Trang chủ

Tọa đàm khoa học “Tình hình kinh tế Nhật Bản năm 2021”

Đăng ngày: 22-11-2021, 10:20 | Danh mục: Hoạt động khoa học, Hội nghị - Hội thảo

Ngày 19/11/2021, Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á đã tổ chức Tọa đàm khoa học: “Tình hình kinh tế Nhật Bản năm 2021” do ThS. Trần Ngọc Nhật, cán bộ Trung tâm Nghiên cứu Nhật Bản trình bày. Tham dự tọa đàm có PGS.TS. Phạm Quý Long, Quyền Viện trưởng; TS. Trần Hoàng Long, Phó Viện trưởng cùng toàn thể cán bộ viên chức của Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á.

Tại buổi Tọa đàm, ThS. Trần Ngọc Nhật đã trình bày khái quát những vấn đề nổi bật tình hình kinh tế Nhật Bản năm 2021 dưa trên hai nội dung: Thứ nhất là một số điểm nổi bật của nền kinh tế  Nhật Bản năm 2021 và thứ hai là các chính sách kinh tế của Nhật Bản.

Trong nội dung thứ nhất, báo cáo đã trình bày một vài chỉ số kinh tế quan trọng của Nhật Bản trong năm 2021 như tốc độ tăng trưởng GDP, cán cân thương mại xuất nhập khẩu, chỉ số niềm tin kinh doanh của các doanh nghiệp, chi tiêu của người tiêu dùng, chỉ số lạm phát, mức lương trung bình năm 2021, doanh thu của  ngành du lịch… Phần này cũng đề cập đến một số dự án kinh tế nổi bật đã được Nhật Bản triển khai như thông qua Dự luật phê chuẩn Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện khu vực (RCEP); đầu tư và phát triển công nghệ sản xuất chất bán dẫn; phát triển sản xuất Vaccine Covid-19…Trong nội dung thứ hai, báo cáo đã trình bày các chính sách kinh tế của Nhật Bản năm 2021 liên quan đến các lĩnh vực tài chính; chi tiêu ngân sách; tăng lương và thủ tục nhập cảnh chủ yếu là các chính sách nhằm đối phó với tác động của đại dịch Covid-19, hỗ trợ chocác doanh nghiệp và người lao động để từng bước khôi phục nền kinh tế và các hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tọa đàm khoa học  “Tình hình kinh tế Nhật Bản năm 2021”

ThS. Trần Ngọc Nhật trình bày báo cáo tại tọa đàm

Sau phần trình bày báo cáo, các cán bộ tham dự đã có những ý kiến trao đổi, góp ý giúp báo cáo viên bổ sung nội dung và lưu ý hơn về kết cấu, trong đó cần chú trọng đến các chỉ số kinh tế vĩ mô, tình hình nợ công, các gói kích cầu, bổ sung ngân sách, các hoạt động kinh tế đối ngoại; cần phân tích rõ hơn về tác động của Olympic Tokyo 2020 đến kinh tế Nhật Bản…

Tọa đàm khoa học  “Tình hình kinh tế Nhật Bản năm 2021”

PGS.TS. Phạm Quý Long - Quyền Viện trưởng phát biểu tổng kết buổi tọa đàm

Phát biểu tổng kết Tọa đàm, PGS.TS. Phạm Quý Long, Quyền Viện trưởng Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á đánh giá cao chủ đề của Tọa đàm, khẳng định rằng báo cáo đã phác họa khái quát những sự kiện và đặc điểm quan trọng của kinh tế Nhật Bản trong năm 2021. Quyền Viện trưởng cũng cho rằng các ý kiến của các chuyên gia tại Tọa đàm rất hữu ích cho báo cáo viên trong việc hoàn thiện kỹ năng thuyết trình và nâng cao kết quả nghiên cứu.

 

Phương Hoa

0thảo luận