Trang chủ

QUAN HỆ VIỆT NAM - NHẬT BẢN: 45 NĂM NHÌN LẠI VÀ HƯỚNG TỚI TƯƠNG LAI

Đăng ngày: 26-06-2019, 11:57 | Danh mục: Ấn Phẩm

Tác giả: TS. Trần Quang Minh chủ biên

Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông, 2019, 405 trang

Kí hiệu: Vt556

Việt Nam và Nhật Bản vốn có quan hệ lâu đời trong lịch sử. Hai quốc gia Châu Á này cách nhau một vùng biển lớn, có nền văn hóa truyền thống với nhiều nét tương đồng. Sự tương đồng về văn hóa và những liên hệ lịch sử là chất keo tự nhiên gắn kết hai dân tộc, là nền tảng bền vững cho sự phát triển quan hệ giữa hai nước. Từ “đối tác tin cậy, ổn định lâu dài”, quan hệ hai bên đã được nâng lên “hướng tới quan hệ đối tác chiến lược vì hòa bình và phồn vinh ở Châu Á”, và trở thành “quan hệ đối tác chiến lược vì hòa bình và phồn vinh ở Châu Á”, “đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và thịnh vượng của Châu Á”. Hiện nay, bối cảnh thế giới mới, đặc biệt là tình hình ở Đông Á, đã và đang tạo ra những cơ hội mới, song cũng đặt ra không ít những thách thức cho quan hệ Việt Nam - Nhật Bản. Cần làm gì để tận dụng cơ hội và vượt qua thách thức để đưa quan hệ giữa hai nước phát triển lên một tầm cao mới là vấn đề đang đặt ra cho các nhà hoạch định chính sách, giới nghiên cứu cũng như những ai quan tâm tới vấn đề này. Nhân kỷ niệm 45 năm chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam đã cho ra đời cuốn sách “Quan hệ Việt Nam - Nhật Bản: 45 năm nhìn lại và hướng tới tương lai”.

Trong chương 1 (Các nhân tố thúc đẩy Việt Nam và Nhật Bản nâng tầm quan hệ đối tác chiến lược), các tác giả tập trung phân tích sự thay đổi cục diện chính trị và an ninh của khu vực; xu hướng đẩy mạnh hội nhập kinh tế và tái cấu trúc các nền kinh tế khu vực; các nhân tố nội tại của Nhật Bản và Việt Nam.

Ở chương 2 (Nâng tầm quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Nhật Bản trong lĩnh vực kinh tế), các tác giả đi sâu tìm hiểu sự điều chỉnh chính sách hợp tác kinh tế của Nhật Bản với Việt Nam trong hai thập niên đầu thế kỷ XXI; xây dựng quan hệ đối tác đầu tư chiến lược Việt Nam - Nhật Bản; nhìn nhận quan hệ thương mại trong tiến trình xây dựng quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Nhật Bản; phát triển công nghiệp phụ trợ trong bối cảnh thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Nhật Bản.

Trong chương 3 (Nâng tầm quan hệ hợp tác Việt Nam - Nhật Bản trong các lĩnh vực văn hóa, xã hội và phát triển nguồn nhân lực), các tác giả đào sâu vấn đề hợp tác về văn hóa - giáo dục giữa Việt Nam và Nhật Bản; hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực phát triển xã hội và bảo vệ môi trường; hợp tác Nhật - Việt trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực.

Bên cạnh nội dung chính được đề cập trong 3 chương nêu trên, cuốn sách còn giới thiệu một số bài nghiên cứu về quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản của các học giả. Đây là tài liệu tham khảo vô cùng hữu ích cho bạn đọc khi nghiên cứu về quan hệ hai nước Việt - Nhật trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Xin giới thiệu cuốn sách tới bạn đọc.

Thực hiện: Hà Hậu, Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á

0thảo luận