Trang chủ

Nhật Bản– Một số vấn đề kinh tế, chính trị nổi bật 2001-2020

Đăng ngày: 6-03-2012, 15:30 | Danh mục: Ấn Phẩm

Nhật Bản– Một số vấn đề kinh tế, chính trị nổi bật 2001-2020

 

Tác giả: Trần Quang Minh
Nhà xuất bản Từ điển Bách khoa, Hà Nội, 2011, 351tr.


Trong bối cảnh tình hình hội nhập khu vực Đông Á đã và đang diễn ra khá sôi động hiện nay, sự phát triển ổn định của mỗi quốc gia trong khu vực sẽ là một trong những điều kiện cần để tiến trình hội nhập diễn ra thuận lợi. Nhật Bản không chỉ là một quốc gia thuộc khu vực này mà còn là một quốc gia có vai trò quan trọng, đặc biệt là vai trò đầu tàu kinh tế, trong suốt nhiều thập kỷ qua. Có thể nói rằng sự ổn định và những chủ trương chính sách đối nội cũng như đối ngoại của Nhật Bản sẽ có tác động rất quan trọng đến sự phát triển chung của khu vực.
Việc nghiên cứu và đánh giá một cách toàn diện những vấn đề kinh tế và chính trị của Nhật Bản, phân tích và chỉ ra những vấn đề kinh tế và chính trị chủ yếu mà quốc gia này đã và đang phải đối mặt cũng như những chủ trương chính sách của Nhật Bản trong việc giải quyết những khó khăn hiện tại, dự báo triển vọng và những tác động của tình hình kinh tế và chính trị Nhật Bản đến sự phát triển của khu vực trong những năm tới là hết sức cần thiết. Từ yêu cầu đó, T.S. Trần Quang Minh đã biên soạn cuốn “Nhật Bản – một số vấn đề kinh tế, chính trị nổi bật 2001-2020”. Nội dung cuốn sách gồm 3 chương như sau:
Chương 1: Một số vấn đề kinh tế nổi bật. Trong đó tác giả nêu một số đặc trưng chủ yếu của kinh tế Nhật Bản trong thập niên đầu thế kỷ XXI, những thách thức đặt ra trong thập niên tới, một số chủ trương chính sách của chính phủ Nhật Bản và triển vọng kinh tế nước này.
Chương 2: Một số vấn đề chính trị nổi bật. Trong phần này, tác giả tập trung phân tích quan điểm chính trị và sự cạnh tranh quyền lực giữa các đảng chính trị chủ yếu ở Nhật Bản, sửa đổi Hiến pháp Nhật Bản.
Chương 3: Một số vấn đề nổi bật trong quan hệ quốc tế của Nhật Bản. Ở đây tác giả nêu quan hệ chính trị - ngoại giao của Nhật Bản với một số nước chủ yếu trong thập niên đầu thế kỷ XXI, vấn đề nâng cao vai trò chính trị của Nhật Bản trên trường quốc tế.
Qua 351 trang, tác giả đã tập trung nghiên cứu và đánh giá một số vấn đề kinh tế và chính trị nổi bật của Nhật Bản trong thập niên đầu thế kỷ XXI, đồng thời dự báo xu hướng phát triển chủ yếu và những nhân tố tác động trong 10 năm tiếp theo, từ đó đề xuất một số giải pháp cơ bản để tăng cường khả năng hợp tác của Việt Nam với Nhật Bản. Đây là tài liệu thực sự bổ ích cho bạn đọc.

Thực hiện: Hà Hậu
Đăng Website Nghiên cứu Nhật Bản tháng 12-2011.

0thảo luận