Trang chủ

DẠY CON KIỂU NHẬT PHÁT HUY NĂNG LỰC VÀ KHẢ NĂNG SÁNG TẠO CỦA TRẺ

Đăng ngày: 20-05-2020, 06:05 | Danh mục: Giới thiệu sách

Tác giả: Hideko Yamashita

Dịch giả: Miyuki Lê

Nhà xuất bản Lao động, 2019, 186 trang

Kí hiệu: Vv2915

Con cái luôn là mối quan tâm hàng đầu của các bậc cha mẹ, ngay từ khi còn trong bụng mẹ cho đến khi chào đời và nhất là khi bước chân đến trường học. Làm thế nào để giúp con mình có kết quả học tập tốt? Làm thế nào để con mình thi đỗ vào một ngôi trường danh tiếng với điểm số cao? Cuốn sách “Dạy con kiểu Nhật - phát huy năng lực và khả năng sáng tạo của trẻ” sẽ giúp bạn đọc tự  trả lời được những  câu hỏi này, đồng thời cung cấp phương pháp để cha mẹ giúp con cái phát huy được những năng lực vốn có của mình và tạo điều kiện cho khả năng tư duy, sáng  tạo của trẻ được thể hiện. Nội dung của cuốn sách gồm 12 chương như sau:

Chương 1: Để giúp trẻ thi cử thành công, cha mẹ cần làm gì?

Chương 2: Thi cử, từ hình thức nhồi nhét kiến thức đến chú trọng năng lực suy nghĩ và tính tự chủ

Chương 3: Tối giản giữa cha mẹ và con cái

Chương 4: Cha mẹ hãy vui vẻ hơn

Chương 5: Tài năng của con trẻ được nâng cao bằng sự tối giản giữa cha mẹ và con cái

Chương 6: Đứa trẻ thành công trong thi cử chính là “đứa trẻ sáng tạo”

Chương 7: Không có “làm việc nhóm” giữa cha mẹ và con cái thì không thể thành công trong thi cử

Chương 8: Cùng thực hành nào! Tối giản giữa cha mẹ và con cái

Chương 9: Chính việc cha mẹ làm sẽ ảnh hưởng đến con trẻ

Chương 10: Thi cử cũng như tối giản đều là “sự thể hiện bản thân”

Chương 11: Liên kết “tối giản” với rèn luyện năng lực phi thường

Chương 12: Đứa trẻ biết tùy cơ ứng biến để đón nhận những chướng ngại vật trong đời

Thông qua những nội dung được trình bày trong cuốn sách, tác giả đã đưa ra phương pháp “tối  giản” trong việc giáo dục trẻ. Theo tác giả, khi dạy trẻ, điều đáng lưu ý là không chỉ giúp trẻ ghi nhớ cách giải và giải đúng các bài tập mà còn là hướng dẫn “nuôi dưỡng năng lực tự suy nghĩ và vận dụng khéo léo của trẻ”. Và phương pháp “tối giản” rất hữu hiệu  trong việc khơi dậy năng lực của trẻ, nuôi dưỡng sự thông minh thật sự cần có ngay từ bây giờ. Nhờ phương pháp này mà trẻ có thể nâng cao năng lực học tập bằng cách tự mình cảm nhận, tự mình suy nghĩ, chọn lựa và quyết định. Cũng có thể nói là nâng cao sự chọn lọc về suy nghĩ, nghĩ ra ý tưởng và thực hiện.

Để vận dụng phương pháp “tối giản”, trong cuộc sống hàng ngày, cha mẹ hướng dẫn con trẻ, khiến trẻ thấy hân hoan, nhờ vậy mà sắp xếp được suy nghĩ, chuẩn bị được tinh thần và nâng cao học lực.  Hơn nữa, đối với cha mẹ, phương pháp này còn giúp tạo nên sự vui thích khi sáng tạo và vận dụng khéo léo, giúp duy trì quan hệ tốt đẹp giữa cha mẹ và con cái. Việc giáo dục trẻ để chúng sống mạnh mẽ trong tương lai không thể thành công nếu không có “làm việc nhóm” giữa cha mẹ và con cái.

Cuốn sách này không giới thiệu phương pháp “tối giản” như một kỹ thuật sắp xếp đơn giản. Nó giới thiệu kỹ thuật đi sâu vào bản chất quan hệ cha mẹ và con cái, giúp họ đồng hành trên đường đời muôn vẻ. Điều cần thiết đối với  trẻ con khi bước vào đời là năng lực tự suy nghĩ như giao tiếp và giải quyết vấn đề, là năng lực thích ứng như khả năng hợp tác và thông cảm, hơn là kiến thức. Do vậy, ngay từ bây giờ chúng ta hãy bắt đầu bồi dưỡng “năng lực suy nghĩ” để trẻ có thể vượt qua được những trở ngại trong cuộc đời.

Cuốn sách đã mang đến cho bạn đọc một cách tiếp cận mới, một phương pháp của người Nhật trong giáo dục con cái để vừa phát huy được năng lực và khả năng sáng tạo của trẻ vừa phần góp phần xây dựng quan hệ tốt đẹp giữa cha mẹ và con cái. Xin trân trọng giới thiệu cuốn sách tới bạn đọc!

Thực hiện: Hà Hậu, Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á

0thảo luận