Trang chủ

Hội thảo Liên Chi đoàn “An ninh năng lượng và lương thực toàn cầu: Những vấn đề đặt ra”

Đăng ngày: 21-04-2023, 10:11 | Danh mục: Các tổ chức đoàn thể, Đoàn TNCS HCM

Nhằm thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm thành lập Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam (1953 – 2023) và 30 năm thành lập Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á (1993 – 2023), được sự đồng ý của Chi ủy, lãnh đạo Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á và Đoàn Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, sáng ngày 18 tháng 4 vừa qua, Chi đoàn cơ sở Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á đã phối hợp cùng 5 chi đoàn trong Khối nghiên cứu quốc tế tổ chức Hội thảo Liên chi đoàn với chủ đề “An ninh năng lượng và lương thực toàn cầu: Những vấn đề đặt ra”. Tham dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo các Viện đồng tổ chức, đại diện Đoàn Viện Hàn lâm và toàn thể các đoàn viên của 6 chi đoàn.

Hội thảo Liên Chi đoàn “An ninh năng lượng và lương thực toàn cầu: Những vấn đề đặt ra”

Các đại biểu tham dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm

An ninh năng lượng và an ninh lương thực từ lâu đã là mối quan tâm toàn cầu, ảnh hưởng trực tiếp đến sự tồn vong của mọi nền kinh tế. Đảm bảo an ninh năng lượng và lương thực vì thế cũng trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu, được đưa vào chương trình nghị sự và hành động của các tổ chức, quốc gia. Tình hình thế giới hiện nay với sự bùng phát của đại dịch Covid-19, cuộc xung đột quân sự Nga – Ukraine… như một cú sốc kép đến nền kinh tế thế giới, nhanh chóng đẩy giá năng lượng tăng phi mã, dẫn đến tình trạng lạm phát nghiêm trọng ở mọi quốc gia. Song song với cuộc khủng hoảng năng lượng, tình trạng thiếu lương thực toàn cầu đang đẩy giá lương thực lên mức cao kỷ lục, gây ra mối đe dọa về nạn đói ở các quốc gia kém phát triển. Thực trạng đó đã đặt ra những thách thức không nhỏ cho mục tiêu đảm bảo an ninh năng lượng và an ninh lương thực toàn cầu. Trước bối cảnh mới đó, Hội thảo Liên Chi đoàn được tổ chức là diễn đàn mở để các đoàn viên, thanh niên có cơ hội trao đổi nghiên cứu, tham gia thảo luận về những vấn đề an ninh năng lượng, lương thực toàn cầu và tại nhiều quốc gia, khu vực. Hội thảo đã nhận được số lượng lớn các bài tham luận của đoàn viên trong và ngoài Viện Hàn lâm, Ban tổ chức đã chọn được 18 bài chất lượng để đăng kỷ yếu Hội thảo và 05 bài tốt nhất trình bày tại Hội thảo.

Hội thảo Liên Chi đoàn “An ninh năng lượng và lương thực toàn cầu: Những vấn đề đặt ra”

Toàn cảnh Hội thảo Liên Chi đoàn

Hội thảo được chia làm hai phiên. Phiên 1 gồm 02 báo cáo với chủ đề “Tình hình an ninh năng lượng, lương thực thế giới hiện nay” do TS Nguyễn Hà Phương – Viện Nghiên cứu Đông Nam Á và ThS Trần Mạnh Tùng – Viện NC Châu Mỹ làm chủ tọa. Phiên 2 gồm 03 báo cáo với chủ đề “An ninh năng lượng, lương thực: Nghiên cứu một số trường hợp điển hình” do TS Phí Hồng Minh – Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á và ThS Nguyễn Trần Minh Trí – Viện Kinh tế và Chính trị thế giới làm chủ tọa. Các báo cáo được trình bày tại Hội thảo đã khái quát thực trạng và hướng giải quyết vấn đề an ninh năng lượng, lương thực trên thế giới hiện nay, đồng thời đi sâu phân tích một số trường hợp cụ thể ở các nước ASEAN, ở Hàn Quốc và Việt Nam.

Hội thảo Liên Chi đoàn “An ninh năng lượng và lương thực toàn cầu: Những vấn đề đặt ra”

TS. Phí Hồng Minh – Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á chủ trì phiên 2 của Hội thảo

Hội thảo Liên Chi đoàn “An ninh năng lượng và lương thực toàn cầu: Những vấn đề đặt ra”

ThS Trần Ngọc Nhật – Phó Bí thư Chi đoàn Viện NC Đông Bắc Á trình bày tham luận tại Hội thảo

Tiếp sau phần trình bày của các báo cáo viên, Hội thảo đã nhận được nhiều ý kiến chia sẻ, trao đổi, thảo luận của các đoàn viên, thanh niên tham dự. Đa số các ý kiến đều rất ủng hộ mô hình tổ chức Hội thảo Liên chi đoàn, coi đây là một “sân chơi” giúp các bạn đoàn viên bày tỏ quan điểm, trình bày những ý tưởng nghiên cứu khoa học của mình, từ đó nâng cao năng lực chuyên môn. Đồng thời, Hội thảo cũng đã nhận được những ý kiến nhận xét, góp ý từ các lãnh đạo, các học giả, chuyên gia đến từ các Viện đồng tổ chức và từ Đoàn Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam như: các bài tham luận nên xuất phát từ khái niệm, có phương pháp nghiên cứu cụ thể để khi triển khai bài viết có sự logic hơn; cần có cách viết, cách tiếp cận mới hơn; các chi đoàn nói riêng và Đoàn Viện Hàn lâm nên tổ chức thêm nhiều buổi tọa đàm, hội thảo tập huấn về cách tiếp cận, phân tích định lượng, phân tích bổ trợ, hỗ trợ xử lý dữ liệu, để giúp các đoàn viên xác định được đúng và trúng cách tiếp cận, phương pháp nghiên cứu khi trình bày một vấn đề cụ thể…

Hội thảo Liên Chi đoàn “An ninh năng lượng và lương thực toàn cầu: Những vấn đề đặt ra”

TS. Nguyễn Tuấn Anh – Bí thư Đoàn Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam phát biểu tại Hội thảo

Sau gần ba tiếng làm việc khẩn trương, nghiêm túc và hiệu quả, hội thảo Liên Chi đoàn “An ninh năng lượng và lương thực toàn cầu: Những vấn đề đặt ra” đã kết thúc thành công tốt đẹp. Ý kiến nhận xét, đánh giá của lãnh đạo các Viện, các chuyên gia, học giả và các đoàn viên đã gợi mở thêm nhiều vấn đề mới để Ban tổ chức Hội thảo tiếp tục lên ý tưởng triển khai các hoạt động khoa học trong thời gian sắp tới mang tính thực tiễn, có giá trị và đạt hiệu quả cao hơn.

 

Phan Huyền

0thảo luận