Trang chủ

QUẢN LÝ DOANH NGHIỆP THEO PHONG CÁCH NGƯỜI NHẬT

Đăng ngày: 18-06-2020, 09:18 | Danh mục: Giới thiệu sách

Tác giả: Negoro Tatsuyuki

Dịch giả: Hoàng Linh

Nhà xuất bản Đại học Kinh tế quốc dân, 2019, 355 trang

Kí hiệu: Vv2917

Điều gì quan trọng để xây dựng chiến lược sáng tạo trong kinh doanh? Điều gì đặc biệt ở một công ty có thể khiến họ giành được nhiều thành công đến vậy? Hay họ có năng lực vượt trội nào đó? Câu trả lời cho những câu hỏi này chính là chủ đề của cuốn sách “Quản lý doanh nghiệp theo phong cách người Nhật”. Cuốn sách gồm năm phần, lần lượt giải thích năm điểm mấu chốt để sáng tạo và phát triển trong kinh doanh, đồng thời cũng chỉ ra những điểm cơ bản trong việc dạy và học kinh tế học, đưa ra những bí quyết để việc học này thành công.

Phần 1: Xuất phát điểm

Phần 2: Quan hệ nhân quả

Phần 3: Tính hợp lí và tính chính đáng

Phần 4: Tính thách thức mô phỏng

Phần 5: Tính phát triển

Để giúp bạn  đọc hiểu được những phân tích trong cuốn sách này, trước tiên, tác giả đã đưa ra những giải thích cặn kẽ về mô hình kinh doanh. Tiếp đến, tác giả phân tích mô hình chiến lược và mô hình lợi nhuận trong đó khách hàng là thượng đế. Mô hình chiến lược được tác giả đề xuất như xuất phát điểm của xây dựng và cải tiến mô hình kinh doanh. Cách tư duy này tôn trọng quan điểm ban đầu của kinh doanh là dựa trên ví dụ cụ thể, lấy khách hàng làm trung tâm. Cuốn sách không đưa ra cho bạn đọc câu trả lời mà chỉ ra những bí quyết trong kinh doanh, trong đó có bí quyết về xây dựng mô hình chiến lược.

Logic trong kinh doanh cũng là một trong những nội dung mà tác giả đi sâu giải thích trong nội dung cuốn sách này. Logic vốn là một điều kì lạ, nên khi tổ chức thay đổi thì chủ trương cũng sẽ ngược lại với sự sắp đặt chính thức ban đầu. Trong kinh doanh, khi tiền đề thay đổi thì tư duy cũng thay đổi theo. Nếu tư duy thay đổi, mô hình kinh doanh cũng sẽ thay đổi. Vì vậy, không thể không chú ý đến trình tự, logic. Doanh nghiệp thành công nhất là doạnh nghiệp làm sáng tỏ được logic. Nó phản ánh mô hình kinh doanh và cũng là động lực giúp hệ thống kinh doanh thực tế diễn ra suôn sẻ.

Từ lý thuyết của năm điểm mấu chốt tương ứng với năm phần trong nội dung của cuôn sách, tác giả đã đưa ra nhiều dẫn chứng về thành công của các doanh nghiệp tiêu biểu trong việc phát triển các mô hình kinh doanh mới. Điểm đặc biệt cần chú ý là logic ẩn trong mô hình kinh doanh hay còn gọi là phương pháp tư duy. Cuốn sách sẽ giúp bạn đọc khám phá tư duy vận hành của từng doanh nghiệp và làm sáng tỏ bí mật đã làm nên sự lớn mạnh của những doanh nghiệp đó.

Với độ dày 355 trang, lối trình bày khoa học, dễ hiểu, cuốn sách sẽ giúp bạn đọc có được những hiểu biết một cách bao quát và sâu sắc hơn về hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp cũng như cách quản lý doanh nghiệp của người Nhật Bản. Cuốn sách là tài liệu tham khảo thực  sự hữu ích cho bạn đọc khi tìm hiểu về lĩnh vực kinh doanh nói chung và tìm hiểu doanh nghiệp Nhật Bản nói riêng.

Xin trận trọng giới thiệu cuốn sách tới bạn đọc!

Thực hiện: Hà Thị Hậu, Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á

0thảo luận