Trang chủ

Tọa đàm khoa học lần thứ hai: Mười năm quan hệ hợp tác chiến lược Việt nam – Hàn Quốc (2009-2019)

Đăng ngày: 25-10-2019, 16:11 | Danh mục: Hoạt động khoa học

Ngày 22 tháng 10 năm 2019, với sự tài trợ của Quỹ Giao lưu quốc tế Hàn Quốc (KF), Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ hai với chủ đề “Mười năm quan hệ đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam – Hàn Quốc (2009-2019)” trong khuôn khổ dự án do TS. Nguyễn Thị Thắm, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Hàn Quốc - Triều Tiên làm chủ nhiệm nhằm kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam – Hàn Quốc và thúc đẩy hoạt động nghiên cứu Hàn Quốc.

Tọa đàm khoa học lần thứ hai: Mười năm quan hệ hợp tác chiến lược Việt nam – Hàn Quốc (2009-2019)
Tham dự buổi tọa đàm, về phía Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á có PGS.TS. Phạm Quý Long, Phó Viện trưởng phụ trách Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á; PGS.TS. Nguyễn Duy Lợi, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á; PGS.TS. Phạm Hồng Thái, Tổng biên tập Tạp chí Nghiên cứu Đông Bắc Á; TS. Nguyễn Thị Thắm, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Hàn Quốc - Triều Tiên; TS. Phí Hồng Minh, Phụ trách Phòng Nghiên cứu kinh tế và phát triển bền vững cùng các cán bộ nghiên cứu của Viện.

Về phía khách mời có ông Woo Hyoung-min, Giám đốc Văn phòng KF tại Hà Nội; bà Đỗ Thị Kim Dung, Trưởng phòng Châu Á - Thái Bình Dương, Ban điều phối viện trợ nhân dân (PACCOM), Hội Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam; ông Dương Đình Nhâm, Viện Nghiên cứu quan hệ quốc tế về quốc phòng, Bộ Quốc phòng; TS. Nghiêm Tuấn Hùng, Viện Kinh tế và Chính trị thế giới, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam.

Các đại biểu tham dự tọa đàm được nghe hai báo cáo chính: (1) “Mười năm quan hệ đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam – Hàn Quốc trong lĩnh vực hợp tác viện trợ nhân dân” do bà Đỗ Thị Kim Dung trình bày và (2) “Mười năm quan hệ đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam – Hàn Quốc trong lĩnh vực an ninh quốc phòng” do TS. Phí Hồng Minh trình bày.

Trong báo cáo “Mười năm quan hệ đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam – Hàn Quốc trong lĩnh vực hợp tác viện trợ nhân dân”, bà Đỗ Thị Kim Dung đã khái quát tình hình viện trợ của các tổ chức phi chính phủ Hàn Quốc (KNGOs) tại Việt Nam trong giai đoạn 2009-2018; đánh giá triển vọng và đưa ra một số lưu ý về hợp tác giữa Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và các tổ chức phi chính phủ Hàn Quốc trong lĩnh vực viện trợ nhân dân trong tương lai. Báo cáo trình bày đối tượng ưu tiên, hình thức viện trợ, số lượng tổ chức, giá trị viện trợ giải ngân, số lượng dự án viện trợ, lĩnh vực viện trợ chủ yếu của các tổ chức phi chính phủ Hàn Quốc. Diễn giả cũng đã nêu ra những kết quả, hiệu quả mà các dự án viện trợ mang lại. Nhìn chung các chương trình, dự án viện trợ rất kịp thời, thiết thực đối với đối tượng được ưu tiên viện trợ; sự phối hợp giữa các KNGOs với các cấp cơ sở của Việt Nam khá tốt, các KNGOs hoạt động tuân thủ theo quy định của pháp luật Việt Nam… Tuy nhiên, vẫn tồn tại những điểm hạn chế trong hoạt động của các KNGOs tại Việt Nam cần được quan tâm khắc phục trong thời gian tới. Hiện nay, hoạt động viện trợ nhân dân của Hàn Quốc đang được ưu tiên số 1, vì vậy, báo cáo cũng đưa ra một số khuyến nghị để hợp tác trong lĩnh vực viện trợ nhân dân giữa các KNGOs và Việt Nam có hiệu quả, thực chất hơn.

Trong báo cáo “Mười năm quan hệ đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam – Hàn Quốc trong lĩnh vực an ninh quốc phòng”, TS. Phí Hồng Minh trình bày 4 nội dung: đặc tính đối tác tự nhiên trong quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc; hợp tác trên lĩnh vực an ninh quốc phòng và an ninh phi truyền thống; các thách thức an ninh gia tăng trên khu vực; và triển vọng hợp tác trong thời gian tới. Tác giả đã hệ thống hóa chặt chẽ lộ trình, kết quả hợp tác trong lĩnh vực an ninh quốc phòng giữa hai nước từ năm 2009 đến nay, các điều kiện, bối cảnh, những thách thức an ninh tạo tiền đề cho hợp tác trong lĩnh vực an ninh quốc phòng giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Trong 10 năm vừa qua, thông qua cơ chế đối thoại song phương, đa phương, hai nước đã có nhiều hoạt động hợp tác trong lĩnh vực an ninh quốc phòng, cụ thể như đào tạo nguồn nhân lực (Hàn Quốc đào tạo chuyên gia, hỗ trợ huấn luyện cho sĩ quan quân đội Việt Nam), khắc phục hậu quả chiến tranh, trao đổi quân sự, hỗ trợ trang thiết bị, khí tài quân sự… Trên cơ sở những kết quả đạt được trong thời gian 10 năm vừa qua cùng với nền tảng lòng tin chính trị cao giữa hai nước, hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc sẽ có triển vọng tiếp tục phát triển hơn nữa, đi vào chiều sâu trên tất cả các mặt.

Tọa đàm khoa học lần thứ hai: Mười năm quan hệ hợp tác chiến lược Việt nam – Hàn Quốc (2009-2019)
Kết thúc phần trình bày của hai diễn giả, các đại biểu tham dự đã tiến hành trao đổi cởi mở, thẳng thắn xung quanh các vấn đề như Chính sách hướng Nam mới của chính quyền Tổng thống Moon Jae-in, vấn đề tôn giáo, các vấn đề vùng địa phương, so sánh tương quan với các nước Đông Bắc Á trong công tác viện trợ của các tổ chức phi chính phủ Hàn Quốc đối với Việt Nam; những thách thức, trở ngại ảnh hưởng đến quan hệ hợp tác Việt Nam – Hàn Quốc trong lĩnh vực an ninh quốc phòng cũng như triển vọng hợp tác trong tương lai.

Ông Woo Hyoung-min, Giám đốc Văn phòng Quỹ giao lưu quốc tế Hàn Quốc tại Hà Nội đánh giá cao ý nghĩa của buổi tọa đàm đối với cả hai nước. Về vấn đề viện trợ, ông cũng nhấn mạnh, hiện tại Hàn Quốc đang tập trung hỗ trợ phần cứng cho Việt Nam, tức là hỗ trợ trang thiết bị, xây dựng cơ sở vật chất, trong tương lai hình thức hỗ trợ sẽ thay đổi, tiến tới hỗ trợ về đào tạo kỹ thuật, đào tạo nhân lực, chuyển giao công nghệ với hiệu quả, chất lượng cao hơn.

Kết thúc buổi tọa đàm, PGS.TS Phạm Quý Long thay mặt ban lãnh đạo Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á cảm ơn sự giúp đỡ của Quỹ giao lưu quốc tế Hàn Quốc dành cho Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á và cảm ơn sự tham gia nhiệt tình của các diễn giả, khách mời.

Phan Oanh

0thảo luận