Trang chủ

TÌNH HÌNH TRUNG QUỐC NĂM 2016 VÀ TRIỂN VỌNG NĂM 2017

Đăng ngày: 17-11-2017, 05:35 | Danh mục: Giới thiệu sách

Tác giả: Hoàng Thế Anh

Nhà xuất bản: Khoa học xã hội, 2017, 299 trang

Ký hiệu: Vv 2843

 

Năm 2016 được cho là năm có vai trò quan trọng trong tiến trình phát triển của Trung Quốc, bởi đây là năm đầu tiên Trung Quốc triển khai Quy hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm lần thứ XIII (2016 - 2020), là giai đoạn cuối thực hiện mục tiêu xây dựng xã hội khá giả toàn diện ở Trung Quốc. Đồng thời đây cũng là năm then chốt chuẩn bị nhân sự, lý luận cho Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ XIX diễn ra vào cuối năm 2017 và là thời điểm Trung Quốc tiếp tục đẩy mạnh công cuộc cải cách sâu rộng toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Có thể nói, đây là năm có nhiều biến động trong đời sống kinh tế, chính trị, xã hội, văn hóa, đối ngoại, quốc phòng của Trung Quốc. Chính vì vậy, việc cập nhật, đánh giá tổng kết tình hình và những vấn đề nổi bật ở Trung Quốc năm 2016 trên tất cả các lĩnh vực là rất cần thiết. Chúng tôi xin giới thiệu đến độc giả cuốn sách Tình hình Trung Quốc năm 2016 và triển vọng năm 2017 do nhà xuất bản Khoa học xã hội phát hành. Cuốn sách gồm 4 chương:

Chương I: Tổng quan tình hình Trung Quốc năm 2016

Trong chương I, cuốn sách tổng quan về tình hình kinh tế, chính trị, xã hội, văn hóa, đối ngoại và quốc phòng của Trung Quốc trong năm 2016. Trong bối cảnh trong nước và quốc tế có nhiều biến động, thuận lợi đan xen với những khó khăn, thách thức, Trung Quốc vẫn tiếp tục thực hiện cải cách toàn diện và toàn diện quản lý đất nước theo phát luật. Phát triển kinh tế bước vào giai đoạn “trạng thái bình thường mới”. Công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tin học hóa, đô thị hóa phát triển theo chiều sâu. Trong thời gian tới, chuyển đổi phương thức phát triển kinh tế hướng tới hiệu quả, chất lượng để phục hưng Trung Hoa và cạnh tranh vị thế toàn cầu là mục tiêu mà Trung Quốc tiếp tục hướng tới.

Chương II: Một số vấn đề nổi bật của Trung Quốc năm 2016

Trong chương II, cuốn sách tập trung vào các vấn đề nổi bật như cải cách trọng cung và giải quyết vấn đề sản xuất dư thừa; chuẩn bị nhân sự cấp cao và chỉnh đốn Đảng trước thềm đại hội XIX Đảng Cộng sản Trung Quốc; Tăng cường sự chỉ đạo của Đảng đối với công tác văn hóa tư tưởng; thực hiện ngoại giao gắn liền với chiến lược Một vành đai một con đường (OBOR) và quản trị kinh tế toàn cầu; Trung Quốc tăng cường kiểm soát, kết nối Đặc khu Hành chính Hồng Kông; Quan hệ giữa hai bờ eo biển Đài Loan gia tăng căng thẳng.

Chương III: Dự báo tình hình Trung Quốc năm 2017

Chương III đưa ra dự báo về triển vọng phát triển kinh tế, chính trị, xã hội, văn hóa, đối ngoại, quốc phòng và triển vọng quan hệ giữa Trung Quốc đại lục với hai Đặc khu hành chính và Đài Loan. Theo tác giả, bước sang năm 2017, trong bối cảnh được dự đoán là khó khăn hơn so với năm 2016, Trung Quốc vẫn sẽ tiếp tục hướng tới một nền kinh tế chất lượng và hiệu quả hơn, tốc độ tăng trưởng vẫn được chú trọng, nhiệm vụ ổn định chính trị, xã hội luôn được đề cao lên hàng đầu, tập trung vào mối quan hệ hợp tác với các nước láng giềng, cải cách quốc phòng và quân đội. Ngoài ra, năm 2017 cũng được dự báo là năm Trung Quốc thực thi nhiều biện pháp hựu hiệu nhằm duy trì cục diện ổn định ở hai Đặc khu Hành chính, đặc biệt là ở Hông Kông. Quan hệ giữa hai bờ eo biển Đài Loan năm 2017 nhiều khả năng sẽ xảy ra các yếu tố bất ngờ khó đoán.

Chương IV: Quan hệ Việt - Trung trong năm 2016 và triển vọng năm 2017

Trong năm 2016, quan hệ Việt - Trung cho thấy “tính tương đối” và “tính giai đoạn” của “lòng tin” giữa hai bên. Lòng tin ở mức độ nhất định đã mang lại cho quan hệ hợp tác hữu nghị hai nước đạt được kết quả trên nhiều lĩnh vực nhưng cũng có thời điểm, sự suy giảm “lòng tin” dẫn đến tình hình căng thẳng trong quan hệ hai nước. Năm 2016, bức tranh về quan hệ hai nước nhìn tổng thể tiếp tục được củng cố và phát triển bình thường, hợp tác kinh tế thương mại giữa hai nước duy trì ở mức tăng trưởng cao, một số thỏa thuận được ký kết và triển khai hiệu quả, hợp tác du lịch giữa hai nước phát triển tốt, hợp tác giáo dục và giao lưu văn hóa được chú trọng, hợp tác quốc phòng an ninh được thúc đẩy. Trong năm 2017, tình hình thế giới và khu vực có nhiều biến động khó lường bởi một loạt thách thức về kinh tế, thương mại, an ninh, đang chờ đón. Tác giả dự báo, về tổng thể, quan hệ Việt - Trung trong năm 2017 sẽ tiếp tục ổn định trên tinh thần “tin cậy chính trị”, quan hệ kinh tế có thể chưa có đột biến lớn nhưng sẽ gia tăng về kim ngạch lẫn khối lượng, tình hình Biển Đông vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp khó đoán định.

Cuốn sách Tình hình Trung Quốc năm 2016 và triển vọng năm 2017 với nội dung phong phú, cập nhật chắc chắn sẽ mang lại nhiều thông tin hữu ích cho bạn đọc.

Xin trân trọng giới thiệu tới độc giả!

Thực hiện: Kiều Dung

Viện nghiên cứu Đông Bắc Á

0thảo luận