Trang chủ

XUẤT KHẨU HÀNG HÓA VÀO THỊ TRƯỜNG NHẬT BẢN: RÀO CẢN PHI THUẾ VÀ GIẢI PHÁP

Đăng ngày: 11-12-2018, 05:33 | Danh mục: Giới thiệu sách

Nhà xuất bản Công thương, 2017, 227 trang

Kí hiệu: Vv2898

Hiệp định Đối tác Kinh tế Việt Nam - Nhật Bản (VJEPA) có hiệu lực từ ngày 01/10/2009 đã mang lại những ưu đãi về cắt giảm thuế quan cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, tạo khuôn khổ pháp lý quan trọng cho hoạt động xuất nhập khẩu giữa hai nước, góp phân thúc đẩy tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản trong những năm gần đây. Mặc dù vậy, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Nhật Bản vẫn chưa được như kỳ vọng. Một trong những nguyên nhân chính là do hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam chưa đáp ứng được những tiêu chuẩn của các rào cản phi thuế quan của Nhật Bản. Do vậy, việc nghiên cứu về các rào cản phi thuế quan của Nhật Bản, phân tích đánh giá tác động đối với xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam để từ đó rút ra những kiến nghị giải pháp sẽ là rất cần thiết. Để đáp ứng yêu cầu này, nhóm tác giả đã nghiên cứu và cho ra đời cuốn sách “Xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Nhật Bản: rào cản phi thuế và giải pháp”. Cuốn sách gồm 3 chương với những nội dung như sau:

Chương 1: Tổng quan về các biện pháp phi thuế quan được dành để trình bày khái quát về các biện pháp phi thuế quan trong thương mại quốc tế; phân tích cơ sở pháp lý điều chỉnh các biện pháp phi thuế quan của Nhật Bản có liên quan đến Việt Nam gồm quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới, quy định trong Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện ASEAN - Nhật Bản liên quan tới các biện pháp phi thuế quan, quy định trong Hiệp định Đối tác Kinh tế Việt Nam - Nhật Bản liên quan tới các biện pháp phi thuế quan.

Chương 2: Đánh giá tác động của các biện pháp phi thuế quan của Nhật Bản đối với xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam. Ở đây, các tác giả tập trung phân tích thực trạng quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Nhật bản; các biện pháp phi thuế quan đang áp dụng trong thương mại quốc tế; phân tích, đánh giá tác động của các biện pháp phi thuế quan của Nhật Bản đối với một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.

Chương 3: Đề xuất các giải pháp vượt rào cản phi thuế quan của Nhật Bản để tăng cường xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam. Trong đó, nhóm tác giả đi sâu phân tích triển vọng hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Nhật Bản trong thời gian tới; đề ra mục tiêu, định hướng phát triển quan hệ thương mại giữa hai nước; phân tích kinh nghiệm ứng phó với các biện pháp phi thuế quan của nước ngoài và bài học cho Việt Nam; đề ra giải pháp vượt rào cản phi thuế quan của Nhật Bản nhằm tăng cường xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam.

Với những nội dung nêu trên, cuốn sách là tài liệu tham khảo thực sự hữu ích, góp phần giúp các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam thâm nhập được thị trường Nhật Bản, thúc đẩy tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Nhật Bản, củng cố và tăng cường mối quan hệ hợp tác thương mại tốt đẹp giữa hai quốc gia.

Xin trân trọng giới thiệu cuốn sách tới bạn đọc.

Thực hiện: Hà Hậu, Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á

0thảo luận