Trang chủ

Đại sứ CHDCND Triều Tiên đến thăm và nói chuyện tại Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á

Đăng ngày: 11-01-2019, 05:19 | Danh mục: Tin tức - Sự kiện

Ngày 8/1/2019, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triêu Tiên tại Hà Nội Kim Myong Gil đã đến thăm và nói chuyện tại Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á. Tham dự buổi nói chuyện có các đồng chí lãnh đạo và các cán bộ thuộc Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á, một số đại biểu từ các cơ quan hữu quan có quan tâm tới tình hình Triều Tiên.

Nhân dịp năm mới 2019, Đại sứ Kim Myong Gil gửi lời chúc mừng tới lãnh đạo và các cán bộ của Viện cùng các đại biểu. Bài phát biểu của Ngài Đại sứ tập trung vào những nội dung chính của bản Thông điệp đầu năm của nhà lãnh đạo tối cao Triều Tiên Kim Jong-un.

Bản Thông điệp  đã nhấn mạnh những thành tựu và thay đổi do đường lối tự chủ của Triều Tiên mang lại, đồng thời đưa ra những nhiệm vụ cụ thể trong năm mới cho nhân dân Triều Tiên.

Về kinh tế, Triều Tiên phấn đấu tăng cường hơn nữa sức mạnh tự chủ kinh tế, cải thiện phương pháp quản lý nền kinh tế, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ vào phát triển kinh tế. Bản thông điệp cũng đề ra những nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành kinh tế, đặc biệt là các ngành được chú trọng như sản xuất điện, than, công nghiệp kim loại, công nghiệp hóa chất, giao thông vận tải… Cải thiện và nâng cao đời sống nhân dân, thúc đẩy các dự án xây dựng quy mô lớn cũng là những nội dung được nhà lãnh đạo Triều Tiên coi trọng.

Về quốc phòng, Thông điệp nhấn mạnh việc tăng cường sức mạnh phòng vệ của đất nước. Quan hệ hai miền Nam – Bắc Triều Tiên cũng được đề cập trong bản thông điệp đầu năm với khẳng định rằng mối quan hệ giữa hai miền trong năm qua có những chuyển biến lớn, trong năm mới toàn dân tộc Triều Tiên cần tranh thủ cơ hội đấu tranh để mở ra thời kỳ hoàng kim mới, hai miền cần xóa bỏ quan hệ đối đầu về quân sự, biến Bán đảo Triều Tiên thành khu vực hòa bình lâu dài và bền vững. Để làm được điều đó, hai miền cần đàm phán để biến tình trạng đình chiến giữa hai miền thành thể chế hòa bình lâu dài, hai miền cần mở rộng giao lưu và hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Phía Triều Tiên sẵn sàng nối lại hoạt động của khu công nghiệp Keasang và khu du lịch núi Kim Cương vô điều kiện, đồng thời cho rằng hai miền không nên để thế lực bên ngoài can thiệp vào công việc nội bộ của dân tộc.

Về lập trường trong quan hệ Mỹ - Triều, theo bản thông điệp, Triều Tiên cam kết cùng Mỹ xây dựng mối quan hệ mới, thiết lập thể chế hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên cũng như tiến hành phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên. Triều Tiên đã thực hiện nhiều biện pháp chủ động và thiện chí trong quan hệ với Mỹ, và mong muốn nước này cũng đáp lại bằng những hành động thiện chí tương xứng.

Các đại biểu tham dự đã đặt ra nhiều câu hỏi và ý kiến trao đổi xoay quanh nội dung được đề cập trong bản thông điệp cũng như các vấn đề liên quan đến quan hệ quốc tế của Triều Tiên, đàm phán phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên,… Các câu hỏi và ý kiến đã được Ngài Đại sứ giải đáp một cách cởi mở, chân thành. Ngài Đại sứ cảm ơn nhân dân Việt Nam đã ủng hộ những quan điểm và lập trường của Triều Tiên trong thời gian qua, đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ của Việt Nam trong thời gian tới.

Phát biểu kết thúc buổi làm việc, PGS.TS. Phạm Hồng Thái, Quyền Viện trưởng Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á đánh giá cao ý nghĩa  bài nói chuyện của Ngài Đại sứ đối với các cán bộ nghiên cứu và những đại biểu có quan tâm đến tình hình Bán đảo Triều Tiên, đồng thời cảm ơn và chúc sức khỏe Ngài Đại sứ và các đại biểu nhân dịp năm mới.

Bảo Bình

0thảo luận