Trang chủ

VĂN HÓA GIAO TIẾP CỦA NGƯỜI NHẬT

Đăng ngày: 18-06-2020, 09:21 | Danh mục: Giới thiệu sách

Tác giả: Satoshi Noguchi

Dịch giả: Hoàng Linh

Nhà xuất bản Phụ nữ, 2019, 238 trang

Kí hiệu: Vv2925

Những người có cách thức giao tiếp hiệu quả luôn có những điểm chung là nói có ngắt nghỉ đầy đủ, nói nhấn mạnh vào từ khóa, nói chuyện có sự tương tác với đối phương, nói từng câu ngắn, làm rõ vấn đề muốn truyền đạt, tập trung vào điểm lợi cho đối phương, trao đổi những mẩu chuyện cụ thể, sử dụng hiệu quả những con số khi nói chuyện, xác định chủ đề chính khi nói chuyện và nói chuyện từ kết luận. Nhưng trong thực tế, chẳng có ai tập hợp toàn cách thức giao tiếp hiệu quả, cũng không có ai chỉ toàn sử dụng cách thức giao tiếp không hiệu quả. Thế nhưng, khi bạn làm một việc gì đó đòi hỏi một kết quả cụ thể, thì cách thức giao tiếp sẽ là một yếu tố làm thay đổi kết quả một cách to lớn. Đây chính là nội dung cuốn sách “Văn hóa giao tiếp của người Nhật: nghệ thuật giúp bạn thuyết phục bất kỳ ai” đề cập tới. Cuốn sách có kết cấu 6 chương như sau:

Chương 1: Nghệ thuật giao tiếp dễ hiểu của những người ưu tú nhất

Chương 2: Nhấn mạnh từ khóa – cách thức giao tiếp hàng đầu

Chương 3: Cách thức giao tiếp đem lại hiệu quả cao nhất: doanh thu, thu hút khách hàng, mở rộng phạm vi

Chương 4: Nghệ thuật thuyết trình giúp bạn nhận được lời khen “Câu chuyện của bạn thật dễ hiểu”

Chương 5: Cách thức mài giũa “năng lực bình luận”

Chương 6: Bí kíp cho bài phát biểu, lời chào để khi được chỉ định bất ngờ cũng không có vấn đề gì

Con người thường vừa lắng nghe câu chuyện vừa vẽ ra những hình ảnh trong đầu. Nếu được kể cho một câu chuyện với bức tranh dễ hình dung, chúng ta sẽ tiếp nhận câu chuyện đó một cách rất tự nhiên. Và khi những hình ảnh đó hiện ra từng chi tiết rõ ràng trong đầu bạn thì có nghĩa là câu chuyện này đã được truyền tải thành công. Một câu chuyện dễ hiểu chính là một câu chuyện dễ dàng hình ảnh hóa như thế. Có thể thấy, trong giao  tiếp, việc nhấn mạnh các từ khóa thông qua độ mạnh nhẹ của lời nói; việc xác định chủ đề chính muốn truyền đạt; đưa ra kết luận trước và giải thích nguyên nhân sau hay diễn giải theo trình tự từ tổng quát đến chi tiết và sử dụng các con số và ví dụ cụ thể… sẽ giúp cho đối phương dễ dàng nắm bắt được vấn đề và mang lại hiệu quả trong giao tiếp. Những điều này đã được tác giả phân tích kĩ lưỡng trong nội dung của cuốn sách.

Trong sáu chương của cuốn sách, tác giả đã cung cấp cho bạn đọc các kĩ năng, bí kíp giúp quá trình giao tiếp đạt hiệu quả cao nhất thông qua những ví dụ và những câu chuyện rất cụ thể. Có thể thấy giao tiếp có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Giao tiếp hiệu quả sẽ mang lại những lợi ích tuyệt vời mà mỗi chúng ta đều không thể phủ nhận. Cuốn sách là nguồn tham khảo thực sự hữu ích cho bạn đọc khi tìm hiểu về văn hóa giao tiếp nói chung và văn hóa giao tiếp của người Nhật nói riêng.

Xin trân trọng giới thiệu cuốn sách tới bạn đọc!

Thực hiện: Hà Hậu, Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á

0thảo luận