Trang chủ

Chính trị - ngoại giao Nhật Bản trước và sau bầu cử Thượng viện

Đăng ngày: 22-08-2019, 06:32 | Danh mục: Hoạt động khoa học

Đó là chủ đề buổi sinh hoạt khoa học thường kỳ diễn ra ngày 21/8/2019 tại Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á. Báo cáo thuyết trình do TS. Phan Cao Nhật Anh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Nhật Bản, trình bày. Bài thuyết trình là một phần kết quả nghiên cứu của TS. Phan Cao Nhật Anh trong năm 2019.

Báo cáo tập trung điểm lại và phân tích một số sự kiện chính trị - ngoại giao nổi bật của Nhật Bản trước và sau bầu cử Thượng viện, tập trung vào ba nội dung chính.

Thứ nhất là bối cảnh chính trị trong nước, mục tiêu của liên minh cầm quyền giữa đảng Dân chủ Tự do và đảng Công minh do Thủ tướng Shinzo Abe đứng đầu trong bầu cử Thượng viện và kết quả của bầu cử Thượng viện Nhật Bản diễn ra vào ngày 21/7/2019.

Thứ hai, từ kết quả liên minh cầm quyền giành thắng lợi với số ghế quá bán trong bầu cử Thượng viện, báo cáo tập trung phân tích ba lý do liên minh cầm quyền có thể đảm bảo quyền lực kể từ bầu cử Hạ viện năm 2017 và bầu cử đảng Dân chủ Tự do năm 2018, đó là: 1. Kinh tế khởi sắc; 2. Đảng đối lập bất ổn dẫn đến tình trạng đảng Dân chủ Tự do mạnh, các đảng khác yếu; 3. Tài năng lãnh đạo của Thủ tướng Shinzo Abe.

Thứ ba, báo cáo tìm hiểu và phân tích một số chính sách và đường lối ngoại giao của Nhật Bản trước và sau bầu cử Thượng viện. Đối với Mỹ và Trung Quốc, đường lối ngoại giao về căn bản không thay đổi. Đặc biệt trong quan hệ với Mỹ, Nhật Bản chịu áp lực về việc chia sẻ vai trò trách nhiệm với Mỹ về kinh tế và an ninh. Ngược lại, căng thẳng thương mại Nhật – Hàn vẫn chưa có dấu hiệu lắng dịu. Báo cáo tập trung làm rõ diễn biến, tác động và đưa ra một vài nhận định về những căng thẳng này bắt nguồn từ những mâu thuẫn chính trị trong lịch sử đến việc Nhật Bản thắt chặt quy chế xuất khẩu, loại Hàn Quốc ra khỏi danh sách trắng.

Các nội dung TS. Phan Cao Nhật Anh trình bày đã nhận được nhiều sự quan tâm và ý kiến đóng góp, thảo luận của các cán bộ Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á. Nhiều câu hỏi được đặt ra liên quan đến căng thẳng thương mại Nhật – Hàn và các chính sách đối ngoại của Thủ tướng Shinzo Abe đã được TS. Phan Cao Nhật Anh nhiệt tình chia sẻ, giải đáp.

Phương Hoa

0thảo luận