Trang chủ

VĂN HÓA DOANH NHÂN HÀN QUỐC VÀ KINH NGHIỆM ĐỐI VỚI VIỆT NAM

Đăng ngày: 11-11-2020, 07:22 | Danh mục: Giới thiệu sách

Tác giả: TS. Lê Thị Việt Hà

Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội, Hà Nội, 2020, 225 trang

Kí hiệu: Vt 569

Trong hơn ba thập kỷ qua, sự phát triển kinh tế đầy ấn tượng của con rồng châu Á - Hàn Quốc đã làm cho thế giới phải chú ý. Từ một đất nước nhỏ, ít tài nguyên với nền kinh tế nông nghiệp lạc hậu giống như Việt Nam cách đây vài chục năm, Hàn Quốc hiện là nền kinh tế lớn đứng thứ 10 thế giới, đứng thứ 3 châu Á. Hàn Quốc mạnh trước hết là bởi có các doanh nghiệp mạnh với đầu tàu là các chaebol như Samsung, Huyndai, LG... và mặt khác là bởi một nền công nghiệp văn hóa có tính kinh doanh cao, được marketing tốt như điện ảnh, âm nhạc, thời trang... làm cho làn sóng Hàn Quốc ngày càng được mở rộng.

Có thể nói, Hàn Quốc là một mẫu hình quốc gia thành công trong việc phát triển kinh tế dựa trên sức mạnh mềm của văn hóa và một đội ngũ, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân có văn hóa mạnh. Các doanh nhân Hàn Quốc rất có ý thức vận dụng văn hóa doanh nhân vào sự phát triển của mình và ngược lại văn hóa doanh nhân lại góp phần nâng các doanh nhân lên một tầm cao mới, thúc đẩy sự phát triển và cải thiện hình ảnh của các doanh nhân trong mắt cộng đồng. Đó là sức mạnh của văn hóa doanh nhân mà thời đại hội nhập ngày nay càng cần nghiên cứu nhiều hơn.

Hiện nay, trên thế giới, có nhiều nước phát triển sau đã coi Hàn Quốc là bài học thành công về mô hình phát triển. Việt Nam và Hàn Quốc là hai quốc gia có nền văn hóa có nhiều điểm tương đồng; mối quan hệ hợp tác song phương ngày càng gần gũi và phát triển. Văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc lại có nhiều điểm ưu việt, là nền tảng cho sự thành công lớn lao trong kinh doanh mà doanh nhân Hàn Quốc có được. Do vậy, nghiên cứu về doanh nhân hai nước dựa trên các yếu tố văn hóa giúp các doanh nghiệp Việt Nam có thể học hỏi được những mặt tích cực, đồng thời giúp mỗi bên hiểu nhau hơn, hợp tác bền vững hơn và giao lưu kinh tế của hai nước ngày càng đạt được nhiều thành tựu lớn lao hơn. Đây cũng là lý do xuất bản của cuốn sách “Văn hóa doanh nhân Hàn Quốc và kinh nghiệm đối với Việt Nam”. Cuốn sách gồm 6 chương như sau:

Chương 1: Doanh nhân và văn hóa doanh nhân Hàn Quốc

Chương 2: Hệ giá trị văn hóa doanh nhân Hàn Quốc và những yếu tố ảnh hưởng

Chương 3: Văn hóa gia tộc doanh nhân Hàn Quốc

Chương 4: Thực trạng, xu hướng biến đổi của van hóa doanh nhân Hàn Quốc

Chương 5: Bài học kinh nghiệm phát triển văn hóa  doanh nhân từ Hàn Quốc

Chương 6: Phát triển văn hóa doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ hội nhập quốc tế

Từ việc xác lập quan điểm nhận diện doanh nhân Hàn Quốc và văn hóa doanh nhân Hàn Quốc; nhận thức được bản chất, vai trò của giới doanh nhân và văn hóa doanh nhân Hàn Quốc trong quá trình phát triển kinh tế của quốc gia và quốc tế, tác giả đã chỉ ra những yếu tố tác động đến hệ văn hóa doanh nhân và những mặt còn hạn chế của doanh nhân Hàn Quốc trong quá trình lãnh đạo, quản lý vì mục tiêu phát triển quốc gia, dân tộc. Bên cạnh đó, tác giả cũng nghiên cứu xây dựng mô hình hệ giá trị văn hóa doanh nhân Hàn Quốc; khảo sát thực trạng và xu hướng biến đổi của văn hóa doanh nhân Hàn Quốc, để từ đó đề xuất một số kinh nghiệm phát triển văn hóa doanh nhân Việt Nam thông qua những bài học từ Hàn Quốc.

Xin trân trọng giới thiệu cuốn sách tới bạn đọc.

Thực hiện: Hà Hậu, Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á

0thảo luận