Trang chủ

Tọa đàm khoa học: “Quan hệ Mỹ - Trung: Quá khứ, hiện tại và tương lai”

Đăng ngày: 23-06-2023, 09:06 | Danh mục: Tin tức - Sự kiện

Sáng ngày 21/06/2023, Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á tổ chức Tọa đàm khoa học:  “Quan hệ Mỹ - Trung: Quá khứ, hiện tại và tương lai” do PGS.TS Lê Văn Cương, Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược, Bộ Công an trình bày. Tham dự tọa đàm có TS. Trần Hoàng Long, Phó Viện trưởng điều hành cùng toàn thể cán bộ, viên chức Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á.

 

Tọa đàm khoa học: “Quan hệ Mỹ - Trung: Quá khứ, hiện tại và tương lai”

Hình ảnh buổi tọa đàm

 

Phát biểu mở đầu buổi tọa đàm TS. Trần Hoàng Long cho rằng, hiện nay Mỹ và Trung Quốc là hai siêu cường có sức mạnh tổng hợp quốc gia lớn nhất trên thế giới. Từ năm 2010, Trung Quốc vượt qua Nhật Bản, trở thành nền kinh tế lớn đứng thứ 2 toàn cầu. Cùng với sự phát triển vượt bậc về kinh tế, Trung Quốc đầu tư nguồn ngân sách rất lớn vào quốc phòng, phát triển sức mạnh tổng hợp quốc gia, từng bước thực hiện “Giấc mộng Trung Hoa” do Chủ tịch nước Tập Cận Bình đề ra. Hiện nay, sự cạnh tranh chiến lược Mỹ - Trung diễn ra trên toàn thế giới, ở cả cấp độ song phương và đa phương. Điều này có tác động đến chính sách đối nội, đối ngoại của nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Tọa đàm khoa học: “Quan hệ Mỹ - Trung: Quá khứ, hiện tại và tương lai” là cơ hội để các nhà khoa học cùng thảo luận, phân tích lịch sử mối quan hệ giữa hai siêu cường từ năm 1949 đến nay và tác động cả mối quan hệ này đến Việt Nam.

Tiếp theo, PGS.TS. Lê Văn Cương trình bày bài truyết trình về mối quan hệ Mỹ - Trung qua các thời kỳ quá khứ, hiện tại và tương lai thông qua phân tích chính sách đối nội, đối ngoại của ba nhà lãnh đạo kiệt xuất của Trung Quốc: Mao Trạch Đông, Đặng Tiểu Bình, Tập Cận Bình; Khái quát mối quan hệ  đối đầu, hợp tác Mỹ - Trung từ năm 1949 đến nay;  Phân tích bản chất quan hệ Mỹ - Trung và tương quan sức mạnh giữa Mỹ và Trung Quốc; Dự đoán một số khả năng đối đầu, thỏa hiệp giữa Mỹ và Trung Quốc đến năm 2030.

 

Tọa đàm khoa học: “Quan hệ Mỹ - Trung: Quá khứ, hiện tại và tương lai”

PGS.TS. Lê Văn Cương trình bày bài truyết trình

 

Sau khi nghe bài thuyết trình, các đại biểu tham dự đã thảo luận rất sôi nổi. PGS.TS. Phạm Hồng Thái chia sẻ quan điểm của PGS.TS. Lê Văn Cương về một số kết luận trong bài thuyết trình như vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên; các liên minh trên thế giới và tác động đến Việt Nam; vấn đề vùng lãnh thổ Đài Loan trong tương lai. PGS.TS. Phạm Quý Long cho rằng, bài thuyết trình có rất nhiều thông tin bổ ích và thú vị đồng thời nêu một số câu hỏi như: lý do gì giúp Trung Quốc là một thị trường có sức hấp dẫn lớn đối với các nhà đầu tư nước ngoài, trong khi Ấn Độ với nhiều đặc điểm tương đồng về tự nhiên, dân số lại không có được sức hấp dẫn như Trung Quốc và tư tưởng xuyên suốt qua các thời kỳ lãnh đạo của Trung Quốc là gì. TS. Hoàng Minh Lợi cũng thảo luận về một số dự báo đưa ra trong bài thuyết trình. Ngoài ra, các đại biểu khác cũng tiếp tục trao đổi các quan điểm khoa học về tác động của quan hệ Mỹ - Trung đến nhiều vấn đề kinh tế, chính trị, an ninh trong khu vực.

Quan hệ Mỹ - Trung là mối quan hệ song phương quan trọng nhất trên chính trường thế giới từ nay đến năm 2030. Mỹ và Trung Quốc đối đầu hay thỏa hiệp với nhau đều tác động rất lớn đến an ninh và phát triển của Việt Nam. Từ nay đến năm 2030, cả Mỹ và Trung Quốc sẽ áp dụng các biện pháp hòa hoãn trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có vấn đề biển Đông. Do đó, các nước có tranh chấp với Trung Quốc trên biển Đông trong thời gian tới sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức, khó khăn. Chính vì vậy hơn lúc nào hết, cần củng cố đoàn kết thống nhất nội khối ASEAN trước các thách thức mới.

 

Kiều Dung

 

0thảo luận