Trang chủ

Tọa đàm khoa học: “Cuộc xung đột vũ trang Nga - Ukraine và một số vấn đề về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN hiện nay”

Đăng ngày: 28-06-2023, 19:22 | Danh mục: Tin tức - Sự kiện

Sáng ngày 26/06/2023, Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á tổ chức Tọa đàm khoa học:  “Cuộc xung đột vũ trang Nga - Ukraine và một số vấn đề về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN hiện nay” do PGS.TS Nguyễn Hồng Quân, Viện Nghiên cứu Chiến lược, Bộ Công an trình bày. Tham dự tọa đàm có TS. Trần Hoàng Long, Phó Viện trưởng điều hành cùng toàn thể cán bộ, viên chức Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á.

Tọa đàm khoa học: “Cuộc xung đột vũ trang Nga - Ukraine và một số vấn đề về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN hiện nay”

Tọa đàm khoa học:  “Cuộc xung đột vũ trang Nga - Ukraine và một số vấn đề về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN hiện nay”

 

Mâu thuẫn Nga - Ukraine đã tồn tại trong suốt nhiều năm qua. Tuy nhiên, vào năm 2014, xung đột này đã leo thang thành một cuộc khủng hoảng lớn khi Nga sáp nhập Crimea - bán đảo chiến lược nằm ở phía Nam của Ukraine. Hành động này gây ra sự căng thẳng rất lớn giữa hai quốc gia và các cuộc giao tranh bạo lực đã xảy ra trong khu vực miền Đông Ukraine, giữa các lực lượng của Chính phủ nước này và các nhóm ly khai được ủng hộ bởi Nga. Ngày 24/2/2022 Tổng thống Nga Putin mở “Chiến dịch quân sự đặc biệt” nhằm vào Ukraine. Xung đột quân sự diễn ra, hàng ngàn người dân vô tội đã trở thành nạn nhân. Cộng đồng quốc tế đã cảnh báo về nguy cơ một cuộc chiến lớn có thể lan rộng ra khắp khu vực và có ảnh hưởng tới hòa bình toàn cầu. Trong bối cảnh căng thẳng gia tăng và sự lo ngại về một cuộc xung đột quốc tế, việc hiểu rõ nguồn gốc, những yếu tố đang đẩy mâu thuẫn này và hậu quả có thể xảy ra là rất quan trọng.

Tọa đàm khoa học: “Cuộc xung đột vũ trang Nga - Ukraine và một số vấn đề về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN hiện nay”

PGS.TS Nguyễn Hồng Quân trình bày bài thuyết trình

 

Tại buổi tọa đàm, PGS.TS Nguyễn Hồng Quân trình bày bài thuyết trình: “Cuộc xung đột vũ trang Nga - Ukraine và một số vấn đề về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN hiện nay”. Bài thuyết trình gồm các phần: Nguyên nhân dẫn đến xung đột vũ trang Nga - Ukraine; Một số tác động đối với khu vực; Một số vấn đề rút ra với công tác bảo vệ Tổ quốc Việt Nam hiện nay; Kết luận. Đầu tiên, PGS.TS Nguyễn Hồng Quân phân tích những nguyên nhân trực tiếp xuất phát từ mâu thuẫn trong lịch sử giữa Nga - Ukraine đến nguyên nhân sâu xa như mâu thuẫn giữa Nga - Mỹ. Tiếp theo, tác giả khái quát toàn cảnh cuộc xung đột vũ trang Nga - Ucraina trong 16 tháng xung đột vũ trang vừa qua, đưa ra một số dự đoán tương lai cho cuộc chiến. Tác giả cũng phân tích những tác động của cuộc xung đột vũ trang này đến khu vực ASEAN như: tác động đến lòng tin chính trị, tác động đến tinh thần nội khối, quan hệ đối ngoại, kinh tế của các nước ASEAN… Cuối cùng, bài thuyết trình đưa ra một số vấn đề rút ra đối với công tác bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN hiện nay về công tác đối nội, đối ngoại, công tác quốc phòng an ninh…

Sau khi nghe bài thuyết trình, các đại biểu đã thảo luận sôi nổi về nhiều vấn đề liên quan đến tương lai cuộc xung đột vũ trang, cũng như những tác động của nó đến Việt Nam, khu vực ASEAN và thế giới trong tương lai.

Buổi tọa đàm “Cuộc xung đột vũ trang Nga - Ukraine và một số vấn đề về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN hiện nay” là một bước quan trọng trong việc nắm bắt và hiểu rõ về tình hình căng thẳng toàn cầu, đồng thời xác định các biện pháp và chiến lược phù hợp để bảo vệ Tổ quốc Việt Nam trong hoàn cảnh hiện tại. Sự hiểu biết về cuộc xung đột Nga - Ukraine và những bài học rút ra từ đó là cực kỳ quan trọng để xác định và thực hiện các biện pháp phòng ngừa và ứng phó hiệu quả.

 

Kiều Dung

 

0thảo luận