Trang chủ

Tọa đàm khoa học: Ngoại giao Nhật Bản thời hậu chiến

Đăng ngày: 14-10-2022, 14:26 | Danh mục: Tin tức - Sự kiện, Hợp tác quốc tế

Ngày 13/10/2022, Trung tâm Nghiên cứu Nhật Bản, Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á kết hợp cùng Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học: “Ngoại giao Nhật Bản thời hậu chiến” do cựu Đại sứ Nhật Bản tại Anh Quốc, Tsuruoka Koji trình bày.

Tham dự tọa đàm có TS. Trần Hoàng Long, Phó Viện trưởng điều hành Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á, PGS.TS Nguyễn Huy Hoàng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Đông Nam Á, TS. Phí Vĩnh Tường, Quyền Viện trưởng Viện Kinh tế và Chính trị Thế giới, TS. Nghiêm Tuấn Hùng, Trưởng phòng Nghiên cứu Chính trị và an ninh quốc tế, Viện Kinh tế và Chính trị Thế giới, đại diện JICA tại Việt Nam, đại diện Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam cùng toàn thể cán bộ, viên chức Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á.

 

Tọa đàm khoa học: Ngoại giao Nhật Bản thời hậu chiến
Tọa đàm khoa học: Ngoại giao Nhật Bản thời hậu chiến

Các đại biểu tham dự tọa đàm

 

Mở đầu tọa đàm, TS. Trần Hoàng Long, Phó Viện trưởng điều hành Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á phát biểu chào mừng Ngài cựu đại sứ Tsuruoka Koji và các đại biểu đến tham dự tọa đàm. Sau khi giới thiệu sơ lược về tiểu sử của Ngài cựu đại sứ, TS. Trần Hoàng Long phát biểu: Trong chiến tranh Thế giới II, Nhật Bản đã phải gánh chịu những thiệt hại nặng nề cả về vật chất và con người, nhưng chỉ sau một vài thập kỷ, Nhật Bản đã vươn mình trở thành cường quốc kinh tế lớn thứ hai thế giới. Để góp phần đạt được những thành tựu thần kỳ đó, chính sách đối ngoại là một yếu tố quan trọng. Nhờ có đường lối chính sách đối ngoại phù hợp, Nhật Bản đã phát triển được quan hệ với các nước, qua đó tận dụng được những ảnh hưởng tích cực để phát triển kinh tế đất nước. Do đó, Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á kết hợp cùng tổ chức JICA đã chọn chủ đề “Ngoại giao Nhật Bản thời hậu chiến” cho buổi tọa đàm khoa học để cùng tìm hiểu, trao đổi, thảo luận về các chính sách ngoại giao của Nhật Bản từ sau Chiến tranh Thế giới thứ hai đến nay.

 

Tọa đàm khoa học: Ngoại giao Nhật Bản thời hậu chiến

TS. Trần Hoàng Long, Phó Viện trưởng điều hành VNC Đông Bắc Á phát biểu mở đầu tọa đàm

Về phần mình, Ngài Tsuruoka Koji bày tỏ niềm vinh hạnh khi được đến Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á thuyết trình và trao đổi tại buổi tọa đàm khoa học cùng nhiều chuyên gia, học giả nghiên cứu. Ngài Tsuruoka Koji cũng rất vui mừng khi Việt Nam đã và đang có nhiều nghiên cứu sâu rộng về chính sách ngoại giao đối với các nước trên thế giới. Với chủ đề “Chính sách Ngoại giao Nhật Bản thời hậu chiến”, Ngài Tsuruoka Koji hy vọng, những chia sẻ của mình sẽ giúp ích cho các nhà nghiên cứu trong việc đề xuất các chính sách ngoại giao, góp phần thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Bài thuyết trình của Ngài Tsuruoka Koji gồm một số nội dung chính như sau: Nhật Bản khôi phục lại vị thế trong cộng đồng quốc tế sau bại trận; Các giải pháp sau chiến tranh; Nhật Bản gia nhập Liên hợp quốc và Tổ chức OECD; Những điểm cơ bản trong chính sách ngoại giao của Nhật Bản; Phát triển mối quan hệ kinh tế quốc tế; Thử thách với cọ sát thương mại; Giải quyết cọ sát thương mại; Lịch sử Nhật Bản cận đại; Thách thức với Nhật Bản: Chính sách ngoại giao của Nhật Bản trong thời gian tới; Vai trò của Nhật Bản.

Sau bài thuyết trình, các đại biểu tham dự đã cùng trao đổi, thảo luận về các chính sách ngoại giao của Nhật Bản, những biến động địa chính trị trên thế giới trong giai đoạn hiện nay và những thách thức thế giới phải đối mặt trong thời gian tới.

 

Tọa đàm khoa học: Ngoại giao Nhật Bản thời hậu chiến
Tọa đàm khoa học: Ngoại giao Nhật Bản thời hậu chiến
Tọa đàm khoa học: Ngoại giao Nhật Bản thời hậu chiến

Một số hình ảnh tại tọa đàm

Kết thúc buổi tọa đàm, TS. Trần Hoàng Long cảm ơn Ngài Tsuruoka Koji và các đại biểu đã đến tham dự tọa đàm. Do giới hạn về thời gian, nhiều câu hỏi đặt ra chưa được giải đáp, hy vọng thời gian tới tiếp tục được đón tiếp Ngài Tsuruoka Koji và cùng trao đổi thêm về các chính sách ngoại giao của Nhật Bản.

Cũng trong sáng ngày 13/10/2022, Đoàn đại biểu gồm Ngài Tsuruoka Koji và các đại diện JICA và đại diện Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam đã đến thăm quan Trung tâm Thông tin Thư viện Quốc tế và Viện Nghiên cứu Châu Âu.

 

Tọa đàm khoa học: Ngoại giao Nhật Bản thời hậu chiến
Tọa đàm khoa học: Ngoại giao Nhật Bản thời hậu chiến

Ngài Tsuruoka Koji thăm quan Trung tâm Thông tin Thư viện Quốc tế

 

Kiều Dung

0thảo luận