Trang chủ

Hội thảo khoa học: Một số vấn đề kinh tế, chính trị, an ninh Đông Bắc Á nổi bật năm 2017

Đăng ngày: 10-01-2018, 04:06 | Danh mục: Hoạt động khoa học, Hội nghị - Hội thảo

Ngày 4/1/2018, tại phòng họp tầng 12, trụ sở số 1A, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội đã diễn ra hội thảo khoa học với sự tham dự của ban lãnh đạo và toàn thể cán bộ của Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á. Hội thảo được chia thành hai phiên với hai báo cáo liên quan đến các vấn đề chính trị - an ninh Đông Bắc Á năm 2017 và các thiết chế AIIB và TPP.

Trong phiên 1, TS Trần Quang Minh đã trình bày báo cáo với chủ đề “Cục diện an ninh Đông Bắc Á năm 2017 – những đặc điểm nổi bật”. Báo cáo đề cập những diễn biến chính trong cục diện an ninh, chính trị ở một số quốc gia Đông Bắc Á năm 2017 với ba phần chính liên quan đến những diễn biến khó lường trong cục diện chính trị; những mảng xám ngày càng thêm đậm nét trong cục diện an ninh năm 2017; và triển vọng an ninh của khu vực này. Dựa trên những đặc điểm và sự kiện nổi bật của khu vực Đông Bắc Á năm 2017, báo cáo viên tập trung phân tích những mảng xám ngày càng thêm đậm nét về chính trị an ninh như việc Mỹ công bố chiến lược an ninh quốc gia mới đặt các quốc gia Đông Bắc Á trước các thách thức an ninh mới; căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên và hai bờ Eo biển Đài Loan đã leo thang đến mức khó kiểm soát; chạy đua vũ trang gia tăng tốc độ… Bên cạnh những mảng xám, tác giả cũng dự đoán triển vọng an ninh Đông Bắc Á trong năm 2018 dựa trên những nhân tố tác động như quan hệ Trung Mỹ, quan hệ Mỹ – Triều Tiên và quan hệ hai miền Nam – Bắc Triều Tiên; việc sửa đổi hiến pháp Nhật Bản; các vấn đề phát triển vũ khí hạt nhân ở Triều Tiên và tăng cường tiềm lực quốc phòng ở Đài Loan…

 

Hội thảo khoa học: Một số vấn đề kinh tế, chính trị, an ninh Đông Bắc Á nổi bật năm 2017

Toàn cảnh hội thảo

 

Trong phiên 2, hội thảo tiếp tục được nghe báo cáo khoa học với chủ đề “AIIB – TPP: Tương đồng và đối lập” do ThS. Đỗ Thị Ánh trình bày. AIIP là một ngân hàng đa phương hỗ trợ cho xây dựng cơ sở hạ tầng, còn TPP là một thỏa thuận thương mại tự do giữa 12 quốc gia vùng lòng chảo Thái Bình Dương. Dù ở hai lĩnh vực và có mục đích hoàn toàn khác nhau nhưng cả hai thiết chế đa phương AIIB và TPP do Trung Quốc và Mỹ đề xuất với vai trò là những công cụ đối trọng lẫn nhau giữa Mỹ và Trung Quốc đều có ảnh hưởng mạnh mẽ đối với Châu Á - Thái Bình Dương và thế giới. Báo cáo của ThS. Đỗ Thị Ánh trên cở sở làm rõ những tương quan đối lập giữa AIIB và TPP đã chỉ ra những điểm tương đồng giữa hai thiết chế này. Qua đó đánh giá vai trò quan trọng của hai thiết chế đối với nền kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương và thế giới.

Nội dung nghiên cứu của hai báo cáo tại hội thảo đã nhận được nhiều sự quan tâm, trao đổi từ các cán bộ Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á. Hội thảo không chỉ giúp các tác giả báo cáo tiếp thu ý kiến đóng góp, phản hồi để tiếp tục hoàn thiện công trình nghiên cứu của mình mà còn giúp các cán bộ nghiên cứu, đặc biệt là cán bộ nghiên cứu trẻ tiếp thu được nhiều kinh nghiệm hữu ích trong nghiên cứu khoa học.

Phương Hoa

0thảo luận