Trang chủ

Hội nghị tổng kết công tác năm 2020 và xác định phương hướng, nhiệm vụ năm 2021

Đăng ngày: 17-12-2020, 08:35 | Danh mục: Tin tức - Sự kiện

Ngày 15 tháng 12 năm 2020, Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á đã long trọng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2020 và xác định phương hướng, nhiệm vụ năm 2021. Tham dự hội nghị về phía Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam có TS. Đặng Xuân Thanh, Phó bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam; ThS. Trần Nam Trung, Phó Chánh văn phòng; ThS. Ngô Tiến Phát, Phó Trưởng ban Tổ chức - Cán bộ và một số đại diện các Ban chức năng, tổ chức đảng, đoàn thể. Về phía các Viện nghiên cứu quốc tế thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam có TS. Nguyễn Phương Hoa, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Trung Quốc; TS. Võ Xuân Vinh, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Đông Nam Á. Về phía Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á, có PGS.TS. Phạm Quý Long, Phó Viện trưởng phụ trách, PGS.TS. Nguyễn Duy Lợi, Phó Viện trưởng và toàn thể cán bộ, viên chức của Viện.

Hội nghị tổng kết công tác năm 2020 và xác định phương hướng, nhiệm vụ năm 2021
Hội nghị diễn ra dưới sự chủ trì của Đoàn chủ tịch gồm: PGS.TS Phạm Quý Long, Phó Viện trưởng phụ trách Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á; PGS.TS. Nguyễn Duy Lợi, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á và ThS. Đặng Thị Tuyết Dung, Chủ tịch Công đoàn Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á.

Năm 2020 là năm có nhiều biến động, tình hình phức tạp của đại dịch Covid-19 đã tác động đáng kể tới mọi mặt hoạt động của Viện Hàn lâm Khoa học xã hội nói chung và Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á nói riêng khi toàn Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam thực hiện giãn cách xã hội và làm việc tại nhà trong một thời gian dài. Bên cạnh việc chuyển đổi phương thức làm việc, năm 2020 cũng là năm có nhiều thay đổi về nhân sự của Viện (Chi bộ Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á tổ chức thành công Đại hội chi bộ, bầu ra Chi ủy nhiệm kỳ mới; Tạp chí được kiện toàn Tổng biên tập tạp chí). Trong bối cảnh đó, Viện đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị và chuyên môn.  Đây là kết quả rất đáng khích lệ do sự lãnh đạo sát sao của Chi bộ, sự phối hợp chặt chẽ giữa Chi ủy và lãnh đạo Viện, chỉ đạo quyết liệt của tập thể lãnh đạo Viện.

Hội nghị tổng kết công tác năm 2020 và xác định phương hướng, nhiệm vụ năm 2021
Thay mặt lãnh đạo Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á, PGS.TS. Phạm Quý Long đã trình bày Báo cáo tổng kết công tác năm 2020 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2021 của Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á. Báo cáo đã tổng kết toàn diện các mặt hoạt động của Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á trong năm 2020 bao gồm công tác quản lý, điều hành; công tác nghiên cứu khoa học; hoạt động hợp tác quốc tế; công tác thông tin – thư viện, xuất bản và tạp chí; công tác tổ chức cán bộ và đào tạo; công tác kế hoạch – tài chính, quản lý cơ sở vật chất; hoạt động của các tổ chức đoàn thể. Báo cáo nêu bật những thành tựu quan trọng trong hoạt động nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế. Năm 2020, Viện có 4 đề tài cấp bộ đã bảo vệ thành công cấp cơ sở và đang chuẩn bị nghiệm thu ở cấp Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam; 18 đề tài cấp cơ sở đã hoàn thành việc nghiệm thu chính thức với 17 đề tài đạt loại khá và 01 đề tài đạt loại xuất sắc. Viện có 05 bài nghiên cứu đăng trên tạp chí quốc tế; 4 bài tham luận hội thảo quốc tế và 27 bài tham luận hội thảo trong nước. Năm 2020, Viện đã tổ chức thành công 2 hội thảo khoa học trong đó có 1 hội thảo kết hợp với Quỹ giao lưu quốc tế Nhật Bản, 19 tọa đàm khoa học thuộc chương trình Khoa học chung 2020. Bên cạnh đó, Viện còn có các buổi trao đổi thông tin nghiên cứu với đại diện Đại sứ quán của các nước như Hàn Quốc, Mỹ, Singapore, Nhật Bản. Năm 2020, công tác đối ngoại của Viện bị ảnh hưởng nhiều bởi đại dịch Covid-19 và chính sách tạm đóng cửa của Chính phủ nhằm ngăn chặn, phòng ngừa Covid-19 bùng phát. Tính đến cuối năm, Viện chưa chủ trì tiếp đón đoàn nào với tư cách là cơ quan chủ quản nhưng đã tiếp đón 4 đoàn khách sang trao đổi: Đại học Ibaraki (Viện Khoa học Thích nghi biến đổi toàn cầu), Đại học Konkuk (Hàn Quốc), Đại học nữ Ewha (Hàn Quốc), Hội Tư vấn Hòa bình thống nhất quốc gia Hàn Quốc. Các mặt công tác khác như tổ chức và đào tạo, tạp chí, thông tin thư viện, xuất bản, website, tài chính, công đoàn, đoàn thanh niên… đều đạt được những thành tích đáng kể, góp phần vào những thành tích chung của Viện.

Hội nghị tổng kết công tác năm 2020 và xác định phương hướng, nhiệm vụ năm 2021
Bên cạnh những thành tựu đạt được, báo cáo cũng thẳng thắn chỉ ra một số vấn đề còn tồn tại, hạn chế trong công tác nghiên cứu khoa học liên quan đến chất lượng và số lượng của các bài đăng tạp chí trong nước, quốc tế.

Đề cập đến triển khai phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2021, PGS.TS. Phạm Quý Long khẳng định năm 2021, Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á sẽ tiếp tục phát huy truyền thống, nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động trên tất cả các mặt từ nghiên cứu khoa học đến các lĩnh vực hoạt động khác. Để thực hiện được mục tiêu đó, Viện cần triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm. Cụ thể là cần đảm bảo nghiệm thu đúng hạn và có chất lượng các đề tài khoa học cấp bộ và cấp cơ sở, phấn đấu ngày càng có nhiều bài đăng tạp chí nước ngoài, nâng cao chất lượng công tác xuất bản theo chuẩn quốc tế. Bên cạnh đó, Viện cũng cần chú trọng nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ cũng như năng lực và hiệu quả trong công tác tư vấn hoạch định chính sách cho Đảng và Nhà nước về các vấn đề thuộc lĩnh vực nghiên cứu của Viện, tiếp tục kiện toàn đơn vị về tổ chức, thực hiện tốt công tác chỉ đạo hoạt động của đoàn thanh niên và công đoàn, thực hiện tốt kỷ luật lao động, kỷ cương hành chính và rà soát, điều chỉnh các quy chế cho phù hợp với tình hình thực tế của Viện.

Sau Báo cáo tổng kết, hội nghị đã được nghe các báo cáo về công tác tài chính và công tác thanh tra nhân dân năm 2020. Hội nghị đã nhận được nhiều ý kiến thảo luận, góp ý của các cán bộ, viên chức trong Viện và các đại biểu tham dự về nội dung của các báo cáo như vấn đề liên quan công tác tổ chức và chất lượng sinh hoạt khoa học, hợp tác quốc tế, công tác thi đua khen thưởng và việc sửa đổi các quy chế  của Viện.

Hội nghị tổng kết công tác năm 2020 và xác định phương hướng, nhiệm vụ năm 2021
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, TS. Đặng Xuân Thanh ghi nhận và đánh giá cao các thành tích hoạt động của Viện trong năm 2020, đặc biệt là nỗ lực tổ chức các hội thảo, tọa đàm quốc tế; tổ chức thành công Đại hội chi bộ và bầu ra Chi ủy mới giữa thời điểm dịch bệnh bùng phát tác động đến mọi mặt hoạt động. Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam cũng lưu ý một số nội dung Viện cần tập trung triển khai có hiệu quả hơn nữa trong năm tới như cần chủ động hơn nữa trong công tác nghiên cứu khoa học; tăng cường số lượng và chất lượng các bài nghiên cứu đăng trên tạp chí quốc tế; đồng thời cần nâng cao tính hiệu quả của công tác tư vấn chính sách; đổi mới các hình thức tổ chức hội thảo như hội thảo trực tuyến để thích ứng với tình hình dịch bệnh; công tác tổ chức cán bộ cũng cần chú trọng đến các mục tiêu dài hạn. Thực hiện tốt việc tiếp tục sắp xếp lại tổ chức của Viện theo hướng tinh gon, hiệu lực và hiệu quả theo đúng quy định của pháp luật. Công tác tạp chí cần phải số hóa, quốc tế hóa, cơ cấu lại theo mô hình tổ chức mới gồm Tổng biên tập, Phó tổng biên tập và Thư ký tòa soạn. Phó Chủ tịch cũng cung cấp nhiều thông tin quan trọng về việc chuyển trụ sở làm việc trong thời gian tới.

Phát biểu bế mạc Hội nghị, PGS.TS. Phạm Quý Long cảm ơn các ý kiến góp ý của các đại biểu đồng thời khẳng định ban lãnh đạo Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á sẽ tiếp thu các ý kiến, đặc biệt những ý kiến xác đáng về công tác nghiên cứu khoa học, công tác tổ chức cán bộ, công tác cải cách hành chính để định hướng và triển khai thành các chương trình thực tế thực hiện trong năm 2021.

Vũ Phương Hoa

0thảo luận