Trang chủ

Trao đổi khoa học với Đại sứ quán và Bộ Ngoại giao Vương quốc Anh

Đăng ngày: 8-10-2019, 02:06 | Danh mục: Tin tức - Sự kiện

Ngày 4/10/2019, ban lãnh đạo và một số cán bộ Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á đã có buổi làm việc - trao đổi khoa học với nhân viên Đại sứ quán Anh và các nhà nghiên cứu đến từ một số viện nghiên cứu thuộc Bộ Ngoại giao Vương quốc Anh như Nhóm Nghiên cứu Châu Á – Thái Bình Dương, Viện Nghiên cứu hoạch định chính sách Châu Á, Năng lượng, Biến đổi khí hậu… xoay quanh chủ đề “Mối quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Nhật Bản”.

Chủ trì buổi làm việc, PGS.TS. Phạm Quý Long, Phó Viện trưởng phụ trách Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á đã trả lời câu hỏi của ngài Jame Hardy, nghiên cứu viên cao cấp, chuyên viên phân tích về Nhật Bản và anh ninh Đông Á về các lĩnh vực trọng tâm trong mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Nhật Bản trong giai đoạn nồng ấm hiện nay. Nội dung thảo luận cụ thể xoay quanh mối quan hệ Việt Nam – Nhật Bản trong các lĩnh vực: chính trị - an ninh, kinh tế, văn hóa - giáo dục, hợp tác lao động và giao lưu nhân dân... Triển vọng của mối quan hệ “Đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và phồn vinh ở Châu Á” cũng được nhấn mạnh.

 

Trao đổi khoa học với Đại sứ quán và Bộ Ngoại giao Vương quốc Anh

Các cán bộ Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á cũng đặt ra một số câu hỏi cho các nhà nghiên cứu đến từ Anh Quốc như: Chính sách Châu Á – Thái Bình Dương của Vương Quốc Anh sau khi rời khỏi Liên minh Châu Âu (EU) vào tháng 10/2019, cũng như về tầm nhìn dài hạn của nước này đối với khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

 

 

Trao đổi khoa học với Đại sứ quán và Bộ Ngoại giao Vương quốc Anh

Các cán bộ Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á chụp ảnh lưu niệm cùng các nhà nghiên cứu Vương quốc Anh

 

Buổi thảo luận cũng đề cập đến các vấn đề khác ngoài quan hệ Việt Nam - Nhật Bản như vai trò của ASEAN trong sự cạnh tranh quyền lực giữa các nước lớn trong khu vực, các khái niệm “inside” và “outside” mới được Trung Quốc đưa ra gần đây…

Buổi trao đổi khoa học này nằm trong chuỗi sự kiện thường niên giữa Đại sứ quán Anh và Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam.

PV.

0thảo luận