Trang chủ

Đoàn Đại sứ quán Hoa Kỳ thăm và làm việc tại Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á

Đăng ngày: 26-10-2020, 15:47 | Danh mục: Tin tức - Sự kiện

Ngày 16/10/2020 tại Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á đã diễn ra buổi làm việc – trao đổi khoa học giữa lãnh đạo Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á với các cán bộ Đại sứ quán Hoa Kỳ. Tham dự buổi làm việc, về phía Đại sứ quán Hoa Kỳ, có ông Rian L.Jensen, Bí thứ thứ hai Văn phòng Chính trị và bà Vũ Nguyễn Thùy Vy, chuyên viên chính trị kiêm phiên dịch viên. Về phía Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á có PGS.TS. Nguyễn Duy Lợi, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á; TS. Phan Cao Nhật Anh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Nhật Bản, TS. Nguyễn Thị Thắm, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Hàn Quốc, Triều Tiên và trợ lý đối ngoại Lê Hồng Hạnh.

Tại buổi làm việc, PGS.TS. Nguyễn Duy Lợi đã giới thiệu khái quát về cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ, các quan hệ hợp tác cũng như các lĩnh vực nghiên cứu được chú trọng hiện nay của Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á.

Đoàn Đại sứ quán Hoa Kỳ thăm và làm việc tại Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á
Ông Rian L.Jensen cũng giới thiệu qua về lĩnh vực công tác của mình tại Đại sứ quán Hoa Kỳ. Ông Rian L.Jensen trước đây từng có nhiệm kỳ công tác tại Trung Quốc, Hàn Quốc nên ông dành sự quan tâm đặc biệt tới vấn đề chính trị - an ninh khu vực Đông Bắc Á. Ông đã đặt nhiều câu hỏi về quan hệ của Việt Nam với các nước Đông Bắc Á cho các cán bộ tham dự buổi làm việc. Nội dung thảo luận cụ thể xoay quanh quan điểm, góc nhìn về mục đích chuyến thăm của tân Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide đến Việt Nam (từ ngày 18/10 đến ngày 20/10/2020); chính sách đối ngoại của tân Thủ tướng Nhật Bản đối với Việt Nam nói riêng và khu vực Đông Nam Á nói chung trong thời gian tới... Bên cạnh đó, các nội dung liên quan đến quan hệ Việt Nam với Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc; nhân tố Trung Quốc trong quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ cũng được hai bên tích cực trao đổi, thảo luận.

Các cán bộ Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á đã đặt cho ông Rian L.Jensen một số câu hỏi về các vấn đề liên quan đến bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ trong thời gian tới; chiến lược của Hoa Kỳ trong cạnh tranh kinh tế, an ninh quốc phòng với Trung Quốc; ảnh hưởng của chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tới các quốc gia Đông Nam Á; chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ đối với Hàn Quốc, Triều Tiên trong tương lai…

Đoàn Đại sứ quán Hoa Kỳ thăm và làm việc tại Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á
Kết thúc buổi làm việc, PGS.TS Nguyễn Duy Lợi gửi lời cảm ơn tới những chia sẻ, thông tin hữu ích của đại diện Đại sứ quán Hoa Kỳ, đồng thời bày tỏ mong muốn trong thời gian tới hai bên có thể tăng cường sự hợp tác giữa thông qua các buổi diễn đàn, tọa đàm hoặc một cơ chế làm việc định kỳ để có thể gặp gỡ, thảo luận về các vấn đề mà hai bên cùng quan tâm.

ông Rian L.Jensen đã cảm ơn sự tiếp đón trọng thị của Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á. Theo ông Rian L.Jensen, những trao đổi thẳng thắn, có hiệu quả của cán bộ Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á đã giúp cho buổi làm việc thành công và thu được nhiều thông tin, kiến thức bổ ích.

Phương Hoa

0thảo luận