế đất nước”

Chi bộ Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á tổ chức sinh hoạt Chi bộ chuyên đề

 

Năm 1986 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong lịch sử kinh tế của Việt Nam khi Đảng Cộng sản Việt Nam quyết định lãnh đạo công cuộc đổi mới kinh tế, mở ra một chương mới đầy hứa hẹn cho đất nước. Quyết định này đã giúp đẩy lùi quá khứ của khó khăn và bế tắc kinh tế, mở ra con đường mới đầy thách thức nhưng cũng đầy triển vọng.

Trước đổi mới, nền kinh tế của đất nước gặp phải vô vàn khó khăn. Khi đó, chúng ta bị cô lập và bao vây từ nhiều nước. Đồng thời, chúng ta phải đối mặt với việc bị cắt giảm nguồn viện trợ do nền kinh tế của Liên Xô và các quốc gia Đông Âu bắt đầu đi xuống. Trong nước, nền kinh tế hoàn toàn tê liệt, lạm phát cao, đời sống nhân dân cực kỳ khó khăn. Trước tình hình khẩn cấp đó, Tổng Bí thư Trường Chinh đã tổ chức các cuộc khảo sát thực tế và tập hợp các nhà khoa học để tư vấn. PGS.TSKH Võ Đại Lược khi đó là Viện trưởng Viện Kinh tế Thế giới, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Chính phủ. Tổ tư vấn đã có nhiều báo cáo quan trọng trình Tổng Bí thư, Thủ tướng Chính phủ kiến nghị đã đến lúc phải thay đổi cách suy nghĩ cả về lý luận và kinh tế.  Dựa vào chính sách kinh tế mới của Lê-nin, bỏ cơ chế kinh tế kế hoạch bao cấp, chuyển sang kinh tế hàng hoá. Điều này đã tạo ra sự tự do trong sản xuất và kinh doanh, thúc đẩy sự sáng tạo và sự cạnh tranh lành mạnh trong nền kinh tế.

Sinh hoạt Chi bộ chuyên đề “Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo công cuộc đổi mới kinh tế đất nước”

PGS.TSKH. Võ Đại Lược, Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Thế giới

 

Đảng Cộng sản Việt Nam cũng đã chỉ đạo thúc đẩy việc thu hút đầu tư từ nước ngoài, mở rộng cửa khẩu để tăng cường hoạt động thương mại quốc tế và tạo điều kiện thuận lợi cho việc hòa nhập vào nền kinh tế toàn cầu. Điều này đòi hỏi sự tự do hóa thị trường, tham gia vào quá trình hội nhập quốc tế, và gia nhập các tổ chức quốc tế trong và ngoài khu vực như World Bank, IMF, ASEAN….

Đổi mới đã có những kết quả to lớn làm thay đổi đất nước Tuy nhiên những quan điểm đổi mới lúc đó đã lỗi thời, cần thay đổi cho phù hợp với thời đại hiện nay. Việt nam vẫn chưa được công nhận là nước có nền kinh tế thị trường do còn thiếu rất nhiều tiêu chí. Ta phải chuyển đổi để thật sự trở thành nền kinh tế thị trường, làm đúng các cam kết với WTO.

Cũng trong buổi sinh hoạt, các đảng viên trong Chi bộ đặt nhiều câu hỏi thảo luận về tình hình kinh tế hiện tại và cách thức thúc đẩy phát triển kinh tế trong tương lai cũng như dự đoán về cơ hội thực hiện đổi mới lần 2.

Tổng kết buổi sinh hoạt Chi bộ, TS. Ngô Hương Lan phát biểu: buổi sinh hoạt Chi bộ chuyên đề về "Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo công cuộc đổi mới kinh tế đất nước" đã mang lại nhiều thông tin về quá trình đổi mới kinh tế của đất nước. Thông qua những phân tích sâu sắc và các góc nhìn đa chiều từ PGS.TSKH Võ Đại Lược, chúng ta đã có cơ hội hiểu rõ hơn về các quyết định và chính sách đã được thực hiện trong quá trình đổi mới kinh tế. TS. Ngô Hương Lan gửi lời cảm ơn chân thành đến PGS.TSKH Võ Đại Lược vì buổi nói chuyện rất hay và nhiều thông tin giá trị.

 

 

Kiều Dung

 

0thảo luận