Trang chủ

TRUNG QUỐC NĂM 2009-2010

Đăng ngày: 12-03-2012, 17:03 | Danh mục: Giới thiệu sách

Tác giả: Đỗ Tiến Sâm, Nguyễn Xuân Cường

Nxb Từ điển bách khoa, Hà Nội, 2010, 387tr.

Kí hiệu: Vv1864

 

Năm 2009 là năm cả thế giới vật lộn ứng phó với khủng hoảng tài chính toàn cầu, trong đó các giải pháp kinh tế, xã hội của các nước trở thành tiêu điểm chú ý của dư luận.

Năm 2009, thế giới cũng chứng kiến những tác động nhiều chiều của cuộc khủng hoảng tải chính. Cục diện thế giới diễn ra những biến chuyển sâu rộng. Nhiều chính đảng bị mất vai trò cầm quyền, nhiều chính quyền mới ra đời, như chính quyền của Tổng thống Mỹ Obama, của Thủ tưởng Nhật Bản Hatoyama… Nhiều chính phủ đã bị sụp đổ như ở Ailen, Litva, nhiều cuộc biểu tình yêu cầu các chính sách xã hội diễn ra ở Pháp… Các cuộc gặp gỡ cấp cao đã diễn ra như các cuộc gặp của các nhà lãnh đạo G20, G8, G4 nhằm  giải quyết những vấn đề mang tính toàn cầu. Quan hệ nhiều nước đã được cải thiện như quan hệ Nga – Mỹ…

Năm 2009 là năm thứ tư trong thực hiện Quy hoạch 5 năm lần thứ XI của Trung Quốc, là năm được đánh giá khó khăn nhất đối với Trung Quốc kể từ khi bước sang thế kỷ XXI. Trước những khó khăn của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, Đảng và Nhà nước Trung Quốc đã chủ động, kịp thời đưa ra nhiều biện pháp ứng phó.

Việt Nam là nước láng giềng với Trung Quốc, có nhiều nét tương đồng về văn hóa, lại có cùng ý thức hệ chính trị - tư tưởng và theo đuổi nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Trong thời kỳ hội nhập với nền kinh tế thế giới và chuẩn bị tạo đà cho sự phát triển có tính đột phá, việc tiếp cận, phân tích, đánh giá và nghiên cứu về những thành công và hạn chế của Trung Quốc là việc làm cần thiết đối với Việt Nam. Trước yêu cầu đó, PGS. Đỗ Tiến Sâm và TS. Nguyễn Xuân Cường đã chủ biên cuốn “Trung Quốc năm 2009-2010”. Nội dung cuốn sách gồm 4 chương với nội dung như sau:

Chương 1: Kinh tế, chính trị, xã hội, văn hóa Trung Quốc

Chương 2: An ninh quốc phòng, đối ngoại, quan hệ hai bờ eo biển, quan hệ Việt – Trung

Chương 3: Kinh tế, xã hội Vân Nam, Quảng Tây, Quảng Đông, Hải Nam

Chương 4: Một số vấn đề nổi bật năm 2009

Thông qua 387 trang, lối trình bày khoa học và dễ hiểu, tác giả đã mang đến cho bạn đọc bức tranh toàn cảnh về tình hình của Trung Quốc trên mọi lĩnh vực trong hai năm 2009-2010. Những vấn đề nổi bật trong giai đoạn này ở Trung Quốc đã được tác giả nêu lên hết sức khái quát từ kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, cho đến vấn đề an ninh quốc phòng và đặc biệt là quan hệ Việt - Trung. Đây là tài liệu vô cùng bổ ích cho bạn đọc khi nghiên cứu về đất nước Trung Quốc cũng như quan hệ Việt – Trung.

Thực hiện: Hà Hậu

0thảo luận