Trang chủ

CÁCH NGƯỜI NHẬT XÂY DỰNG MỐI QUAN HỆ

Đăng ngày: 20-05-2020, 06:03 | Danh mục: Giới thiệu sách

Tác giả: Kawashita Kazuhiko

Dịch giả: Độc Lập

Nhà xuất bản Thế giới, 2018, 215 trang

Kí hiệu: Vv2923

Trong cuộc sống, nhờ vào các mối quan hệ, chúng ta có thể có được một vị trí làm việc tốt, có thể giành được đãi ngộ tốt, dự án tốt… Mọi người thường cho rằng những trường hợp này là những chuyện bất công. Mặc dù vậy, ghen tị hay phê phán những người có “mối quan hệ” cũng không tạo ra được mối quan hệ cho bản thân hay giúp mình hạnh phúc hơn. Vì vậy, tốt hơn hết hãy tự tạo ra mối quan hệ cho chính mình. Cuốn sách “Cách người Nhật xây dựng mối quan hệ” sẽ giới thiệu đến bạn đọc cách để tạo ra những mối quan hệ cho công việc dựa trên những trải nghiệm của chính bản thân tác giả. Nội dung cuốn sách gồm 3 phần như sau:

Phần giảng giải: Bảy chỉ dẫn của người cha có quan hệ rộng. Nếu muốn trở thành người có quan hệ rộng thì hãy học từ những người giàu có; không lấy việc kết nối làm mục tiêu mà hãy nắm lấy các mục tiêu để kết nối; cần phải biết cách tạo quan hệ của người cha quen biết rộng; phát triển các mối quan hệ theo hướng “hẹp mà sâu”, “một đối một” thay vì theo hướng “rộng mà cạn”; thiết lập mối quan hệ có lợi cho mọi người với tinh thần vị tha; có được “niềm tin của bên thứ ba”; không mong đợi sự “nhận lại” mà thành quả sẽ tới sau.

Phần chuẩn bị: Xây dựng quan hệ. Trong đó cần chú ý đến một số điểm như không cần phải trực tiếp  tạo quan hệ với nhiều người; cần xây dựng mối quan hệ để có “người bạn chí cốt”; chọn lọc các mối quan hệ theo “mục đích”; thận trọng khi nhờ người giới thiệu.

Phần thực tiễn: tác giả phân tích 3 bước để xây dựng mối quan hệ, đó là:

Bước 1: Giữ lấy các mối quan hệ. Để làm được điều này, tác giả nhấn mạnh hãy nhắm đến mục tiêu; không tiếc đầu tư vào xây dựng quan hệ; không nói nhiều về bản thân; thu thập thông tin đối phương trong thời gian ngắn; không vội gửi lời mời kết bạn; không được nói gạt; quan trọng là chịu khó đi gặp gỡ; những câu không nên nói khi không được tham gia…

Bước 2: Đừng tiếc khi giới thiệu cho người khác các mối quan hệ của bạn. Bởi theo tác giả, chính những lời nhờ vả sẽ giúp bạn học hỏi được nhiều hơn. Cách giới thiệu các mối quan hệ chính  là tổ chức “buổi gặp gỡ người tài”, tổ chức sự kiện. Tác giả đưa ra lời khuyên rằng hãy trở thành con ong trong sự kiện, không được để khách thấy lẻ loi, và chính những người tham gia là nội dung quan trọng nhất của sự kiện…

Bước 3: “Cho đi không cần báo đáp” sẽ nhận lại được hồi đáp. Tác giả nhấn mạnh rằng đừng để lợi ích trước mắt làm mờ mắt, việc có thêm lợi ích khi có thêm các mối quan hệ cũng như cần liên tục cập nhật các mối quan hệ để bản thân được đưa vào “danh sách những người thú vị”. Lúc này, các mối quan hệ sẽ được mở rộng hơn nữa.

Từ việc giải thích về “bảy chỉ dẫn” cho đến việc đưa ra những điều cần chuẩn bị và ba bước để trở thành một người có quan hệ rộng, tác giả đã mang đến cho bạn đọc những thông tin rất hữu ích để có thể thiết lập được những mối quan hệ thực sự có ý nghĩa cho bản thân. Cuốn sách trở thành nguồn tham khảo cho đông đảo đối tượng bạn đọc bởi chủ đề thu hút được nhiều sự quan tâm này.

Thực hiện: Hà Hậu, Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á

0thảo luận