Trang chủ

Tọa đàm khoa học "Tình hình kinh tế - chính trị Đài Loan năm 2021"

Đăng ngày: 5-12-2021, 01:39 | Danh mục: Hoạt động khoa học, Hội nghị - Hội thảo

Ngày 01/12/2021, Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á đã tổ chức Tọa đàm khoa học: “Tình hình kinh tế - chính trị Đài Loan 2021” do TS. Võ Hải Thanh, Trung tâm Nghiên cứu Mông Cổ và vùng lãnh thổ Đài Loan, Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á trình bày. Tham dự tọa đàm có PGS.TS. Phạm Quý Long, Quyền Viện trưởng, TS. Trần Hoàng Long, Phó Viện trưởng cùng toàn thể cán bộ viên chức của Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á.

Tại buổi tọa đàm, TS. Võ Hải Thanh đã trình bày khái quát những vấn đề kinh tế và chính trị nổi bật của Đài Loan trong năm 2021.

Về tình hình kinh tế, tác giả đã trình bày khái quát về tình hình kinh tế vĩ mô và tình hình kinh tế đối ngoại của Đài Loan năm 2021. Về tình hình chính trị, tác giả đã đề cập tới tình hình chính trị đối nội và đối ngoại của Đài Loan năm 2021.

Tọa đàm khoa học "Tình hình kinh tế - chính trị Đài Loan năm 2021"

TS. Võ Hải Thanh trình bày báo cáo tại tọa đàm

Về tình hình kinh tế: Trong phần kinh tế vĩ mô, tác giả tập trung trình bày một số vấn đề như tăng trưởng GDP, lạm phát, thất nghiệp, thâm hụt ngân sách, nợ công, thương mại, đầu tư (FDI), các biện pháp phục hồi tăng trưởng kinh tế sau dịch, và triển vọng tăng trưởng kinh tế vĩ mô của Đài Loan. Tác giả cũng trình bày về tình hình đại dịch Covid-19 ở Đài Loan và các biện pháp phục hồi kinh tế sau đại dịch, tác động của Covid-19 đến chuỗi cung ứng chất bán dẫn và biện pháp ứng phó, và đánh giá nền kinh tế Đài Loan sau Covid-19 đang có nhiều triển vọng hồi phục. Trong phần kinh tế đối ngoại, tác giả trình bày hai vấn đề là: Ngoại thương (xuất nhập khẩu), đối tác xuất nhập khẩu chính, cán cân thương mại; Hội nhập quốc tế (xin gia nhập CPTPP, vai trò trong chuỗi cung ứng toàn cầu về chất bán dẫn, đầu tư FDI ra nước ngoài…). Kim ngạch xuất nhập khẩu của Đài Loan tăng so với cùng kỳ năm ngoái và Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại lớn nhất của Đài Loan.

Về tình hình chính trị đối nội, tác giả trình bày các vấn đề như: Quan điểm của bà Thái Anh Văn về mối quan hệ của Đài Loan với Trung Quốc đại lục; Sự khác biệt về ý thức hệ và chính trị ở Đài Loan ngày càng trở nên sâu sắc hơn; Vị thế của Đảng đối lập KMT; Mâu thuẫn nội bộ trong vấn đề chống dịch. Năm 2021, mối quan hệ của Đài Loan với Trung Quốc đại lục vẫn là vấn đề chính trị chủ đạo của hòn đảo này. Về tình hình chính trị đối ngoại, tác đề cập đến 3 vấn đề chính: Quan hệ với các đối tác lớn như Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, EU; Chính sách hướng Nam mới tiếp tục được làm sâu rộng hơn; Sự ủng hộ quốc tế trong việc gia nhập các tổ chức quốc tế Liên Hợp Quốc của Đài Loan.

Sau phần trình bày báo cáo, các cán bộ tham dự đã có những ý kiến trao đổi, góp ý giúp báo cáo viên bổ sung nội dung và lưu ý hơn về thuyết trình, nhấn mạnh vào những điểm nổi bật, chú ý đến quan hệ Việt Nam – Đài Loan, các nhân tố tác động đến kinh tế - chính trị, an ninh Đài Loan như quan hệ Trung - Đài, Mỹ - Trung, Nhật - Đài,…

Tọa đàm khoa học "Tình hình kinh tế - chính trị Đài Loan năm 2021"

PGS.TS. Phạm Quý Long - Quyền Viện trưởng phát biểu tổng kết tọa đàm

Phát biểu tổng kết Tọa đàm, PGS.TS. Phạm Quý Long, Quyền Viện trưởng Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á đánh giá cao chủ đề của Tọa đàm, đồng thời khẳng định ý kiến của các chuyên gia tại Tọa đàm sẽ giúp ích cho tác giả trong việc hoàn thiện kỹ năng thuyết trình và nâng cao kết quả nghiên cứu.

Thanh Thủy

0thảo luận