Trang chủ

KỸ NĂNG QUẢN LÝ NHÂN SỰ CỦA NGƯỜI NHẬT

Đăng ngày: 18-06-2020, 09:15 | Danh mục: Giới thiệu sách

Tác giả: Kazuyuki Inoue

Dịch giả: Minh Châu

Nhà xuất bản Đại học Kinh tế quốc dân, 2019, 274 trang

Kí hiệu: Vv2920

Trong công việc, người cấp trên, người quản lý, người lãnh đạo có những lúc gặp phải các tình huống như không nói được cấp dưới, cấp dưới không biết lắng nghe, không tích cực tham gia vào chiến lược mới… Vậy làm thế nào để cấp trên có thể sớm thoát khỏi những tình huống như vậy? Cuốn sách “Kỹ năng quản lý nhân sự của người Nhật” sẽ giúp bạn đọc giải quyết từng bước vấn đề này thông qua việc giới thiệu một phương pháp quản lý thông minh của người Nhật trong việc quản lý cấp dưới của mình. Cuốn sách gồm 8 chương với nội dung như sau:

Chương 1: Chuẩn bị cho phương pháp quản lý thông minh

Chương 2: Quản lý thông minh là gì? Nguyên tắc nguyên lý cấp dưới làm việc cho mình quan trọng hơn bản thân mình

Chương 3: Thực tiễn! Phương pháp quản lý thông minh “điều khiển cấp dưới”

Chương 4: Thực tiễn! Phương pháp quản lý thông minh phần “quản lý nhóm”

Chương 5: Cách đối xử với “cấp dưới rắc rối”. Sử dụng thích hợp phương pháp quản lý thông minh

Chương 6: Học hỏi nhà tâm lý học Alfred Adler. Kĩ thuật điều chỉnh tâm lý để không tiêu hao bởi sự bận rộn

Chương 7: Khả năng lãnh đạo là gì? 6 gợi ý cho người lãnh đạo không muốn bị chôn vùi trong những công việc hàng ngày

Chương cuối: Không được biến thành “một cấp trên thực sự khôn ngoan”

Cuốn sách cung cấp phương pháp luận về việc làm thế nào để một cấp trên có thể dẫn dắt nhóm của mình đi đến thành công. Thông qua những nội dung được trình trong 8 chương, tác giả đã đưa ra phương pháp để giúp chuyển từ cách quản lý “cố gắng để làm người tốt” sang cách quản lý thông minh; chuyển từ một cấp trên cố gắng để làm người tốt sang một cấp trên thông minh; cố gắng để bản thân cấp trên “không cố gắng làm mọi việc một mình”. Bạn đọc có thể thấy nhiều điều xuất hiện trong cuốn sách này dường như đi ngược lại những quan điểm từ trước đến nay. Nhưng khi đọc hết cuốn sách thì các bạn sẽ hiểu được phương pháp mà tác giả muốn truyền tải tới các đối tượng là cấp trên. Chắc hẳn những người cấp trên đã từng phải than vãn rằng “dù tôi đã cố gắng làm đủ mọi cách nhưng kết quả đều không như ý, thành tích cũng mãi không chuyển biến, tôi phải làm thế nào bây giờ?” hay “dù tôi đã cố hết sức quan tâm, hỗ trợ từ phía sau nhưng cấp dưới lúc nào cũng thư thái an nhàn chẳng màng đến sự vất vả của tôi”. Trên lập trường nhất quán của những người đang nắm giữ vai trò cấp trên, hay trưởng nhóm, nội dung được cung cấp trong cuốn sách này sẽ giúp cho những người làm công tác lãnh đạo, quản lý giải quyết được vấn đề tồn tại trong việc quản lý nhân sự.

Với lối trình bày khoa học, dễ hiểu, cuốn sách giúp bạn đọc có được những hiểu biết sâu sắc hơn về nghệ thuật quản lý nhân sự nói chung và kĩ năng quản lý nhân sự của người Nhật nói riêng. Cuốn sách là nguồn tham khảo thực sự hữu ích cho bạn đọc, nhất là những người cấp trên giữ vai trò quản lý, lãnh đạo thông qua việc cung cấp phương pháp luận về việc làm thế nào để một cấp trên có thể dẫn dắt nhóm của mình đi đến thành công.

Thực hiện: Hà Hậu, Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á

0thảo luận