Trang chủ

Tọa đàm khoa học “Tình hình kinh tế - chính trị Mông Cổ 2021”

Đăng ngày: 29-11-2021, 07:35 | Danh mục: Hoạt động khoa học, Hội nghị - Hội thảo

Ngày 22/11/2021, Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á đã tổ chức Tọa đàm khoa học: “Tình hình kinh tế - chính trị Mông Cổ 2021” do ThS. Trương Phan Thanh Thủy, Trung tâm Nghiên cứu Mông Cổ và vùng lãnh thổ Đài Loan, Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á trình bày. Tham dự tọa đàm có PGS.TS. Phạm Quý Long, Quyền Viện trưởng cùng toàn thể cán bộ viên chức của Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á.

Tại buổi tọa đàm, ThS. Trương Phan Thanh Thủy đã trình bày khái quát những vấn để nổi bật về tình hình đất nước Mông Cổ trong năm 2021 trên 3 khía cạnh chính là: dịch Covid-19, chính trị và kinh tế.

(1) Về tình hình Covid-19: tác giả đã trình bày khái quát tình hình dịch bệnh và tiêm chủng tại Mông Cổ.

(2) Về tình hình chính trị: tác giả đã  đề cập tới việc bầu Thủ tướng mới và cuộc bầu cử Tổng thống năm 2021 của Mông Cổ.

(3) Về tình hình kinh tế: tác giả tập trung trình bày một số vấn đề như:  GDP của Mông Cổ: Nông nghiệp và công nghiệp; Thu chi ngân sách và nợ công, cán cân thanh toán; Tình hình xuất nhập khẩu; Thương mại trong nước; Hoạt động của doanh nghiệp;  Lao động, việc làm; Du lịch.

Năm 2021, Mông Cổ đã bắt đầu có sự khởi sắc sau ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 đối với kinh tế thế giới. Tốc độ tăng trưởng GDP của Mông Cổ tăng gần 4%. Xuất khẩu tăng, kim ngạch thương mại cũng gia tăng. Các mặt hàng xuất khẩu mạnh của Mông Cổ gồm các sản phẩm khoáng sản, đá tự nhiên hoặc đá nuôi cấy, kim loại quý, đồ trang sức và các sản phẩm dệt may; trong khi đó nhập khẩu chủ yếu là các sản phẩm khoáng sản, máy móc, thiết bị, đồ điện, phương tiện vận tải và phụ tùng thay thế và các thực phẩm. Đối tượng xuất nhập khẩu chính là Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản…. Tuy nhiên, thu chi ngân sách nhà nước của Mông Cổ đang bị thâm hụt 1,5 nghìn tỷ MNT. Nợ công của Mông Cổ hiện nay là 27,3 nghìn tỷ MNT, trong quý I năm 2021 tăng 11,3% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu là nợ nước ngoài. Cán cân thanh toán cũng thâm hụt…

 

Tọa đàm khoa học “Tình hình kinh tế - chính trị Mông Cổ 2021”

 

ThS. Trương Phan Thanh Thủy trình bày báo cáo tại tọa đàm

Sau phần trình bày báo cáo, các cán bộ tham dự đã có những ý kiến trao đổi, góp ý giúp báo cáo viên bổ sung nội dung và lưu ý hơn về kết cấu, nhấn mạnh vào những điểm nổi bật, chú ý đến các ảnh hưởng của chính trị đến quan hệ đối ngoại của Mông Cổ, các vấn đề xã hội, văn hóa của Mông Cổ…

 

Tọa đàm khoa học “Tình hình kinh tế - chính trị Mông Cổ 2021”

 

PGS.TS. Phạm Quý Long - Quyền Viện trưởng phát biểu tổng kết tọa đàm

Phát biểu tổng kết Tọa đàm, PGS.TS. Phạm Quý Long, Quyền Viện trưởng Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á đánh giá cao chủ đề của Tọa đàm, đồng thời khẳng định ý kiến của các chuyên gia tại Tọa đàm sẽ giúp ích cho tác giả trong việc hoàn thiện kỹ năng trình bày và nâng cao kết quả nghiên cứu.

Thanh Thủy

0thảo luận