Trang chủ

Hội thảo quốc tế: Kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc

Đăng ngày: 12-12-2022, 06:51 | Danh mục: Tin tức - Sự kiện

Nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hàn Quốc (1992-2022), được sự đồng ý của Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, sáng ngày 09/12/2022, Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á đã tổ chức Hội thảo quốc tế “Kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hàn Quốc”.

Tham dự hội thảo có TS. Đặng Xuân Thanh, Phó Chủ tịch phụ trách điều hành Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam; Ngài Lee Kyong Dock, Công sứ Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam; TS. Kim Seong Beom, Viện trưởng Viện Văn minh Hải dương, Quỹ Asia Nhân Văn, Gwang-ju, Hàn Quốc; Ông Dương Chính Chức, Phó Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao; Bà Nghiêm Việt Chung, Phó Vụ trưởng Vụ Trung Quốc-Đông Bắc Á, Ban Đối ngoại Trung ương; Ông Phạm Quang Vinh, Nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Nguyên Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ; Ông Phạm Tiến Vân, Nguyên Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc; Thiếu tướng, GS.TS Nguyễn Hồng Quân, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Quốc phòng, Bộ Quốc phòng; PGS.TS Nguyễn Tài Đông, Viện trưởng Viện Triết học; Th.S Ngô Tiến Phát, Phó trưởng ban Tổ chức cán bộ, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam; TS. Trần Hoàng Long, Phó Viện trưởng điều hành Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á, cùng các đại biểu đến từ các Viện trực thuộc Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam, các giảng viên và các nhà nghiên cứu về Hàn Quốc tại các trường Đại học Quốc gia Hà Nội, Học viện Ngoại giao, Đại học công nghiệp, Đại học Phenikaa (Hàn Quốc), các phóng viên báo chí cùng toàn thể cán bộ, viên chức Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á.

 

Hội thảo quốc tế: Kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Hội thảo được chia làm 2 phần. Phần thứ nhất là Lễ kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hàn Quốc và trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Khoa học Xã hội” cho Tiến sỹ Kim Seong Beom, Viện trưởng Viện Văn minh Hải dương, Quỹ Asia Nhân Văn, Gwangju, Hàn Quốc; và Phần thứ hai là Hội thảo khoa học với các báo cáo về 30 năm quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc trên một số lĩnh vực chủ yếu.

Trong phần thứ nhất, trong bài phát biểu mở đầu, TS. Đặng Xuân Thanh, Phó Chủ tịch phụ trách điều hành Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam đã nhiệt liệt chào mừng các vị đại biểu, các nhà khoa học đã đến tham dự Hội thảo. TS. Đặng Xuân Thanh cho rằng, thời gian 30 năm kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hàn Quốc không phải là dài, nhưng với sự quyết tâm xây dựng, vun đắp của các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước, quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc đã và đang không ngừng phát triển mạnh mẽ, đạt được nhiều thành tựu to lớn trên các lĩnh vực kinh tế và chính trị-ngoại giao. Đồng thời, quan hệ hợp tác hữu nghị hai nước Việt Nam-Hàn Quốc đang đứng trước những vận hội phát triển mới đầy triển vọng.

Hội thảo quốc tế: Kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc

TS. Đặng Xuân Thanh, Phó Chủ tịch phụ trách điều hành Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam phát biểu khai mạc Hội thảo

 

Tiếp theo, Ngài Lee Kyong Dock, Công sứ Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam có bài phát biểu cho rằng sau 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, hai nước đã xây dựng được một mối quan hệ thân thiết, hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Thương mại song phương đã tăng gấp 160 lần và Hàn Quốc đã trở thành nhà đầu tư lớn nhất cũng như đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam. Hiện tại có 220.000 người Việt Nam ở Hàn Quốc bao gồm công nhân, du học sinh và các cô dâu Việt. Trong bối cảnh chính trị quốc tế và khu vực có nhiều biến động, xung đột thương mại giữa Mỹ-Trung Quốc gia tăng, chiến tranh Nga-Ucraina, khủng hoảng hậu COVID-19…hơn lúc nào hết, Việt Nam-Hàn Quốc cần tăng cường hiểu biết lẫn nhau để quan hệ hai nước ngày càng phát triển toàn diện.

Hội thảo quốc tế: Kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc

Ngài Lee Kyong Dock, Công sứ Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam phát biểu

Tiếp nối lễ kỷ niệm, Th.S Ngô Tiến Phát, Phó Trưởng ban Ban Tổ chức cán bộ đọc quyết định trao tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Khoa học Xã hội” cho TS. Kim Seong Beom, Viện trưởng Viện Văn minh Hải dương, Quỹ Asia Nhân Văn, Gwang-ju, Hàn Quốc. TS. Đặng Xuân Thanh trao kỷ niệm chương, tặng hoa và phát biểu chúc mừng TS. Kim Seong Beom.

Hội thảo quốc tế: Kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc
Hội thảo quốc tế: Kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc
Hội thảo quốc tế: Kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc

Trao tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Khoa học Xã hội” cho TS. Kim Seong Beom

Trong phần thứ hai, để mở đầu Hội thảo, TS. Trần Hoàng Long, Phó Viện trưởng Phụ trách Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á đã có bài phát biểu đề dẫn cho rằng, năm 2022 là một năm vô cùng đặc biệt đối với quan hệ song phương Việt Nam-Hàn Quốc, đánh dấu quan hệ hai quốc gia được nâng lên thành “Đối tác chiến lược toàn diện”. Trong bối cảnh khu vực và trên thế giới đang có nhiều biến động chính trị , quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc cũng chịu nhiều tác động sâu sắc. Vì vậy, Hội thảo lần này chính là một kênh đối thoại quan trọng để các nhà hoạt động thực tiễn, các chuyên gia và các nhà khoa học cùng nhau trao đổi ý kiến, thảo luận về những thành tựu và hạn chế trong quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc 30 năm qua, đánh giá những triển vọng phát triển cũng như đưa ra kiến nghị để thúc đẩy quan hệ đôi bên.

 

Hội thảo quốc tế: Kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc

TS. Trần Hoàng Long, Phó Viện trưởng Phụ trách Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á phát biểu đề dẫn Hội thảo

 

Hội thảo được nghe tham luận của PGS.TS Phạm Hồng Thái, Nguyên Quyền Viện trưởng Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á với chủ đề “30 năm quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc trên lĩnh vực chính trị-an ninh”. Tham luận phân tích những cơ sở vững chắc của quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc cũng như nhìn lại 30 năm quan hệ hợp tác trong lĩnh vực chính trị-an ninh giữa hai nước và đánh giá triển vọng quan hệ này trong thời gian tới. Báo cáo khẳng định, vượt qua những trở ngại của quá khứ, quan hệ Việt-Hàn đã phát triển mạnh mẽ, thực chất, đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước và góp phần vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực châu Á và trên thế giới.

Hội thảo quốc tế: Kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc

PGS.TS Phạm Hồng Thái, Nguyên Quyền Viện trưởng Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á trình bày tham luận

Tiếp nối tham luận của PGS.TS. Phạm Hồng Thái, TS. Nguyễn Thị Thắm, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Hàn Quốc, Triều Tiên, Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á trình bày tham luận với chủ đề: “Hợp tác kinh tế Việt Nam-Hàn Quốc (1992-2022): Thành quả và triển vọng”. Tham luận đề cập tới các điều kiện thuận lợi cho hợp tác kinh tế Việt Nam-Hàn Quốc, điểm lại thành quả 30 năm hợp tác kinh tế Việt Nam-Hàn Quốc và đánh giá triển vọng hợp tác kinh tế giữa hai nước. Báo cáo kết luận, năm 2022, sau khi dịch COVID-19 lắng xuống và quan hệ hai nước được nâng cấp lên quan hệ “đối tác chiến lược toàn diện”, hợp tác kinh tế Việt-Hàn sẽ bước vào một chặng đường phát triển mới, trên cơ sở những thành công đạt được, giải quyết những hạn chế còn tồn đọng, phát huy được các tiềm năng vốn có, hứa hẹn sẽ đạt được những thành quả to lớn hơn.

Hội thảo quốc tế: Kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc

TS. Nguyễn Thị Thắm, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Hàn Quốc, Triều Tiên, Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á trình bày tham luận

Sau phần báo cáo, Hội thảo được nghe một số bình luận, phân tích của các đại biểu, các nhà ngoại giao kỳ cựu. Cụ thể, GS.TS. Nguyễn Hồng Quân, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Quốc phòng, Bộ Quốc phòng điểm lại những dấu mốc quan trọng trong hợp tác quốc phòng giữa hai nước Việt-Hàn trong 30 năm qua. GS.TS. Nguyễn Hồng Quân cho rằng, trong thời gian tới, hai nước cần có những hợp tác toàn diện, sâu sắc hơn trong lĩnh vực an ninh-quốc phòng như việc đón các tàu hải quân, hợp tác trong vấn đề an ninh mạng… Hai nước cũng cần tăng cường phối hợp, chia sẻ, trao đổi thông tin chiến lược, hợp tác cùng giải quyết các vấn đề an ninh phi truyền thống như vấn đề biến đổi khí hậu, an ninh năng lượng, xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật số.

Tiếp theo, Ông Phạm Quang Vinh, Nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Nguyên Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ phát biểu về quan hệ hợp tác Việt Nam-Hàn Quốc trong khuôn khổ ASEAN. Ông Phạm Quang Vinh đưa ra góc nhìn về quan hệ hợp tác giữa hai nước qua lăng kính cơ chế hợp tác đa phương, nhấn mạnh tầm quan trọng của cơ chế hợp tác Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, cơ chế hợp tác ASEAN, RCEP. Bên cạnh đó, Việt Nam có thể tăng cường hợp tác với Hàn Quốc trên các lĩnh vực thế mạnh của nước bạn như: sản xuất chip và chất bán dẫn, chuyển đổi số nền kinh tế xanh…

Hội thảo cũng tiếp tục được nghe phát biểu của Ông Phạm Tiến Vân, Nguyên Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc về việc hai nước đã phải vượt qua những rào cản từ những “vết thương” trong quá khứ để quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc phát triển tốt đẹp như hiện nay. Trong tương lai, muốn quan hệ hai nước tiếp tục phát triển toàn diện, mạnh mẽ cần xử lý tinh tế các vấn đề lịch sử. Ông Phạm Tiến Vân cũng gợi mở cho các nhà nghiên cứu khu vực trong thời gian tới cần có những nghiên cứu sát thực hơn để đóng góp những tư vấn cho Chính phủ trong việc hoạch định và triển khai những chính sách hiệu quả hơn.

Ngoài ra, ông Dương Chính Chức, Phó Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao đã có những chia sẻ về kết quả tốt đẹp chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đến Hàn Quốc. Trong chuyến thăm hai bên đã ra Tuyên bố chung về Quan hệ “Đối tác chiến lược toàn diện”. Đây là một dấu mốc quan trọng trong quan hệ hợp tác hai nước, mở ra những cơ hội to lớn đưa quan hệ hai bên bước sang một trang mới, phát triển mạnh mẽ ở tầm cao hơn.

Hội thảo quốc tế: Kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc
Hội thảo quốc tế: Kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc
Hội thảo quốc tế: Kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc

Các đại biểu, các nhà hoạt động thực tiễn bình luận

Trong phần tổng kết Hội thảo, TS. Trần Hoàng Long cảm ơn các báo cáo viên đã có bài viết cũng như các nhà hoạt động thực tiễn đã có những bình luận sâu sắc, hữu ích về những thành tựu nổi bật cũng như những hạn chế trong quan hệ hợp tác Việt Nam-Hàn Quốc, đồng thời đưa ra những đề xuất để thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước trong tương lai. TS. Trần Hoàng Long khẳng định các ý kiến quý giá mà các đại biểu trong hội thảo đưa ra sẽ được chắt lọc và đưa vào báo cáo kiến nghị của Viện. Theo TS. Trần Hoàng Long, mặc dù quan hệ Việt-Hàn đang đứng trước những vận hội mới, nhưng cũng có không ít khó khăn và thách thức. Do đó, chúng ta tin tưởng trên cơ sở những thành tựu đạt được trong 30 năm qua, với sự tôn trọng và hiểu biết lẫn nhau, sự tương đồng về lợi ích chiến lược giữa hai bên sẽ là động lực để quan hệ hợp tác chiến lược Việt Nam-Hàn Quốc phát triển toàn diện, hiệu quả, sâu sắc, vì lợi ích của nhân dân hai nước và đóng góp cho hòa bình, ổn định, phồn vinh, phát triển của khu vực và trên thế giới.

 

Kiều Dung

0thảo luận