Trang chủ

Tọa đàm khoa học “Chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, quan hệ Việt – Mỹ, Trung – Mỹ”

Đăng ngày: 8-12-2020, 13:24 | Danh mục: Tin tức - Sự kiện

Ngày 4/12/2020 tại Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á đã diễn ra buổi tọa đàm giữa lãnh đạo Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á với các cán bộ Đại sứ quán Hoa Kỳ. Tham dự buổi làm việc, về phía Đại sứ quán Hoa Kỳ, có ông Noah Zaring, Tham tán Đại sứ quán; ông Rian L.Jensen, Bí thứ thứ hai Văn phòng Chính trị và bà Vũ Thúy Bắc, cán bộ Đại sứ quán kiêm phiên dịch viên. Về phía các Viện Nghiên cứu quốc tế thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, có TS. Nguyễn Xuân Cường, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Trung Quốc; PGS.TS. Nguyễn Xuân Trung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Ấn Độ và Tây Nam Á; TS. Phạm Cao Cường, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Châu Mỹ. Về phía Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á có PGS.TS. Phạm Quý Long, Phó Viện trưởng phụ trách, PGS.TS. Nguyễn Duy Lợi, Phó Viện trưởng cùng toàn thể cán bộ, viên chức Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á.

Tọa đàm khoa học “Chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, quan hệ Việt – Mỹ, Trung – Mỹ”
Tại buổi tọa đàm, ông Noah Zaring đã cung cấp nhiều thông tin, đánh giá chính sách đối ngoại dưới thời Tổng thống Donald Trump và quan hệ Mỹ- Việt và dự đoán những thay đổi chính sách của Mỹ dưới thời Tổng thống Joe Biden. Ông Noah Zaring cũng nhìn lại các chính sách kinh tế - đối ngoại đối với Việt Nam trong nhiệm kỳ 4 năm của Tổng thống Donald Trump; các hoạt động kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hoa Kỳ trong năm 2020 trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến hoạt động và mục đích các chuyến thăm của Ngoại trưởng và cố vấn an ninh Mỹ đến Việt Nam trong thời gian gần đây. Ông Noah Zaring cũng đề cập đến chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương dưới thời chính quyền mới, đặc biệt là trong vấn đề quan hệ với Trung Quốc, các nước Trung Đông và một số quốc gia, tổ chức đồng minh của Mỹ.

Tọa đàm khoa học “Chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, quan hệ Việt – Mỹ, Trung – Mỹ”
Các nhà nghiên cứu tham dự tọa đàm đã đặt cho ông Noah Zaring một số câu hỏi cũng như chia sẻ, thảo luận về nhiều vấn đề liên quan như vai trò và vị trí của Việt Nam trong chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của Mỹ; vai trò và tiếng nói của Việt Nam ở ASEAN, trong vấn đề Biển Đông và vấn đề khu vực sông Mê Kông; quan hệ đối tác Việt – Mỹ trong thời gian tới, khả năng Mỹ quay lại Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)…

Tọa đàm khoa học “Chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, quan hệ Việt – Mỹ, Trung – Mỹ”
Phát biểu kết thúc buổi tọa đàm, PGS.TS Phạm Quý Long gửi lời cảm ơn tới những trao đổi, chia sẻ thẳng thắn của đại diện Đại sứ quán Hoa Kỳ. Các thông tin mà ông Noah Zaring cung cấp có tính thời sự rất cao, là những thông tin hữu ích, có giá trị đối với các hoạt động nghiên cứu, tư vấn chính sách của Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á nói riêng và các viện nghiên cứu quốc tế thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam nói chung.

Phương Hoa

0thảo luận