Trang chủ

QUẢN LÝ CÔNG VIỆC HIỆU QUẢ THEO PHONG CÁCH NGƯỜI NHẬT

Đăng ngày: 18-06-2020, 09:09 | Danh mục: Giới thiệu sách

Tác giả: Daisuke Sasaki

Dịch giả: Kana

Nhà xuất bản Phụ nữ, 2019, 250 trang

Kí hiệu: Vv2918

Trong cuộc sống, không ít người gặp phải tình trạng có nhiều việc muốn làm nhưng không có thời gian hay lúc nào cũng chìm ngập trong những việc phải làm. Vậy làm thế nào để có thể bước ra khỏi chuỗi ngày chìm ngập trong những việc phải làm này để làm những việc muốn làm và sử dụng thời gian một cách hiệu quả? Đó là nội dung của cuốn sách “Quản lý công việc hiệu quả theo phong cách người Nhật”. Cuốn sách gồm 6 chương như sau:

Chương 1: Ba tháng để thay đổi cuộc đời

Chương 2: Quyết định chủ đề của ba tháng

Chương 3: Quyết định mục tiêu của ba tháng

Chương 4: Tìm ra “kẻ đánh cắp thời gian” của ba tháng

Chương 5: Sắp xếp thời gian biểu nâng cao hiệu suất của ba tháng

Chương 6: Nếu không có kết quả thì thành công sẽ không bắt đầu

Theo tác giả, thời gian ba tháng hay một quý là điểm mấu chốt quan trọng. Việc kinh doanh của một công ty không thể thay đổi trong ba tháng nhưng bạn có thể sở hữu cách suy nghĩ và trải nghiệm thành công - nhân tố quyết định bước ngoặt của cuộc đời trong ba tháng. Bằng việc tập trung trong ba tháng, bạn có thể đạt được vị trí số  1 trong một lĩnh vực nào đó, sự tự tin cũng có thể tăng lên rất nhiều, một con đường mới cũng có thể được mở ra. Trong ba tháng, chỉ chuyên tâm đối mặt với một vấn đề duy nhất, bạn có thể phát hiện ra những điều lý thú, có thể tích lũy thêm nhiều kiến thức, lĩnh hội những điều mới mẻ và có thể chạm tới sự thành công. Thậm chí, ngay cả khi bạn không nhìn thấy bất kì sự thay đổi nào, nhưng khi kết thúc, thành quả sẽ xuất hiện. Cứ như vậy, các kế hoạch “ba tháng” được tích góp lại, kết quả cuối cùng sẽ dẫn bạn đến thành công.

Từ những kinh nghiệm làm việc thực tế của mình tại Google cùng với việc sử dụng thời gian ngoài giờ làm việc để phát triển phần mềm kế toán đám mây Freee và sau đó là khởi nghiệp tạo dựng công ty Freee, tác giả đã đưa ra những bài học quý báu về kĩ năng quản lý công việc một cách hiệu quả. Tác giả chỉ ra rằng, sẽ không thể tiếp tục nếu không có sự phấn khích. Việc thử làm những việc mọi người không làm hay tìm kiếm điểm chung giữa việc muốn làm và việc có thể làm, thay đổi chủ đề sau mỗi ba tháng cũng là những biện pháp quan trọng giúp nâng cao hiệu quả công việc. Không tiến hành song song nhiều dự án, chỉ tập trung vào một thứ; không thể chậm trễ với những kế hoạch đã định sẵn; điều chỉnh nhịp độ để có thể tiếp tục làm mà không bị quá sức; quyết định những việc không làm; đẩy kế hoạch tới “mức độ hành động” cũng là những giải pháp không kém tầm quan trọng để nâng cao hiệu suất công việc của ba tháng.

Làm thế nào để có thể sử dụng thời gian một cách hiệu quả và mang lại hiệu suất công việc cao nhất chính là nội dung xuyên suốt trong cuốn sách này. Với lối trình bày khoa học và dễ hiểu, cuốn sách giúp bạn đọc có được cách nhìn nhận thấu đáo hơn về việc sử dụng hiệu quả quỹ thời gian trong công việc, cung cấp những bài học kinh nghiệm thực tiễn vô cùng quý báu trong việc quản lý công việc hiệu quả theo phong cách của người Nhật.

Thực hiện: Hà Hậu, Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á

0thảo luận