Trang chủ

Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á làm việc với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA)

Đăng ngày: 17-10-2022, 02:29 | Danh mục: Hợp tác quốc tế

Ngày 11/10/2022, Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á đã có buổi làm việc với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA). Tham dự buổi làm việc, về phía Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) có ông Hatanaka Motoki, cán bộ Ban Đông Nam Á và Thái Bình Dương cùng trợ lý của Văn phòng JICA  Việt Nam tại Hà Nội; về phía Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á có TS. Trần Hoàng Long, Phó Viện trưởng, TS. Ngô Hương Lan, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Nhật Bản, TS. Hoàng Minh Hằng, Trưởng phòng Phòng Quản lý Khoa học và Hợp tác Quốc tế, Ths. Lê Hồng Hạnh, chuyên viên Phòng Quản lý khoa học và Hợp tác Quốc tế.

Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á làm việc với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA)

Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á làm việc với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA)

Đại diện phía JICA, ông Hatanaka Motoki đã bày tỏ sự cảm ơn chân thành đến Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á về việc sẵn lòng phối hợp tổ chức tọa đàm khoa học vào ngày 13/10/2022, một sự kiện trong chuỗi hoạt động của chương trình JICA Chair. JICA là Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản. Năm 1992, JICA bắt đầu các hoạt động hợp tác tại Việt Nam bằng việc cử chuyên gia Nhật Bản sang Việt Nam và tiếp nhận học viên đi đào tạo tại Nhật Bản.  Năm 1994, JICA ký kết Công hàm về việc cử tình nguyện viên Hợp tác Hải ngoại Nhật Bản. Năm 1995, chính thức thành lập Văn phòng JICA Việt Nam tại Hà Nội và bắt đầu cử tình nguyện viên Hải ngoại Nhật Bản sang Việt Nam. Năm 1998, ký kết Hiệp định Hợp tác Kỹ thuật  Việt Nam-Nhật Bản.  Năm 2002, thành lập Văn phòng Liên lạc JICA tại Tp. Hồ Chí Minh (nay là Văn phòng JICA Việt Nam-chi nhánh Tp. Hồ Chí Minh).  Tháng 10/2008, hình thành JICA mới (Bộ phận vốn vay  ODA của JBIC sát nhập vơi JICA thành JICA mới). Trong những năm qua, JICA đã có nhiều thành công trong hợp tác với Việt Nam nhằm thực hiện các chương trình mục tiêu  của mình. Năm 2018, JICA đã tiến hành “Chương trình Nghiên cứu Phát triển (JICA-DSP), hợp tác với các trường đại học Nhật Bản nhằm phát triển đội ngũ lãnh đạo tương lai của các quốc gia đang phát triển.  Chương trình này cung cấp cơ hội nghiên cứu trong các lĩnh vực khác nhau tại các đơn vị đào tạo sau đại học của Nhật Bản cũng như tạo điều kiện nghiên cứu kinh nghiệm hợp tác phát triển và hiện đại hóa của Nhật Bản dưới góc độ văn hóa và lịch sử. Nhằm mở rộng cơ hội nghiên cứu Nhật Bản tại các nước đối tác, JICA hiện nay đã bắt đầu chương trình “JICA Chair (Chương trình dành cho Nghiên cứu Nhật Bản của JICA)” với sự cộng tác của các trường đại học, viện nghiên cứu hàng đầu tại các quốc gia đối tác.  Hoạt động của JICA Chair gồm các bài giảng ngắn chuyên sâu của giáo sư Nhật Bản về kinh nghiệm phát triển của Nhật Bản trong những lĩnh vực kinh tế, chính trị, hành chính công, luật… JICA cũng sẽ cung cấp tài liệu tham khảo cho nghiên cứu Nhật Bản  cùng với cơ hội đào tạo và nghiên cứu cho các giảng viên đại học, các nhà nghiên cứu có nguyện vọng xây dựng hoặc phát triển các khóa học hay chương trình về nghiên cứu Nhật Bản. Tọa đàm khoa học “Ngoại giao Nhật Bản thời hậu chiến”  do diễn giả Tsurouka Koji, cựu Đại sứ Nhật Bản tại Vương quốc Anh trình bày là sự kiện đầu tiên trong khuôn khổ hợp tác JICA Chair giữa Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á và JICA. Hai bên đã cùng thảo luận cho việc chuẩn bị sự kiện này và dự kiến cho các hoạt động tiếp theo trong khuôn khổ hợp tác (kế hoạch về thời gian, về nhân sự được mời cho các tọa đàm tiếp theo…).

Buổi làm việc kết thúc trong không khí sôi nổi và hiệu quả. Sau buổi làm việc, đoàn JICA tham quan các phòng làm việc của Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á và chụp ảnh kỷ niệm.

Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á làm việc với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA)
Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á làm việc với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA)

Đại diện JICA thăm quan TTNC Nhật Bản

 

 

Lê Hạnh

0thảo luận