Trang chủ

Tọa đàm khoa học "Tình hình an ninh - chính trị khu vực Đông Bắc Á 2021: Những vấn đề nổi bật"

Đăng ngày: 14-12-2021, 08:28 | Danh mục: Hoạt động khoa học, Hội nghị - Hội thảo

Ngày 10/12/2021, Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á đã tổ chức Tọa đàm khoa học:“Tình hình an ninh-chính trị khu vực Đông Bắc Á năm 2021: Những vấn đề nổi bật” do PGS.TS.Phạm Hồng Thái, nghiên cứu viên cao cấp thuộc Trung tâm Nghiên cứu Những vấn đề chung của khu vực Đông Bắc Á trình bày. Tham dự tọa đàm có PGS.TS. Phạm Quý Long, Quyền Viện trưởng; cùng toàn thể cán bộ viên chức của Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á.

Tại buổi Tọa đàm, PGS.TS. Phạm Hồng Thái đã trình bày khái quát những vấn đề nổi bật về tình hình an ninh- chính trị khu vực Đông Bắc Á trong năm 2021 với kết cấu gồm 4 nội dung chính:

(1) Bối cảnh quốc tế và khu vực năm 2021

(2) Một số vấn đề nổi bật về an ninh

(3) Một số vấn đề nổi bật về chính trị

(4) Triển vọng tình hình an ninh – chính trị khu vực năm 2022

Tọa đàm khoa học "Tình hình an ninh - chính trị khu vực Đông Bắc Á 2021: Những vấn đề nổi bật"

PGS.TS. Phạm Hồng Thái trình bày báo cáo tại tọa đàm

Năm 2021 là một năm biến động đối với cục diện an ninh-chính trị tại khu vực Đông Bắc Á. Trong đó, thế giới đã chứng kiến những diễn biến mới giữa quan hệ cạnh tranh toàn diện Mỹ- Trung; căng thẳng quân sự leo thang trong chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở (FOIP); cùng với sự ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 trên phạm vi toàn cầu cũng như tất cả các nước thuộc khu vực Đông Bắc Á. Về khía cạnh an ninh khu vực, báo cáo viên đề cập tới 4 “điểm nóng” liên tục có nhiều diễn biến phức tạp; cụ thể là những căng thẳng an ninh “dậy sóng” tại eo biển Đài Loan; eo biển Nhật Bản; biển Hoa Đông và vòng xoáy chạy đua vũ trang Nam- Bắc Triều Tiên. Về khía cạnh chính trị khu vực, tọa đàm tập trung vào 3 vấn đề có tác động sâu sắc tới cục diện an ninh khu vực trong năm 2021 vừa qua; đó là Mỹ-Nhật-Hàn củng cố liên minh chiến lược; Trung – Triều tiếp tục củng cố “quan hệ máu thịt” và Đài Loan với xu hướng li khai ngày càng rõ rệt. Thông qua việc báo cáo và phân tích những diễn biến mới trong lĩnh vực an ninh- chính trị, tác giả đưa ra dự báo về triển vọng tình hình an ninh-chính trị khu vực Đông Bắc Á trong năm 2022 dựa trên cơ sở một số giả thiết khả dụng về tình hình cạnh tranh Trung- Mỹ tới đây.

Nội dung của báo cáo đã nhận được sự quan tâm, trao đổi từ các cán bộ Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á. Nhìn chung, các cán bộ tham gia tọa đàm đều đánh giá cao chủ đề và nội dung mà tác giả trình bày. Tọa đàm không chỉ giúp tác giả tiếp thu ý kiến đóng góp và phản hổi đề tiếp tục hoàn thiện nghiên cứu của mình, mà còn giúp các cán bộ nghiên cứu, đặc biệt là cán bộ nghiên cứu trẻ tiếp thu được nhiều kinh nghiệm hữu ích trong nghiên cứu khoa học.

Tọa đàm khoa học "Tình hình an ninh - chính trị khu vực Đông Bắc Á 2021: Những vấn đề nổi bật"

PGS.TS. Phạm Quý Long - Quyền Viện trưởng phát biểu tổng kết tọa đàm

Phát biểu tổng kết Tọa đàm, PGS.TS. Phạm Quý Long, Quyền Viện trưởng Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á, khẳng định rằng báo cáo đã khái quát được những vấn đề nổi bật tại khu vực Đông Bắc Á trong năm 2021 vừa qua. Quyền Viện trưởng cũng cho rằng các ý kiến của các chuyên gia tại Tọa đàm rất hữu ích cho việc gợi mở hướng nghiên cứu tiếp theo cho các cán bộ nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Những vấn đề chung của khu vực Đông Bắc Á trong thời gian tới.

Thu Thủy

0thảo luận