Trang chủ

Đoàn Đại sứ quán Singapore thăm và làm việc tại Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á

Đăng ngày: 26-10-2020, 15:51 | Danh mục: Tin tức - Sự kiện

Ngày 20/10/2020 tại Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á đã diễn ra buổi làm việc – trao đổi khoa học giữa lãnh đạo Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á với các cán bộ Đại sứ quán Singaore. Tham dự buổi làm việc, về phía Đại sứ quán Singapore, có bà Lý Chủ Ái, Bí thứ thứ nhất Đại sứ quán và bà Hoàng Thị Mỹ Hằng, chuyên viên Đại sứ quán kiêm phiên dịch viên. Về phía Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á có PGS.TS. Nguyễn Duy Lợi, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á; TS. Võ Hải Thanh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Mông Cổ và các vùng lãnh thổ Đông Bắc Á; TS. Hoàng Minh Hằng, Trưởng phòng Quản lý khoa học, Thư viện và Hợp tác quốc tế cùng một số cán bộ là các học giả, nghiên cứu viên tại Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á.

Đoàn Đại sứ quán Singapore thăm và làm việc tại Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á
Mở đầu buổi làm việc, PGS.TS. Nguyễn Duy Lợi đã giới thiệu khái quát về cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ, các quan hệ hợp tác cũng như các lĩnh vực nghiên cứu được chú trọng hiện nay của Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á.

Bà Lý Chủ Ái đã đặt nhiều câu hỏi cho các cán bộ tham dự về quan điểm của Việt Nam đối với các vấn đề kinh tế, chính trị - an ninh khu vực Đông Bắc Á. Nội dung thảo luận cụ thể chủ yếu xoay quanh các vấn đề sau: (1) Chiến lược và các mục tiêu chính sách đối ngoại trước mắt của Việt Nam đối với các nước ở Đông Bắc Á (bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên); (2) Quan hệ hợp tác hiện nay của Việt Nam với các nước ở Đông Bắc Á và phân tích của các cán bộ Viện về các lĩnh vực tiềm năng cho hợp tác trong tương lai (trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, quốc phòng -  an ninh); (3) Quan điểm của Việt Nam về những biến đổi gần đây trong khu vực như việc thay đổi thủ tướng ở Nhật Bản, vấn đề bán đảo Triều Tiên, các cuộc bầu cử gần đây ở Hàn Quốc, quan hệ của Trung Quốc với các nước Mekong…; (4) Quan điểm của Việt Nam về các xu hướng và sự phát triển mang tính toàn cầu khác như cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc trong lĩnh vực thương mại và công nghệ thông tin, tác động của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sắp tới đối với Việt Nam và mối quan hệ với các nước Đông Bắc Á…

Buổi làm việc cũng đề cập đến một số vấn đề khác như kết quả chuyến thăm của tân Thủ tướng Nhật Bản Bản Suga Yoshihide đến Việt Nam (từ ngày 18/10 đến ngày 20/20) và Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung Wha đến Việt Nam (từ ngày 17/9 đến ngày 18/9); chính sách đối ngoại của Việt Nam với Mông Cổ và Đài Loan. Bà Lý Chủ Ái cũng chia sẻ đôi nét về chính sách đối ngoại của Singapore với các nước Đông Bắc Á.

Đoàn Đại sứ quán Singapore thăm và làm việc tại Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á
Kết thúc buổi làm việc, PGS.TS Nguyễn Duy Lợi cảm ơn các cán bộ đại diện Đại sứ quán Singapore, bày tỏ mong muốn trong thời gian tới có thể tăng cường sự hợp tác giữa hai bên thông qua các dự án chung hoặc một cơ chế làm việc định kỳ để trao đổi về các vấn đề khu vực mà hai bên cùng quan tâm.

Phương Hoa

0thảo luận