Trang chủ

Hội nghị tổng kết công tác năm 2019 và xác định phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2020

Đăng ngày: 30-12-2019, 04:52 | Danh mục: Tin tức - Sự kiện

Ngày 25 tháng 12 năm 2019, Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2019 và xác định phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2020. Tham dự hội nghị có TS. Đặng Xuân Thanh, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam; PGS.TS. Phạm Quý Long, Phó Viện trưởng phụ trách Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á; cùng khách mời là đại diện một số ban chức năng, viện nghiên cứu quốc tế, các tổ chức đảng đoàn thể và toàn thể cán bộ công chức, viên chức Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á.

 

Hội nghị tổng kết công tác năm 2019 và xác định phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2020
Toàn cảnh hội nghị

Năm 2019 là năm tiếp tục có nhiều thay đổi tác động đối với mọi mặt hoạt động, công tác của Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á, như thay đổi nhân sự lãnh đạo cơ quan, chi bộ, sắp xếp lại cơ cấu tổ chức và nhân sự các phòng, trung tâm. Tuy nhiên dưới sự lãnh đạo của Chi bộ cùng sự phối hợp, chỉ đạo chặt chẽ, sâu sát của tập thể lãnh đạo, về cơ bản Viện đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, duy trì nề nếp kỷ luật lao động và phát huy công tác chuyên môn, xây dựng sự đoàn kết trong tập thể cán bộ của Viện.

 

 

Hội nghị tổng kết công tác năm 2019 và xác định phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2020
Đoàn chủ tịch làm việc tại hội nghị

Thay mặt lãnh đạo Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á, PGS.TS. Phạm Quý Long đã trình bày Báo cáo tổng kết công tác năm 2019 và phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2020 của Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á. Báo cáo đã tổng kết toàn diện các mặt hoạt động của Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á trong năm 2019 bao gồm công tác quản lý, điều hành; công tác nghiên cứu khoa học; hoạt động hợp tác quốc tế; công tác thông tin – thư viện, xuất bản và tạp chí; công tác tổ chức và đào tạo; hoạt động của các tổ chức đoàn thể. Báo cáo đặc biệt nêu bật những thành tựu quan trọng trong hoạt động nghiên cứu khoa học và tư vấn chính sách. Năm 2019, Viện đã được nghiệm thu 6 đề tài cấp Bộ thực hiện trong hai năm 2017- 2018 với kết quả loại khá và tiến hành nghiệm thu16 đề tài cấp Cơ sở thực hiện trong năm 2019 với 15 đề tài đạt loại khá và01 đề tài đạt loại xuất sắc; hoàn thành đề tài được Quỹ Giao lưu quốc tế Hàn Quốc tài trợ. Viện có 03 bài nghiên cứu đăng trên tạp chí quốc tế, 43 bài nghiên cứu đăng trên tạp chí trong nước; 10 bài tham luận hội thảo quốc tế và 12 bài tham luận hội thảo trong nước. Bên cạnh đó, Viện cũng tổ chức thành công 2 hội thảo quốc tế, 26 cuộc tọa đàm khoa học và 12 buổi sinh hoạt khoa học thuộc chương trình khoa học chung năm 2019. Các buổi trao đổi thông tin nghiên cứu đối với Đại sứ quán các nước như: Hàn Quốc, Nhật Bản và CHDCND Triều Tiên… cũng được duy trì đều đặn. Năm 2019, Viện đã đón 20 đoàn khách quốc tế đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Anh sang giao lưu, trao đổi học thuật. Các mặt công tác khác như tổ chức và đào tạo, tạp chí, thông tin thư viện, xuất bản, website, tài chính, công đoàn, đoàn thanh niên… đều đạt được những thành tích đáng kể, góp phần vào những thành tích chung của Viện.

 

Bên cạnh những thành tựu đạt được, báo cáo cũng thẳng thắn chỉ ra một số vấn đề còn tồn tại, hạn chế trong công tác nghiên cứu khoa học và chấp hành kỷ luật lao động tại cơ quan, trên cơ sở đó đưa ra một số định hướng, giải pháp cho năm 2020. Đề cập đến việc triển khai nhiệm vụ công tác năm 2020, PGS.TS. Phạm Quý Long khẳng định năm 2020, Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á sẽ tiếp tục  phát huy truyền thống, nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động trên tất cả các mặt từ nghiên cứu khoa học đến các lĩnh vực hoạt động khác. Để thực hiện được mục tiêu đó, Viện cần triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm, đó là các nhiệm vụ nghiên cứu, đào tạo và tư vấn chính sách; đẩy mạnh hơn nữa công tác hợp tác quốc tế, nâng cao chất lượng công tác xuất bản theo chuẩn quốc tế, tiếp tục kiện toàn đơn vị về tổ chức, thực hiện tốt công tác chỉ đạo hoạt động của đoàn thanh niên và công đoàn, thực hiện tốt kỷ luật lao động, kỷ cương hành chính và rà soát, điều chỉnh các quy chế cho phù hợp với tình hình thực tế của Viện.

 

Hội nghị tổng kết công tác năm 2019 và xác định phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2020
TS. Đặng Xuân Thanh, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam phát biểu tại hội nghị

Hội nghị đã nhận được nhiều ý kiến thảo luận, góp ý của các cán bộ, viên chức trong Viện và các đại biểu tham dự về nội dung các báo cáo. Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, TS. Đặng Xuân Thanh ghi nhận và đánh giá cao các thành tích hoạt động của Viện trong năm 2019 đặc biệt là trong công tác nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế. Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam cũng lưu ý một số nội dung Viện cần tập trung triển khai có hiệu quả hơn nữa trong năm tới như cần tăng cường các bài nghiên cứu đăng trên tạp chí quốc tế; nên có những đột phá trong nghiên cứu khoa học theo hướng chú trọng vào chất lượng, tránh những lối mòn trong nghiên cứu khoa học. Đối với công tác tạp chí cần đánh giá hiệu quả thực chất của các số tiếng Anh; công tác tư vấn chính sách cần sát sao, thiết thực hơn trên cơ sở nắm rõ văn bản, chỉ đạo từ cấp trên; chú trọng hơn nữa đến công tác tổ chức, cán bộ và bồi dưỡng, đào tạo, sắp xếp cán bộ trẻ…

 

Phát biểu bế mạc Hội nghị, PGS.TS. Phạm Quý Long cảm ơn các ý kiến góp ý của các đại biểu đồng thời khẳng định ban lãnh đạo Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á sẽ tiếp thu các ý kiến, đặc biệt những ý kiến đáng lưu ý về công tác nghiên cứu khoa học, công tác cán bộ để định hướng và triển khai thực hiện trong năm 2020. Năm 2020 là năm có nhiều nhiệm vụ quan trọng, là năm cuối cùng về đích trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2016-2020), cũng là năm Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á sẽ tiến hành Đại hội chi bộ và chuyển trụ sở làm việc. Bên cạnh đó là các nhiệm vụ quan trọng trong công tác nghiên cứu khoa học, công tác cán bộ... Đây là những công việc phải được tiến hành một cách thận trọng, do đó ban lãnh đạo Viện mong muốn các cán bộ có sự phối hợp và phản ánh kịp thời những vướng mắc, đồng thời đề nghị các cán bộ phụ trách các đầu mối nâng cao trách nhiệm trong việc quản lý và có những tư vấn phù hợp cho lãnh đạo Viện.

Vũ Phương Hoa

0thảo luận