Trang chủ

Sinh hoạt khoa học “Đại sứ quán Triều Tiên thông báo tình hình bán đảo Triều Tiên nửa đầu năm 2017”

Đăng ngày: 29-05-2017, 04:03 | Danh mục: Hoạt động khoa học, Hội nghị - Hội thảo

Ngày 19/5/2017, tại hội trường tầng 12, số 1 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội, Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á phối hợp với Đại sứ quán Triều Tiên tại Việt Nam tổ chức sinh hoạt khoa học với mục đích chia sẻ thông tin, thông báo về tình hình bán đảo Triều Tiên hiện nay.

Tham dự buổi sinh hoạt, về phía Đại sứ quán Triều Tiên tại Việt Nam, có ngài Kim Myong-Gil, Đại sứ Cộng hòa DCND Triều Tiên tại Việt Nam cùng các cán bộ Đại sứ quán. Về phía Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á, có TS. Trần Quang Minh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á cùng đông đủ các cán bộ, viên chức Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á.

Phát biểu chào mừng đoàn Ngài Đại sứ Triều Tiên đến làm việc tại Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á, TS. Trần Quang Minh hi vọng Ngài Đại sứ sẽ cung cấp nhiều thông tin hữu ích về tình hình kinh tế, chính trị, an ninh quốc phòng của Triều Tiên đặc biệt là vụ thử tên lửa tầm cao vừa mới diễn ra tại Triều Tiên. Đánh giá về tình hình Triều Tiên thời gian qua, TS. Trần Quang Minh cho rằng tình hình diễn biến trên bán đảo Triều Tiên thời gian qua tuy vẫn căng thẳng song đã có một số tín hiệu khả quan từ những tuyên bố mong muốn gặp gỡ, đối thoại với Triều Tiên của Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống mới nhậm chức của Hàn Quốc - Moon Jae In.

Sinh hoạt khoa học “Đại sứ quán Triều Tiên thông báo tình hình bán đảo Triều Tiên nửa đầu năm 2017”

TS. Trần Quang Minh phát biểu tại Sinh hoạt khoa học

Chia sẻ các thông tin về tình hình bán đảo Triều Tiên thời gian qua, ngài Đại sứ Triều Tiên cho biết, trong những tháng đầu năm 2017, Đảng và nhân dân Triều Tiên đã tiến hành nhiều hoạt động có ý nghĩa kỷ niệm hai sự kiện trọng đại đó là sinh nhật lần thứ 105 của chủ tịch Kim Nhật Thành (15/4/2017) và 53 năm ngày cựu Tổng bí thư Kim Chang In bắt đầu làm việc tại Đảng Lao động Triều Tiên (19/6/2017). Vào ngày sinh nhật chủ tịch Kim Nhật Thành, Triều Tiên đã tổ chức lễ duyệt binh hoành tráng tại Bình Nhưỡng, thu hút nhiều đoàn đại biểu và các hãng truyền thông quốc tế tham dự. Ngày 13/4/2017, Triều Tiên đã khánh thành khu phố đạt tiêu chuẩn quốc tế mang tên “Bình Minh” với những tòa chung cư cao nhất Triều Tiên, có 4.800 căn hộ được xây dựng và nhiều cơ sở dịch vụ kèm theo. Các căn hộ được ưu tiên cung cấp cho giáo viên và viên chức của Đại học Tổng hợp Kim Nhật Thành.

Sinh hoạt khoa học “Đại sứ quán Triều Tiên thông báo tình hình bán đảo Triều Tiên nửa đầu năm 2017”

Ngài Đại sứ CHDCND Triều Tiên phát biểu tại Sinh hoạt khoa học

Về kinh tế, chính sách bao vây cấm vận của Mỹ và các nước chư hầu tiếp tục cản trở rất lớn đến sự phát triển kinh tế của Triều Tiên. Triều Tiên gặp nhiều khó khăn trong nhập khẩu xăng dầu, nguyên liệu sản xuất và nhu yếu phẩm phục vụ đời sống nhân dân; đồng thời các sản phẩm của Triều Tiên cũng không thể xuất khẩu ra bên ngoài. Trước tình trạng trên, để hạn chế sự phụ thuộc từ những sản phẩm nhập khẩu, Triều Tiên ưu tiên thúc đẩy các ngành công nghiệp sản xuất điện năng, than đá, công nghiệp hóa học; các ngành khai thác thủy sản để nâng cao đời sống nhân dân. Đồng thời bước đầu triển khai xây dựng các ngành công nghiệp mới như C01(sử dụng than đá khói để sản xuất ra sản phẩm mới) hay nghiên cứu nhân giống lúa mới phù hợp với thời tiết và thổ nhưỡng của Triều Tiên. Về giáo dục, Triều Tiên đạt được nhiều bước tiến quan trọng trong cải cách giáo dục khi bắt đầu áp dụng chế độ “12 năm miễn phí” trên toàn quốc (từ ngày 1/4/2017) và đầu tư xây dựng các trường học cho trẻ em mồ côi.

Về an ninh quốc phòng, Triều Tiên tiếp tục đạt được tiến bộ kỹ thuật vượt bậc trong phát triển công nghệ tên lửa và công nghệ hạt nhân. Đánh dấu bằng sự kiện ngày 14/5/2017, Triều Tiên phóng thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo chiến lược tầm trung Hwasong-12 dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Chủ tịch Kim Jong Un. Ngày 25/4/2017, Triều Tiên tổ chức tập trận quân sự quy mô lớn với sự tham gia của tất cả các lực lượng quân sự của Triều Tiên. Hành động này như một động thái đối phó lại các cuộc tập trận chung của Mỹ - Hàn Quốc tiến hành vào tháng 3/2017 và những biện pháp gây sức ép, can dự của Mỹ vào Triều Tiên. Theo Ngài Đại sứ, lập trường trước sau như một của Triều Tiên là đối thoại để giải quyết các vấn đề trên bán đảo Triều Tiên theo nguyên tắc bình đẳng vì hòa bình và lợi ích chung, song nếu Mỹ và các nước thân Mỹ không muốn tuân thủ  nguyên tắc trên, Triều Tiên sẵn sàng có những hành động đáp trả.

Sau những thông tin Ngài Đại sứ chia sẻ, giữa hai bên đã trao đổi, thảo luận nhiều vấn đề liên quan đến các sự phát triển các ngành công nghiệp mới của Triều Tiên, chính sách gây sức ép của Mỹ đối với Triều Tiên thời gian qua và nỗ lực để bảo vệ chủ quyền đất nước của Triều Tiên…

Ngài Đại sứ Triều Tiên bày tỏ hi vọng thông qua những thông tin chia sẻ, trao đổi sẽ giúp các nhà nghiên cứu Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á có thêm những cơ sở tham khảo phục vụ công tác nghiên cứu, từ đó đưa ra nhiều phương án mới để thúc đẩy, mở rộng quan hệ hợp tác, giao lưu giữa Triều Tiên và Việt Nam trong thời gian tới.

Phương Hoa

 

0thảo luận