Trang chủ

Đông Bắc Á – Những vấn đề kinh tế nổi bật (2011-2020)

Đăng ngày: 6-03-2012, 15:20 | Danh mục: Ấn Phẩm

Đông Bắc Á – Những vấn đề kinh tế nổi bật (2011-2020)

 

Tác giả: Phạm Quý Long chủ biên
Nhà xuất bản: Từ điển Bách khoa, Hà Nội, 2011, 267tr.

 

Có thể nói rằng, khu vực Đông Bắc Á hiện nay đang ngày càng chứng tỏ là một khu vực kinh tế năng động và có vai trò rất rõ rệt đối với sự phát triển của kinh tế toàn cầu. Nhìn lại gần một thập kỷ qua, bức tranh kinh tế của khu vực này đã và đang biểu lộ nhiều vấn đề kinh tế khá đặc biệt và được giới nghiên cứu rất quan tâm.
Khu vực Đông Bắc Á với 3 trụ cột chính là Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc đã và đang có chương trình hướng  sự cam kết về gia tăng tính liên kết kinh tế nội vùng và ngoại vùng ngày một sâu sắc hơn. Trong thời gian qua và hiện tại, mặc dầu vẫn còn nhiều điều gây ra những sự khác biệt giữa ba bên trong quá trình thực thi các cam kết chính trị, song không ít ý kiến cho rằng vấn đề này có thể được xem như là một trong nhiều đặc trưng và dự đoán sẽ trở thành xu hướng vận động tất yếu của bức tranh kinh tế khu vực Đông Bắc Á trong những  năm tiếp theo.

Việc nghiên cứu, đánh giá đúng thực trạng và dự báo được xu hướng phát triển về kinh tế của khu vực Đông Bắc Á trong tương lai cũng sẽ là cần thiết vì góp phần cho quá trình hoạch định chính sách phát triển kinh tế của Việt Nam đi đúng hướng. Để đáp ứng yêu cầu đó, T.S. Phạm Quý Long đã biên soạn cuốn “Đông Bắc Á – những vấn đề kinh tế nổi bật (2011-2020)”. Nội dung cuốn sách gồm 3 phần như sau:
Phần I: Bối cảnh kinh tế khu vực Đông Bắc Á 10 năm đầu thế kỷ XXI.
Trong phần này, tác giả nêu vị trí kinh tế của khu vực Đông Bắc Á trong nền kinh tế toàn cầu, tiến trình liên kết kinh tế quốc tế ở Đông Bắc Á, giải quyết bài toán khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2007-2009, cạnh tranh vai trò lãnh đạo trong ý tưởng xây dựng mô hình cộng đồng Đông Á tương lai.
Phần II: Dự báo một số vấn đề kinh tế nổi bật ở khu vực Đông Bắc Á giai đoạn 2011-2020. Trong đó nêu những dự báo về tăng trưởng kinh tế, định dạng mô hình tăng trưởng và liên kết kinh tế nội vùng Đông Bắc Á.
Phần III: Một số giải pháp định hướng để Việt Nam tăng cường hợp tác với các đối tác thuộc khu vực Đông Bắc Á giai đoạn 2011-2020.
Thông qua 267 trang, lối trình bày khoa học, dễ hiểu, tác giả đã cung cấp cho bạn đọc những nét khái quát nhất về bối cảnh kinh tế khu vực Đông Bắc Á, đánh giá và chỉ ra những vấn đề kinh tế nổi bật của khu vực trong 10 năm qua, đồng thời đưa ra các dự báo xu hướng phát triển kinh tế của khu vực trong thời gian tới và một số giải pháp định hướng cho Việt Nam trong quan hệ hợp tác với các nước trong khu vực này. Đây là tài liệu vô cùng bổ ích cho bạn đọc khi nghiên cứu về kinh tế của khu vực Đông Bắc Á.

0thảo luận