Trang chủ

Bài viết tạp chí, Năm 2022, Số 6

Thành tựu của chiến lược phát triển thương hiệu quốc gia tại Hàn Quốc từ đầu thế kỷ XXI đến nay

Đăng ngày: 8-09-2023, 09:09

Cho đến nay, chiến lược phát triển thương hiệu tại Hàn Quốc đã và đang đạt nhiều thành tựu và có vị trí, vai trò quan trọng trong phát triển đất nước. Bên cạnh những thành tựu chung về chiến lược phát triển thương hiệu quốc gia, Hàn Quốc cũng thu được thành tựu lớn trong nhiều lĩnh vực tiêu biểu như: kinh tế, khoa học - công nghệ, văn hóa, quyền lực mềm… Những thành tựu này không chỉ tạo nên thương hiệu quốc gia Hàn Quốc mà còn tác động mạnh mẽ tới khu vực và thế giới hiện nay.

Bài viết tạp chí, Năm 2022, Số 6

Quan hệ Trung Quốc - Nhật Bản - Hàn Quốc trong hai thập niên đầu thế kỷ XXI: Thực trạng và triển vọng

Đăng ngày: 4-09-2023, 09:40

Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản được biết đến không chỉ là ba quốc gia nằm ở khu vực Đông Bắc Á, có nền kinh tế phát triển, mà còn là những chủ thể có những đóng góp quan trọng trong các thiết chế khu vực và thế giới. Có một sự thật là quan hệ giữa ba nước này là khá phức tạp, luôn tồn tại đan xen mâu thuẫn, xung đột và nhu cầu hợp tác cùng phát triển.

Bài viết tạp chí, Năm 2022, Số 5

Tình hình chính trị - kinh tế của Mông Cổ năm 2021

Đăng ngày: 25-08-2023, 10:28

Năm 2021, đại dịch COVID-19 tiếp tục ảnh hưởng đến chính trị - kinh tế của rất nhiều nước trên thế giới, trong đó có Mông Cổ. Trong năm 2021, chính trị Mông Cổ cũng có biến đổi lớn với cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 6 năm 2021, kinh tế nước này mặc dù có khởi sắc nhưng vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Bài viết trình bày một số nét về tình hình chính trị - kinh tế của Mông Cổ trong năm 2021.

Bài viết tạp chí, Năm 2022, Số 5

Nhìn lại đối ngoại Trung Quốc năm 2021

Đăng ngày: 21-08-2023, 10:26

Trải qua năm 2020 khó khăn, Trung Quốc bước vào năm 2021 với quyết tâm giảm thiểu những thách thức trong môi trường đối ngoại, đồng thời gia tăng vị thế, cải thiện hình ảnh quốc gia. Tuy vậy, nước này cũng đang đối mặt với những thách thức mới, đặc biệt là những thay đổi ngày một phức tạp trong quan hệ Trung - Mỹ. Với sự kiện 100 năm thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc, năm 2021 là một năm quan trọng của Trung Quốc trong việc củng cố quyền lực của Chủ tịch Tập Cận Bình, cũng như sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Bài viết tạp chí, Năm 2022, Số 5

Quá trình hình thành và phát triển của hợp tác xã ở Hàn Quốc

Đăng ngày: 18-08-2023, 09:41

Là một trong bốn cấu phần của tổ chức kinh tế xã hội, hợp tác xã đã, đang và sẽ đóng vai trò quan trọng đối với tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội Hàn Quốc. Trải qua hơn 120 năm phát triển, hợp tác xã Hàn Quốc ngày càng vững mạnh. Liên đoàn hợp tác xã nông nghiệp Hàn Quốc (NACF) là một trong những lực lượng nòng cốt của Liên minh hợp tác xã quốc tế (ICA).

Bài viết tạp chí, Năm 2022, Số 5

Hợp tác chiến lược Nhật Bản - Ấn Độ

Đăng ngày: 14-08-2023, 09:39

Quan hệ Nhật Bản và Ấn Độ từ khi được khôi phục vào năm 1952 đã trải qua những giai đoạn khác nhau. Trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, dù hai nước duy trì mối quan hệ hữu nghị nhưng hợp tác giữa hai bên còn nhiều hạn chế. Bước sang thế kỷ XXI, cùng với sự phát triển kinh tế, tình hình quốc tế có nhiều thay đổi, quan hệ Nhật Bản - Ấn Độ được tăng cường đáng kể. Đặc biệt, trong lĩnh vực chính trị an ninh, hai bên đã có những bước tiến phù hợp với bối cảnh mới của khu vực.

Bài viết tạp chí, Năm 2022, Số 5

Phát triển năng lượng tái tạo ở Đài Loan

Đăng ngày: 11-08-2023, 09:36

Phát triển năng lượng tái tạo, mà chủ yếu là năng lượng mặt trời, năng lượng gió và năng lượng địa nhiệt – là những ngành năng lượng tái tạo ở vùng lãnh thổ Đài Loan có thế mạnh. Bài viết phân tích những lợi ích của phát triển năng lượng tái tạo đối với phát triển kinh tế, xã hội và môi trường, từ đó rút ra những kinh nghiệm thực tiễn để phát triển năng lượng tái tạo của Đài Loan.

Bài viết tạp chí, Năm 2022, Số 5

Kinh nghiệm của Nhật Bản về phát triển thương hiệu quốc gia

Đăng ngày: 7-08-2023, 09:31

Trong quá trình phát triển thương hiệu quốc gia từ trước đến nay, Nhật Bản đã và đang đạt được nhiều thành công to lớn ở trong nước, khu vực và quốc tế. Bên cạnh thành công (và cả hạn chế) là những kinh nghiệm quí giá mà Nhật Bản có được thông qua các mục tiêu, phương thức của phát triển thương hiệu quốc gia. Những kinh nghiệm đó thật sự hữu ích để Nhật Bản tiếp tục triển khai, thực hiện quá trình này cho hiện tại và tương lai.

Bài viết tạp chí, Năm 2022, Số 5

Kinh nghiệm phát triển hợp tác xã ở Nhật Bản, Hàn Quốc và các giá trị tham khảo cho Việt Nam

Đăng ngày: 4-08-2023, 09:19

Hợp tác xã là một tổ chức kinh tế với đặc điểm tự chủ, tự chịu trách nhiệm, dân chủ, bình đẳng, công bằng và đoàn kết. Hợp tác xã phát triển rộng khắp thế giới như là những tổ chức liên kết, tự trợ giúp của người dân nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả sản xuất, kinh doanh, vượt qua những khó khăn, trở ngại mà từng cá nhân không thể thực hiện được. Mục tiêu của hợp tác xã là tối đa hóa các dịch vụ cho xã viên, đem lại lợi ích cho xã viên và cho cộng đồng, rất khác với doanh nghiệp là tối đa hóa lợi nhuận cho chủ đầu tư.

Bài viết tạp chí, Năm 2022, Số 5

Trung Quốc ứng phó với “bong bóng” nợ của thị trường bất động sản và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam

Đăng ngày: 1-08-2023, 09:16

Cuộc khủng hoảng “bong bóng” nợ bất động sản được bắt đầu từ nguy cơ vỡ nợ của tập đoàn bất động sản Evergrande lớn hàng đầu ở Trung Quốc với số nợ hơn 300 tỷ USD. Đứng trước tình trạng đó, Đảng và Nhà nước Trung Quốc đã kịp thời chỉ đạo, tiến hành xây dựng các giải pháp cứu trợ nhằm tái cấu trúc hoạt động của các tập đoàn và của thị trường này. Dự báo cuối năm 2022, thị trường này sẽ được phục hồi và đi vào hoạt động lành mạnh, phát triển bền vững