Trang chủ

Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á làm việc với GS.Trần Văn Thọ và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA)

Đăng ngày: 26-02-2024, 09:35 | Danh mục: Hợp tác quốc tế

Ngày 20/2/2024, Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á đã có buổi làm việc với GS.Trần Văn Thọ và Văn phòng Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam (JICA). Tham dự buổi làm việc, có GS.Trần Văn Thọ, Nguyên thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng, Giáo sư danh dự, Đại học Waseda, Nhật Bản; Về phía Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) có ông Hatanaka Motoki, cán bộ Phòng Đông Nam Á, trụ sở JICA tại Nhật Bản, bà Noriko Yagi, chuyên viên văn  phòng JICA Việt Nam và bà Trần Thị Ngọc Anh, trợ lý văn phòng JICA Việt Nam; Về phía Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á có TS. Trần Hoàng Long, Phó Viện trưởng điều hành, TS. Ngô Hương Lan, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Nhật Bản, TS. Đỗ Thị Ánh, Nghiên cứu viên chính Trung tâm Nghiên cứu Nhật Bản.

Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á làm việc với GS.Trần Văn Thọ và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA)

Quang cảnh buổi làm việc

GS.Trần Văn Thọ là Giáo sư danh dự tại Đại học Waseda,Tokyo, Nhật Bản. Ông đã có những đóng góp đáng chú ý trong lĩnh vực kinh tế và chính trị. Ông từng là thành viên quan trọng của Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Võ Văn Kiệt và Nguyễn Xuân Phúc. Sở hữu bằng tiến sĩ kinh tế từ Đại học Hitotsubashi ở Tokyo, Giáo sư Trần Văn Thọ đã trở thành một trong ba người nước ngoài đầu tiên được mời gia nhập Hội đồng tư vấn kinh tế của Thủ tướng Nhật Bản. Ngoài ra, ông cũng đã đóng vai trò cố vấn cho nhiều cơ quan chính phủ Nhật Bản.Với sự chuyên sâu về kinh tế châu Á, Nhật Bản và Việt Nam, Giáo sư Trần Văn Thọ là tác giả của nhiều tác phẩm xuất bản cả bằng tiếng Nhật và tiếng Việt, nghiên cứu và phản ánh về những khía cạnh quan trọng của nền kinh tế trong khu vực.

Với Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á, GS.Trần Văn Thọ đã có nhiều tư vấn hữu ích và đã trực tiếp trình bày tham luận tại Phiên thảo luận về Kinh tế, góp phần quan trọng trong thành công của Hội thảo quốc tế nhân dịp kỷ niệm 50 quan hệ Việt Nam - Nhật Bản do Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á phối hợp cùng JICA, JF và Đại học Senshu tổ chức vào tháng 9/2023.

Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á làm việc với GS.Trần Văn Thọ và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA)
Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á làm việc với GS.Trần Văn Thọ và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA)

Các bên chụp ảnh lưu niệm

Tại buổi làm việc, các bên tiếp tục trao đổi nội dung liên quan đến cuốn giáo trình - sách chuyên khảo về "Lịch sử 50 năm quan hệ Việt Nam - Nhật Bản". Giáo sư Trần Văn Thọ đã trực tiếp góp ý về việc xây dựng cơ cấu của cuốn sách, một số nội dung cần quan tâm phân tích trong cuốn sách và trao đổi về lộ trình viết, biên tập cũng như hiệu đính cuốn sách. Giáo sư cũng đánh giá cao sự ra đời một cuốn sách như vậy trong điều kiện quan hệ Việt Nam - Nhật Bản đang phát triển mạnh mẽ, mối quan tâm của nhân dân Việt Nam đến Nhật Bản và quan hệ giữa hai nước đang ngày một tăng cao.

TS.Trần Hoàng Long, Phó Viện trưởng điều hành Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á gửi lời cảm ơn chân thành đến GS.Trần Văn Thọ vì những góp ý quý báu cho Viện trong suốt thời gian qua. Hy vọng trong tương lai, Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á tiếp tục nhận được sự giúp đỡ của Giáo sư không chỉ với các hoạt động nghiên cứu mà giúp còn kết nối, mở rộng quan hệ với các đối tác tại Nhật Bản.

 

Kiều Dung

 

0thảo luận