Trang chủ

LEE KUN HEE - NHỮNG LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC VÀ KỲ TÍCH SAMSUNG

Đăng ngày: 31-08-2015, 03:23 | Danh mục: Giới thiệu sách

Tác giả: Ji Pyeong Gil

Nhà xuất bản Thế giới, Hà Nội, 2014, 351 trang

Kí hiệu: Vv2615

 

Cũng như đất nước Hàn Quốc, Samsung có một lịch sử giản dị lúc khởi đầu. Hai mươi năm về trước, Samsung trở thành một trong những Chaebols hàng đầu của Hàn Quốc. Đến năm 1997, cuộc khủng hoảng tài chính đã làm tam vỡ phần nào hình ảnh của các Chaebols. Nhưng không giống như nhiều doanh nghiệp cùng thời khác, Samsung đã trụ lại và hiện nay trở thành tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc với hơn 400.000 công nhân trên toàn thế giới, kinh doanh đa ngành nghề trong các công ty thành viên được cải tổ sau khủng hoảng tài chính Châu Á.

Cuốn sách “Lee Kun Hee - những lựa chọn chiến lược và kỳ tích Samsung” sẽ cho bạn đọc biết những chọn lựa chiến lược nhạy bén và đúng đắn của chủ tịch Lee đã từng bước đưa Samsung đến vị trí ngày hôm nay như thế nào. Nội dung cuốn sách gồm 2 phần chính và được chia thành 5 chương như sau:

Phần 1: Lựa chọn chiến lược của Lee Kun Hee - vị chủ tịch đã gây dựng lên tập đoàn điện tử hàng đầu thế giới Samsung Electronics. Phần này gồm 2 chương:

Chương 1: Sáu lựa chọn vĩ đại của Lee Kun Hee. Ở đây, tác giả tập trung giới thiệu và phân tích cụ thể về sáu lựa chọn chiến lược của chủ tịch Lee trong khi gây dựng sự nghiệp đó là lựa chọn bán dẫn; lựa chọn số hóa; lựa chọn thiết kế; lựa chọn điện thoại di động; sắp đặt lại LCD; và lựa chọn tài trợ thể thao.

Chương 2: Năm đổi mới mang tính bước ngoặt của Lee Kun Hee. Cụ thể là Thách thức đổi mới với “Tuyên bố kinh doanh mới”; Doanh nghiệp nuôi dưỡng con người và con người là nguồn sống của doanh nghiệp; Tiến hành thay đổi ý thức để tiến tới văn hóa doanh nghiệp hàng đầu; Tiến tới “công ty bán dẫn toàn cầu”; Đổi mới sản phẩm tập trung vào chất lượng và mẫu mã.

Phần 2: Cuộc đời và sự nghiệp kinh doanh gắn liền với thử thách của Lee Kun Hee. Với 3 chương như sau:

Chương 3: Năm chiến lược kinh doanh của Lee Kun Hee. Trong chương này, tác giả đi sâu phân tích cụ thể các chiến lược kinh doanh của Chủ tịch Lee như hãy chuẩn bị cho thời đại kỹ thuật số và toàn cầu hóa; hãy dự đoán chính xác làn sóng mới; hãy tấn công và đừng bao giờ do dự; hãy coi thời kỳ khủng hoảng là cơ hội để tạo nên sự đột phá; trong thời kỳ thuận lợi càng phải thận trọng và khắt khe hơn nữa.

Chương 4: Bảy cuộc đời của Lee Kun Hee. Ở đây, tác giả tập trung vào cuộc đời của chủ tịch Lee và những thử thách mà ông trải qua đó là Lee Kun Hee - người con trai thứ ba trong gia đình; một Lee Kun Hee học về con người; một Lee Kun Hee không phù hợp với công việc kinh doanh; không trốn chạy và chấp nhận định mệnh là người thừa kế; thách thức thất bại tiếp nối thất bại; trách nhiệm nặng nề nhất ngay sau khi nhậm chức là cái bóng quá lớn của cha; con đường chông gai lại tiếp tục mở ra.

Chương 5: Năm bước nhảy vọt vĩ đại của Lee Kun Hee. Đó là từ một doanh nghiệp hạng hai trở thành doanh nghiệp hàng đầu; một doanh nghiệp trách nhiệm xã hội toàn cầu vì sự thịnh vượng chung; từ Samsung quản lý thành Samsung sáng tạo; từ chủ nghĩa quan liêu cho đến văn hóa doanh nghiệp hàng đầu; tiến tới ADN thành công với sáng tạo, hàng đầu, cùng tồn tại và phát triển.

Việt Nam và Hàn Quốc chia sẻ nhiều điểm tương đồng về văn hóa, lịch sử và ý thức hệ. Những điều mà chủ tịch Lee đã làm không chỉ thể hiện một ý chí mạnh mẽ điển hình cho tinh thần Hàn Quốc mà nó đã vượt xa tầm nhìn của những người cùng thời. Cuốn sách giúp bạn đọc hiểu được rằng, đằng sau những thành công rực rỡ, đằng sau làn sóng văn hóa Hàn Quốc mạnh mẽ hiện nay là cả một khối quyết tâm kiên cường. Với ý nghĩa đó, cuốn sách sẽ là nguồn tham khảo hữu ích cho bạn đọc, để bạn đọc có thể cảm nhận và truyền tải ý chí và quyết tâm vào các hoạt động cụ thể trong cuộc sống của mình.

Thực hiện: Hà Hậu

Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á

0thảo luận