Trang chủ

Đại hội Chi bộ Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020-2025

Đăng ngày: 26-06-2020, 13:10 | Danh mục: Tin tức - Sự kiện, Các tổ chức đoàn thể, Chi bộ

Thực hiện Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam, Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 1308-KH/ĐU ngày 07/02/2020 của Đảng ủy Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, trong không khí phấn khởi hướng tới Đại hội Đảng bộ Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam lần thứ XIX và Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, được sự đồng ý của Ban Thường vụ Đảng ủy Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, ngày 24/06/2020, Chi bộ Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á long trọng tổ chức Đại hội Chi bộ lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020-2025 với phương châm kế thừa, ổn định, đổi mới, sáng tạo và phát triển, quyết tâm xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh.

Đại hội Chi bộ Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020-2025

Đại hội vinh dự được đón tiếp đồng chí Nguyễn Xuân Cường – Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, Ủy viên Ủy ban kiểm tra Đảng ủy Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam và đồng chí Vũ Thị Lan Hương, đại diện Văn phòng  Đảng ủy Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tới dự và chỉ đạo Đại hội. Dự Đại hội còn có 16/16 đảng viên của chi bộ Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á.

Đại hội Chi bộ Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020-2025
Đồng chí Phạm Quý Long, Bí thư chi bộ trình bày dự thảo Báo cáo tổng kết nhiệm kỳ 2015-2020

Đại hội đã nghe báo cáo chính trị tổng kết nhiệm kỳ 2015-2020 và phương hướng nhiệm vụ công tác nhiệm kỳ 2020-2025 của Chi bộ Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á, do đồng chí Phạm Quý Long, Bí thư chi bộ, Phó Viện trưởng phụ trách Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á trình bày. Trong nhiệm kỳ vừa qua, cùng với việc kiện toàn tổ chức của Viện, nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Chi bộ Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á là xây dựng và duy trì kỷ cương, nề nếp làm việc, đoàn kết, không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chuyên môn, nhất là công tác nghiên cứu khoa học. Với chức năng là cơ quan nghiên cứu, tư vấn chính sách và đào tạo nhân lực trình độ cao, trong những năm qua, Chi ủy đã phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo Viện kiện toàn Hội đồng khoa học, việc tổ chức xây dựng, xét duyệt các đề tài các đề tài cấp bộ, cấp cơ sở các dự án đều được thực hiện tốt, đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng ngày càng được nâng cao. Chất lượng các bài đăng trên Tạp chí Nghiên cứu Đông Bắc Á và website – với tư cách là cơ quan ngôn luận của Viện, ngày càng được tăng cường rõ rệt. Các bài viết, nhất là bài viết về chủ đề chính trị- an ninh, kinh tế đã phản ánh kịp thời những vấn đề nổi bật của khu vực gắn với đòi hỏi của thực tiễn Việt Nam. Bằng các hoạt động nghiên cứu và phổ biến các kết quả nghiên cứu khoa học, dưới sự lãnh đạo của Chi ủy và lãnh đạo Viện, Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á cũng đã có những đóng góp rất có ý nghĩa tăng cường sự hiểu biết và quan hệ hữu nghị Việt Nam – Hàn Quốc, Việt Nam – Nhật Bản, Việt Nam – Mông Cổ thông qua các các hội thảo, diễn đàn hội nghị khoa học quốc tế, các công trình nghiên cứu chuyên sâu, các sách chuyên khảo và các đặc san của Tạp chí Nghiên cứu Đông Bắc Á.

Về công tác tổ chức cán bộ, Chi ủy đã chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ và thống nhất với lãnh đạo Viện trong kiện toàn tổ chức và cán bộ lãnh đạo, nhất là việc chuyển giao các thế hệ lãnh đạo là người đứng đầu cơ quan; kiện toàn tổ chức và nhân sự các phòng chuyên môn và các trung tâm nghiên cứu theo “Đề án bố trí sắp xếp vị trí việc làm 2020” theo phương châm tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Chi ủy, chi bộ cũng quan tâm thường xuyên đến công tác phát triển đảng viên, việc kết nạp đảng viên mới được chi bộ duy trì thường xuyên, thực hiện có kế hoạch, có phân công cụ thể, tuân thủ nghiêm chỉnh quy trình phát triển Đảng. Trong nhiệm kỳ qua, Chi ủy cũng giải quyết tốt việc tiếp nhận chuyển đến sinh hoạt đảng (tiếp nhận chuyển đến sinh hoạt cho 2 đảng viên, chuyển đi tạm thời và tiếp nhận trở lại 1 đảng viên). Chi bộ đã kết nạp được 3 đảng viên mới.

Sự chỉ đạo sát sao của Chi ủy và sự đoàn kết của các đảng viên trong chi bộ đã góp phần để Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á đạt được những thành tựu trong nhiệm kỳ vừa qua. Bên cạnh đề cập những mặt đạt được, báo cáo cũng chỉ rõ một số mặt hạn chế và nguyên nhân của hạn chế và đề xuất các giải pháp cho chi bộ nhiệm kỳ 2020-2025. 100% đại biểu tham dự Đại hội đều nhất trí với nội dung dự thảo Báo cáo tổng kết nhiệm kỳ 2015-2020 và phương hướng công tác nhiệm kỳ 2020-2025. Các ý kiến đóng góp cho dự thảo báo cáo tập trung vào một số điểm như công tác phát triển đảng, việc điều chỉnh một số quy chế của cơ quan phù hợp với tình hình mới, các đề xuất cụ thể liên quan đến công tác đào tạo, quy hoạch, sử dụng và đặc biệt là đãi ngộ cán bộ.

Đại hội Chi bộ Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020-2025
Đồng chí Nguyễn Xuân Cường phát biểu chỉ đạo tại Đại hội

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, đồng chí Nguyễn Xuân Cường, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam đánh giá cao công tác chuẩn bị chu đáo cho đại hội cũng như những thành tích đã đạt được của Chi bộ Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á trong nhiệm kỳ 2015-2020.

Đại hội Chi bộ Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020-2025
Chi ủy Chi bộ Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á nhiệm kỳ 2015-2020 từ chức tại Đại hội

Với tinh thần dân chủ, nghiêm túc, Đại hội đã bầu Chi ủy nhiệm kỳ 2020-2025 gồm 3 đồng chí. Đồng chí Nguyễn Duy Lợi được bầu giữ chức Bí thư chi bộ; đồng chí Phan Cao Nhật Anh được bầu giữ chức Phó bí thư chi bộ; đồng chí Ngô Hương Lan là Chi ủy viên. Đại hội cũng đã bầu ra 3 đại biểu chính thức và 1 đại biểu dự khuyết tham dự Đại hội Đảng bộ Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025.

Đại hội Chi bộ Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020-2025
Chi ủy Chi bộ Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á nhiệm kỳ 2020-2025 ra mắt tại Đại hội

Đại hội đã lắng nghe và biểu quyết thông qua Nghị quyết Đại hội Chi bộ nhiệm kỳ 2020-2025. Thay mặt Chi ủy nhiệm kỳ 2020-2025, đồng chí Nguyễn Duy Lợi, Bí thư chi bộ phát biểu cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, sự tin tưởng và tín nhiệm của tập thể Chi bộ Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á và hứa quyết tâm cùng Chi ủy thực hiện tốt những nhiệm vụ chính trị và chuyên môn mà Nghị quyết Đại hội đã đề ra.

 

Vũ Phương Hoa

0thảo luận